20 ม.ค. 2021 เวลา 13:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สวัสดีครับ บทความนี้เป็นบทความที่ 3 ของเพจ
ผมอยากแชร์ประสบการณ์ 1 ปีเต็มของตัวเอง
2
ที่เริ่มศึกษาเรื่องการเงินอย่างจริงจัง เพื่อเก็บเงินไปลงทุน
หลังจากที่เรียนจบมหาวิทยาลัยก็ได้เริ่มทำงานเมื่อกลางปี 2019 เป็นวิศวกรไฟฟ้าบริษัทเอกชนคนหนึ่ง ทำงานได้เงินเดือนก็นำไป ช้อปปิ้ง เล่มเกม เที่ยวสุดเหวี่ยง ตามประสาเด็กจบใหม่ ไม่ได้มีเป้าหมายหรือมีเงินเก็บอะไร
2
จนมาวันหนึ่งประมาณต้นปี 2020 กระแส Podcast มาแรงมาก รายการแรกที่เพื่อนผมเปิดให้ฟังบน Spotify คือ The Secret Sauce ของ คุณเคน นครินทร์ หลังจากนั้นก็รู้สึกสนใจในแวดวงธุรกิจขึ้นมา
3
ขณะนั้นช่อง The Standard มีรายการที่ชื่อว่า The Money case by the Money coach (แนะนำเลยครับ) รู้สึกเปิดโลกมากกก เหมือนคนที่พบขุมทรัพย์อะไรทำนองนั้นเลยครับ ผมสนใจและเริ่มศึกษาด้านการเงินมากขึ้น
4
ผมใช้เวลาส่วนใหญ่ฟัง podcast ตอนขับรถ /เนื่องจากต้องใช้ชีวิตบนท้องถนนเยอะ ตอนแรกเปิดฟังแก้ง่วงครับ แต่ตอนนี้รู้แล้วว่าเราสามารถทำให้ทุกนาทีมีค่าได้ ด้วยการเพิ่มอาหารสมอง
1
ตอนนั้นสนใจเรื่องการเงินมากขึ้น แต่ยังไม่ได้เริ่มลงทุนเพราะยังไม่กล้าเสี่ยง เลยหาซื้อหนังสือ Money 101 ของโค้ชหนุ่มมาอ่าน และเริ่มจัดการการเงินส่วนบุคคลของตัวเองและเริ่มออมตามที่หนังสือแนะนำ
2
3 เดือนผ่านไป... รู้สึกว่าเริ่มมีความรู้และมีเงินเก็บขึ้นมาบ้าง ก็ขยับไปดูเรื่องตลาดหุ้นสักหน่อยเพราะช่วงเดือนมี.ค. 2020 มี Covid-19 ระบาด ตลาดหุ้นไทยร่วงหนัก
1
ใน facebook youtube และ podcast ต่างก็พูดถึงเรื่องนี้ ประจวบกับหุ้นที่ถูกลงจึงเป็นจุดเริ่มต้นให้ผมเข้ามาเล่นหุ้นใน SET *ที่ผมใช้คำว่าเล่นหุ้นเพราะผมเข้ามาเเบบไม่รู้อะไรเลย ตอนนั้นมาถึงก็เปิดบัญชีซื้อหุ้นเลยครับ 55555
ช่วงนั้นอะไรๆก็ดีไปหมด ช่วงขาขึ้นของ SET จากระดับ 1100 จุด (ผมเข้ามาช่วง 1225 จุด จำได้แม่น) และได้ขึ้นไปถึง 1440 จุดช่วงกลางปี 2020 ผมก็ซื้อๆขายๆพอได้กำไรบ้าง และเริ่มสนใจสะสมหุ้นเพื่อลงทุนในระยะยาว
จึงนำเงินที่เก็บมาใส่พอร์ตหุ้นเกือบทั้งหมด ตัวไหนขึ้นก็ซื้อตามเขา รวมไปถึงการเล่น DW เก็งกำไร
และแล้ววันที่ SET เป็นขาลงก็มาถึง(ช่วงปรับฐาน) ผมว้าวุ่นใจมากครับ! ต้องคอยนั่งดูว่าหุ้นที่ซื้อไว้จะขึ้นหรือลง มีช่วงหนึ่งผมเปิด Streaming ดูการเคลื่อนไหวทั้งวัน นอนไม่หลับเลยครับ
2
ยังต้องทำงานประจำไม่ค่อยมีเวลาติดตาม วิเคราะห์ผลประกอบการบริษัท หาหุ้นรายตัว หาจังหวะเข้าซื้อต่างๆ พอได้ฟังข่าวเศรษฐกิจของต่างประเทศก็เริ่มสนใจหุ้นต่างประเทศมากกว่าแต่ด้วยเงินที่มีจำกัดทำให้ซื้อไม่ได้
นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมมองหาสินทรัพย์ลงทุนอื่นที่สร้างความสบายใจ ไม่เสี่ยงมากไป และอยากซื้อหุ้นหลายๆตัวเพื่อกระจายความเสี่ยง และลงทุนในหุ้นต่างประเทศได้
จนได้มารู้จัก “กองทุนรวม” ซึ่งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ชีวิตผมมาก ณ ตอนนี้ ผมเริ่มศึกษาจริงจังค้นหา บลจ. ที่จะซื้อกองทุนด้วย จนผมได้รู้ว่าต้องซื้อกับ บลน. ที่เป็น Fund Supermart จะสะดวกกว่า เปิดบัญชีเดียวเเต่สามารถซื้อได้เกือบทุก บลจ.
ข้อดีของกองทุนรวม
1. ใช้เงินลงทุนน้อย เหมาะกับคนที่เริ่มต้นอยากลงทุน
2. เหมาะกับการลงทุนระยะยาวมากกว่าเก็งกำไรระยะสั้น
3. มีการกระจายความเสี่ยงลงทุนในหลายสินทรัพย์ หลายประเทศ/ภูมิภาค ตามนโยบายการลงทุน
4. กองทุนรวมบางประเภทใช้ลดหย่อนภาษีได้
5. มีผู้จัดการกองทุนดูแลพอร์ตการลงทุนให้
6. มีทั้งกองทุนรวมแบบที่จ่ายปันผล และไม่จ่ายปันผล
6
ข้อเสียก็มีนะ
1. มีค่าธรรมเนียม ซื้อ-ขาย ค่าบริหารจัดการ เเพงกว่าซื้อหุ้นเอง : ผมมองว่าเป็นการซื้อความสบายใจ
2. ราคาซื้อ-ขายกองทุนจะเป็นราคา NAV ณ สิ้นวัน ไม่สามารถซื้อราคาเคลื่อนไหวระหว่างวันแบบหุ้นได้ : ก็ดีนะจะได้ไม่ต้องดูทั้งวัน 5555
3
หลังจากใช้เวลาช่วงแรกไปกับการจัดการตัวเอง เปลี่ยนพฤติกรรม เริ่มต้นศึกษา ลองผิดลองถูกมองหาสไตล์การลงทุนที่เหมาะกับตัวเองมาหลายเดือน จนถึงตอนนี้ผมก็ได้เลือกลงทุนแบบ DCA ในกองทุนรวมหุ้นมากกว่า 6 เดือนเเล้วและจะลงทุนต่อไปอีก 5-7 ปี ซึ่งปัจจุบันก็ยังมองหาโอกาสการลงทุนเพิ่มเติมไปเรื่อยๆ โดยติดตามข่าวเศรษฐกิจโลกเป็นประจำ ในอนาคตอาจจะเลือกลงทุนในกอง ETF เองเพื่อตัดปัญหาเรื่องค่าธรรมเนียมที่ต้องเสียให้กองทุน ซึ่งต้องศึกษาต่อไป
1
ถ้าใครยังกล้าๆกลัวๆไม่กล้าลงทุน ผมอยากบอกเพื่อนๆ ว่า ลองหันมาลงในกองทุนรวมก่อนก็ได้เหมาะกับ first jobber แบบพวกเรามากๆ บางกองทุนเริ่มต้นที่ 1 บาท หรือ 500 บาทก็สามารถซื้อได้แล้ว ถือว่าเป็นการเก็บเงินที่ดีนะครับ
สร้างพอร์ตจากการลงทุนในกองทุนรวมความเสี่ยงต่ำกว่า สบายใจกว่า พอมีเงินและมีความรู้มากพอค่อยก็นำไปซื้อหุ้นเพื่อสร้างโอกาสที่มากกว่า
4
สำหรับใครที่ยังไม่ได้อ่านบทความก่อนหน้านี้ หัวข้อเรื่อง..
1. Mind set เริ่มต้น day1 กับการลงทุน : จะบอก mindset ที่ทำให้คุณเริ่มมีเงินเก็บ
2. เริ่มต้นยามเช้าด้วยข่าวเศรษฐกิจ : รีวิวรายการข่าวที่ควรติดตามในยามเช้า
ขอบคุณที่ติดตามและอ่านจนจบบทความนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา