21 ม.ค. 2021 เวลา 00:16 • ปรัชญา
เพื่อนสนิท 5 ประเภทที่ควรมีในชีวิต
1
หลายคนอาจจะเลือกเพื่อนประเภทที่คิดเหมือนเรา ทำเหมือนเรา เพราะรู้สึกอุ่นใจ สบายใจ แต่ในความเป็นจริง เราอาจจะต้องมีเพื่อนที่แตกต่างกันถึง 5 ประเภทในชีวิต
การมีเพื่อนที่คิดเหมือนเราไม่ใช่เรื่องผิด และจริง ๆ ก็ควรมี ถูกแล้วครับ แต่เพื่อนที่คิดหรือทำเหมือนเราอย่างเดียว อาจจะทำให้เราพลาดโอกาสในการมองเห็นอีกแง่มุมก็ได้
สมมติเราอยากลาออกจากงานที่ไทยไปทำงานที่ต่างประเทศ
เพื่อนที่คิดเหมือนเราอาจจะบอกว่า “เอาเลย กูเชียร์ สมัครเลย” แต่บางครั้ง เราอาจจะต้องมีเพื่อนประเภทที่ “เดี๋ยวก่อน มึงจะไปทำงานอะไรวะ เงินเดือนเท่าไร ค่าครองชีพเป็นยังไง” เพื่อให้เราได้คิดมากขึ้น
บทความนี้ เราจะพาไปส่องเพื่อน 5 ประเภทที่เราควรมีกันครับ
❶ เพื่อนนักฝัน
เพื่อนคนนี้ชอบพูดถึงไอเดียแนวคิดใหม่ ๆ เขามักมีอะไรมาแนะนำหรือเล่าให้เราฟังเสมอ เพื่อนคนนี้อาจจะเป็นคนมาจุดประกายความฝันเราว่า “เดี๋ยวนี้คนไปทำงานต่างประเทศเยอะนะ ไปกันบ้างมะ ทำงานที่บ้านเราไม่คุ้มเลยอะ เงินน้อยแต่ค่าครองชีพสูงเกิน เนี่ย มึงลองหารเฉลี่ยดูสิ. . . . .”
7
❷ เพื่อนนักวางแผน
4
เพื่อนคนนี้เป็นคนมองรอบด้าน มองโลกอย่างความเป็นจริง เขาจะช่วยทำให้เรารอบคอบมากขึ้น เพื่อนคนนี้อาจจะบอกเราว่า “มึงอย่าเพิ่งรีบลาออก ไปหาข้อมูลเรื่องทำงานต่างประเทศดูก่อน ไปดูว่าจะไปประเทศไหน ดูค่าครองชีพ เช็คตำแหน่งงานว่าง แล้วลองยื่นดูก่อน”
4
❸ เพื่อนนักให้กำลังใจ
2
เพื่อนคนนี้จะคอยกระตุ้นเตือน ผลักดันให้เราไปถึงเป้าหมาย เขาอาจจะเป็นคนที่มาถามเราว่า “เฮ้ย ที่ว่าจะไปทำงานเมืองนอกสรุปจะไปประเทศไหน ได้สมัครยังวะ เนี่ย เมื่อวานเจอตำแหน่งงานว่างที่เยอรมัน เหมาะมาก ลองเข้าไปดูดิ กูส่งลิงค์ให้ละ”
7
❹ เพื่อนนักเชียร์
3
เพื่อนคนนี้จะคอยเชียร์และให้กำลังใจเราเสมอ ไม่ว่าเราจะเจอเรื่องร้ายหรือดี “ตกลงได้สมัครงานที่เยอรมันป่ะ เรื่องงานที่นี่มึงไม่ต้องเครียดนะ ถ้าได้งานที่เยอรมันปุ๊บ มึงลาออกแม่มเลย หรือถ้าไม่ไหว จะลาออกก่อนก็ได้ กูเอาใจช่วยมึงเสมอนะเพื่อน”
6
❺ เพื่อนนักขัดคอ
6
เพื่อนคนนี้อาจจะดูเหมือนชอบขัดคอ ชอบตั้งคำถามมากมาย แต่คำถามของเขาจะทำให้เราได้ฉุกคิดและมองในมุมที่แตกต่างมากขึ้นครับ เพื่อนคนนี้อาจจะถามเราว่า “หางานได้แล้วหรอที่ว่าจะไปอะ ค่าครองชีพเท่าไร แล้วพ่อแม่ล่ะ จะไปนานแค่ไหน หรือย้ายไปเลย”
14
ทั้งนี้ ถ้าโชคดีหน่อย เพื่อนสนิทหนึ่งคน อาจจะรับบทเป็นเพื่อนให้หลาย ๆ ประเภทก็ได้ครับ ว่าแต่ตอนนี้ เพื่อนสนิทที่มีอยู่ มีใครเป็นประเภทไหนกันบ้างครับ
5
========================
ℹ ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ - The Columnist
7
Image: Afta Putta/Pexels
1
โฆษณา