21 ม.ค. 2021 เวลา 09:02 • ความคิดเห็น
ชีวิตคิดบวก | Ep.3 จงเป็นคนดี แม้คนอื่นจะเลวกับคุณ
เราต่างก็เคยโดนคนที่เราไว้ใจหักหลัง ทุกครั้งที่เราจริงใจ ให้ใจ แต่อีกคนก็ดีกับเราแค่ต่อหน้า ส่วนลับหลังเป็นดั่งงูพิษที่รอค่อยจะกัดเราเสมอเมื่อมีจังหวะโอกาส มันไม่สำคัญว่าคนที่เราให้ใจ เขาจะให้ใจเราหรือไม่ แต่มันสำคัญหากเราจะเปลี่ยนตัวเองไปเป็นแบบเขา เพียงเพราะเราเคยโดนทำร้าย
นิสัยทีดีกว่าจะมีติดตัวได้ ต้องผ่านการสะสมและฝึกฝนของจิตเป็นเวลานาน อย่ายอมสูญเสียมันไปเพราะคนไม่ดีคนเดียว มันไม่คุ้มหากจะเอาพิมเสนไปแลกกับเกลือ
เมื่อรู้แล้วว่าคนที่เราให้ใจ เขาไม่จริงใจ อย่าใช้โอกาสนี้เรียนรู้ที่จะเป็นแบบเขา แต่ให้ใช้โอกาสนี้เรียนรู้ที่จะเข้าใจและเมตตาเขา คิดดูสิถ้าเรามีความสุข เราอยากจะทำร้ายคนอื่นไหม คนที่คิดจะทำร้ายคนอื่นได้ เขาเป็นคนหนึ่งที่กำลังทุกข์ โดยที่เขารู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ดี ชีวิตที่ผ่านมาของเขา อาจจะพบเจอแต่เรื่องแย่ๆ เพื่อนร้ายๆ และไม่เคยมีใครจริงใจกับเขา จนเขาซึมซับและเป็นแบบนั้นเหมือนกัน
เราเปลี่ยนแปลงนิสัยใครไม่ได้ แต่เราสามารถพัฒนา เรียนรู้ และเปลี่ยนแปลงตัวเองได้เสมอ จงเรียนรู้จากเขาว่าอะไรไม่ดี และฝึกฝนความคิดจิตใจให้ห่างไกลสิ่งนั้นอยู่เสมอ
หลังจากนี้ถ้าเจอคนที่ดีเราจะเอาตัวเองเข้าไปคุกคลีกับเขา เพื่อให้เราซึมซับนิสัยดีๆ แต่ถ้าเจอคนไม่ดี เราจะเว้นระยะห่างระหว่างเรากับเขา เพื่อให้เราไม่เผลอไปซึมซับนิสัยไม่ดีเหล่านั้น และเป็นกำลังใจให้เขาอยู่ห่างๆ เพราะเราเชื่อเสมอว่าทุกคนสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนที่ดีขึ้นได้ เพื่อจะมีความสุขที่แท้จริง
by Faoporntip

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา