20 ม.ค. 2021 เวลา 17:00 • ความคิดเห็น
ชีวิตคิดบวก | Ep.1 รับมือกับความทุกข์
คงไม่มีใครที่ไม่เคยได้ยินประโยคที่ว่า " ที่ใดมีรัก ที่นั่นย่อมมีทุกข์ " ใช่ไหมค่ะ
แต่จะมีใครรู้บางละว่าความรักนั้นคือพลังอันยิ่งใหญ่ของมนุษย์ ที่แม้แต่เทพ เทวดา หรือโชคชะตา ยังคาดเดาถึงพลังของมันไม่ได้เลย
ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีทุกข์ แล้วทุกชีวิตเลือกที่จะมีความสุขเพียงอย่างเดียวได้จริงหรือ ต่อให้ไร้ซึ่งรัก ชีวิตก็ยังต้องพบเจอทั้งทุกข์ และสุขเสมอ มันเหมือนเหรียญ 2 ด้าน ที่ถ้าขาดด้านหนึ่งด้านใดไปมันก็คงเรียกไม่ได้ว่าชีวิต
ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีทุกข์ แต่ถ้าที่ใดไร้ซึ่งความรัก สรรพสิ่งทั้งหลาย ณ ที่นั้น ก็คงไร้ความหมายสำหรับมนุษย์
ดังนั้นต่อให้มีรัก หรือไร้ซึ่งความรัก ชีวิตเราก็มิอาจหลีกเลี่ยงความทุกข์ได้ และการได้รักถึงแม้จะทุกข์อยู่บ้าง แต่มันก็สวยงามเฉกเช่นบุปผาที่ผลิบานในยามยาก
ในเมื่อเราไม่มีทางหนีความทุกข์ได้พ้น ดังนั้นเราก็ควรเรียนรู้ที่จะรับมือกับความทุกข์เมื่อมันได้ย่างก้าวเข้ามา
มาดู 4 วิธีที่จะรับมือกับความทุกข์ และไม่ตกเป็นทาสของอารมณ์ความรู้สึกทุกข์กันดีกว่าค่ะ
1. ยอมรับและเข้าใจ
ก่อนอื่นเลยเมื่อเรารู้ตัวว่ากำลังทุกข์ สิ่งแรกที่ต้องทำ คือยอมรับความรู้สึกเป็นทุกข์ให้ได้เสียก่อน มีหลายคนที่กำลังทุกข์แล้วยอมรับความทุกข์ที่คลืบคลานเข้ามาภายในจิตใจไม่ได้ ก็หาวิธีต่างๆมากมายเพื่อให้ลืมความทุกข์ไปได้ในทันที เช่น ดื่มเหล้า ดื่มเบียร์ ดื่มไวน์ ไปปาร์ตี้ สูบบุหรี่ เที่ยวผับ เที่ยวบาร์ แล้วก็นอน เพื่อหวังว่าความทุกข์จะหายไป แต่ความสนุก ไม่ใช่ความสุข และการทำสิ่งเหล่านี้ ไม่ได้ทำให้ความทุกข์หายไป เพียงแต่ช่วยให้ลืมความทุกข์ไปได้แค่ชั่วคราว อีกทั้งยังทำให้เราพลาดโอกาสที่จะได้เรียนรู้รสชาติของชีวิตไปอีกวัน เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราควรทำเมื่อเป็นทุกข์คือเผชิญหน้ากับมัน ยอมรับกับตัวเองว่าเรากำลังรู้สึกอย่างไร ซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตัวเอง ยอมรับมันจากใจจริง จากนั้นจึงคิดทบทวนถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ทบทวนดูว่าอะไรคือต้นต่อของความรู้สึกทุกข์ แล้วเริ่มต้นการแก้ไขปัญหาเหตุแห่งทุกข์จากตรงนั้น เมื่อทุกอย่างผ่านไปเราจะเติบโตขึ้น แข็งแกร่งขึ้น และเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นได้ดียิ่งขึ้นไปด้วย
2. ไม่จมอยู่กับความทุกข์
เมื่อรู้เหตุแห่งทุกข์แล้ว เราต้องไม่จมอยู่กับความทุกข์ คิดทบทวนเหตุการณ์ได้แต่ต้องมีสติควบคู่กันด้วย การไม่จมอยู่กับความทุกข์นานจะทำให้หลุดพ้นจากความทุกข์ได้เร็วขึ้น และการมีสติก็ทำให้คิดหาวิธีดับทุกข์ได้เร็วขึ้นด้วยเช่นกัน
3. ระบายกับใครสักคน
การได้พูดคุยได้ระบายความทุกข์ของเรากับใครสักคนที่ไว้ใจได้ จะทำให้ความทุกข์ที่มีเบาลงได้ในทันที อย่าลืมว่าปัญหาไม่ได้มีไว้แก้ไขเพียงอย่างเดียว แต่ปัญหายังมีไว้ให้ระบายกับใครสักคนที่รักด้วย
4. เผชิญหน้ากับความทุกข์
อย่างที่รู้กันว่าทุกข์คือสิ่งที่หลีกหนีไม่ได้ เป็นอะไรที่ทุกคนบนโลกนี้ต้องพบต้องเจอ เพราะฉะนั้นถ้าอยากเอาตัวเองออกจากความทุกข์ก็ต้องปรับทัศนคติตัวเองเสียใหม่ อย่ากลัวที่จะเผชิญหน้ากับปัญหา อย่าจมอยู่กับความทุกข์ให้นาน ต้องเรียกสติ เพื่อให้หลุดจากความทุกข์เหล่านั้นให้ได้ วิธีที่ดีที่สุดคือแก้ที่ต้นเหตุของทุกข์ ต้นเหตุของปัญหานั้นๆเลย แต่ปัญหานั้นมีทั้งแบบแก้ได้และแก้ไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องมีสติรู้เท่าทันว่าเหตุแห่งทุกข์ของเรานั้นเป็นปัญหาแบบไหน ถ้าเป็นทุกข์ที่มีทางแก้ก็ให้ตั้งสติและค่อยๆแก้มันไป แต่ถ้ารู้อยู่แล้วว่าเป็นปัญหาที่แก้ไขอะไรไม่ได้ก็ต้องยอมรับและเข้าใจมันให้ได้ มันไม่มีประโยชน์อะไรเลยที่เราจะหนีหรือจมอยู่กับปัญหาและความทุกข์ ดังนั้นเราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับทุกข์ให้ได้โดยที่ใจเราไม่เป็นทุกข์ไปด้วย ถ้าเรารู้จักอยู่กับความทุกข์ได้ เราก็จะยอมรับมันได้ ต่อจากนี้ไปถึงจะต้องเผชิญหน้ากับปัญหาใหญ่โต หรือทุกข์หนักหนา หรืออะไรก็ตามที่มากระทบร่างกายและจิตใจ เราก็พร้อมที่จะรับมือกับสิ่งเหล่านั้นได้ดีขึ้นแน่นอน
by Faoporntip

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา