21 ม.ค. 2021 เวลา 06:53 • ความคิดเห็น
ชีวิตคิดบวก | Ep.2 จดจำอย่างไรให้ใจเป็นสุข
การจากลาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และในวันนึงเราอาจจะกลายเป็นแค่เพียงความทรงจำของใครบางคน ที่เราทำได้ก็คือการทำทุกวันที่มีกันให้ดีที่สุด เพราะเมื่อถึงวันที่ต้องจากกัน คงไม่มีอะไรที่เราพอทำได้นอกจากการหวังว่าอย่างน้อยช่วงเวลาที่เราและเขาเคยได้ใช้ร่วมกัน จะทำให้เราเป็นความทรงจำดีๆในชีวิตของเขา
หลายครั้งที่ความสัมพันธ์หนึ่งจบลงไป คนบางคนชอบทุกข์กับมัน เพราะความคิดที่จมอยู่กับอดีตที่เคยได้ชิดใกล้ และมีช่วงเวลาที่ดีด้วยกัน วันแรกๆที่เราสูญเสียคนที่รักสักคนไปจากชีวิต ความเจ็บปวดเฉียบพลันคือความไม่เหมือนเดิม ทั้งที่เราคาดหวังว่าอนาคตอันใกล้หรืออนาคตต่อจากนี้ไป เราจะยังมีกันเหมือนเมื่อวาน
" เมื่อถึงวันจากลา น้ำในตาคงไหลริน
เพราะใกล้จนอาจิณ แล้ววันนี้ต้องจากมา
ก่อนถึงวันต้องจาก จึงรักมากกว่าใครหนา
เพราะว่าตอนไกลมา คงเหลือแค่ความทรงจำ "
ความทรงจำเป็นเรื่องราวในอดีตที่เราหวนนึกถึงซึ่งในระยะแรกๆมันสามารถสร้างความเจ็บปวดได้มากกว่า เพราะเรายังคุ้นเคยกับการมีเขาในชีวิต ในกิจวัตรประจำวันบางอย่างของเรา แต่เมื่อเวลาผ่านไปภาพความทรงจำเหล่านั้นจะค่อยๆเลือนรางลง และถูกเติมเต็มด้วยความทรงจำใหม่ๆ จนเราเริ่มคุ้นชินกับการไม่มีเขามากขึ้น
แล้ววันหนึ่งเมื่อเราเข้าใจว่าความทรงจำเป็นเพียงสิ่งที่ไว้หวนระลึกถึงแค่ไกลๆ ไม่ใช่ไขว้คว้าคืนวันเวลาเหล่านั้นให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม เมื่อนั้นความทรงจำจะเริ่มไร้ซึ่งความเจ็บปวด และมีแนวโน้มที่จะสวยงามมากขึ้น วันนั้นเองที่จะทำให้เรานึกถึงใครบางคนที่จากไปแล้วยิ้มได้แทนที่จะร้องไห้
จงคิดถึงเขาในแบบที่เราสุขใจเช่น ใช้ความทรงจำในวันเก่าๆเป็นแรงขับเคลื่อนให้เราเป็นคนที่ดีขึ้น ใช้ความน่ารัก สดใส งดงามของเขาในวันนั้นเป็นยาชูใจให้มีเรายังมีรอยยิ้มในวันที่อยากร้องไห้ ใช้ทัศนะคติที่ดีหรือสิ่งดีๆที่ได้จากเขาเรียนรู้ที่จะมองโลกให้ต่างไปจากเดิม หรือใช้ความเศร้าเสียใจจากการสูญเสียครั้งนี้เรียนรู้ที่จะเป็นคนที่เข้มแข็งขึ้น และจงจำไว้ว่าไม่มีใครสามารถทำร้ายเราได้นอกจากตัวของเราเอง
by Faoporntip

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา