21 ม.ค. 2021 เวลา 03:07 • การ์ตูน
and the review goes to.. "จอมเวทฝึกหัดกับหมวกมหัศจรรย์ - Atelier of Witch Hat"
สวัสดีทุกคน ห่างหายจากการ์รีวิวจัดเต็มไปนาน โพสนี้จะมารีวิวการ์ตูนเจ้าของรางวัล Harvey Awards สาขามังงะยอดเยี่ยมประจำปี 2020 อย่าง "จอมเวทฝึกหัดกับหมวกมหัศจรรย์" กัน ปัจจุบันที่ไทยออกมา 5 เล่มโดยสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ เรื่องราวจะเป็นยังไงเชิญรับอ่านกันได้เลย
จอมเวทฝึกหัดกับหมวกมหัศจรรย์ เป็นเรื่องราวของโลกที่มีเวทมนตร์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน แต่คนธรรมดาไม่สามารถใช้เวทมนตร์ได้ นอกจากคนที่เกิดมาพร้อมกับคุณสมบัติพิเศษเท่านั้น และคนที่ใช้เวทมนตร์จะถูกเรียกว่า "จอมเวท"
ในอดีต ณ วันงานเทศกาลแห่งหนึ่ง "โคโค" เด็กสาวธรรมดาที่หลงไหลในเวทมนตร์ ได้ซื้อหนังสือ "นิทานเวทมนตร์" มาจากจอมเวทปริศนา แต่หนังสือเล่มนั้นไม่ใช่นิทานธรรมดา แต่เป็นหนังสือที่รวบรวม "เวทมนตร์ต้องห้าม" เอาไว้ และโคโคคือเด็กที่เหล่าจอมเวทกลุ่ม "หมวกมีปีก" เรียกว่า "เด็กแห่งความหวัง" ผู้ที่จะริเริ่มการใช้เวทมนตร์ต้องห้ามในยุคสมัยใหม่
ชะตากรรมของโคโคหลังจากได้รับหนังสือเวทมนตร์ต้องห้ามจะเป็นอย่างไร ติดตามได้ใน จอมเวทฝึกหัดกับหมวกมหัศจรรย์ ทุกแผงหนังสือทั่วประเทศ
เรื่องย่อด้านบนนั้นเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นของโลกเวทมนตร์ที่กว้างใหญ่ที่ อ.ชิราฮามะ คาโมเมะ สร้างขึ้นมาครับ ส่วนตัวผมชอบเรื่องที่สร้างจักรวาลของตัวเองโดยการนำสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปมาตีความใหม่มาก ๆๆๆๆๆ เช่นการตีความเกี่ยวกับพระเจ้า-ศาสนา-นรก-สวรรค์ ในเรื่อง "หน่วยผจญคนไฟลุก" และสำหรับเรื่องนี้หยิบ "เวทมนตร์" มาใช้ และอย่างที่บอก เวทมนตร์ของการ์ตูนเรื่องนี้เป็นอะไรที่แปลกใหม่และมีเอกลักษณ์มาก ๆ
เราจะไม่ได้เห็นอะไรเดิม ๆ อย่างไม้กายสิทธิ์หรือเวทมนตร์ที่เสกอะไรก็ได้จากความว่างเปล่า แต่อุปกรณ์เวทประจำเรื่องนี้คือกระดาษกับปากกา !!! นั่นคือแค่มีปากกาปากแร้งสักด้ามเอาไปจุมหมึกเวทแล้ววาดวงเวทขึ้นมาล่ะก็ ทุกคนก็สามารถใช้เวทมนตร์ได้แล้ว
โดยเวทมนตร์ต่าง ๆ กำหนดโดยการวาด
ลาย (ชนิดเวทมนตร์)
ลูกศร (กำหนดทิศทาง)
และวง (เมื่อวาดวงกลมปิดล้อมจะทำให้เวทมนตร์ทำงาน)
มีวิธีใช้ชัดเจนเหมือนอุปกรณ์อย่างหนึ่ง ทำให้การประยุกต์ใช้เวทมนตร์โดยการใส่ลายหรือลูกศรได้หลากหลาย
1
แล้วถ้ามันง่ายดายปานนั้นทำไมถึงบอกว่าคนธรรมดาใช้เวทมนตร์ไม่ได้ล่ะ เรื่องนี้ต้องย้อนไปในประวัติศาสตร์ใน "วันที่ร่วมมือกัน" ซึ่งเป็นการปฏิรูปครั้งใหญ่และเปลี่ยนแปลงทั้งโลกให้แบ่งแยกมนุษย์ออกเป็น "ผู้ไม่รู้" และ "จอมเวท" ตรงจุดนี้ในเรื่องเกริ่นไว้ได้น่าสนใจและผมคิดว่าถ้าจะเล่นภาคการปฏิรูปนี้สามารถทำได้ยาว ๆ เลย
ทีนี้มาพูดถึงเนื้อเรื่องกัน นอกจากการสร้างมิติของเนื้อเรื่องโดยการใส่ประวัติศาสตร์ต่าง ๆ ไว้แล้ว เหตุการณ์ในปัจจุบันจะเริ่มจากจุดเล็ก ๆ ที่โคโคไปได้หนังสือเวทมนตร์ต้องห้ามมานี่แหละ ทำให้ได้มาเป็นจอมเวทฝึกหัดในการดูแลของจอมเวท "คีฟรี" และเรื่องราวก็ขยายออกไปจากจุดนั้น
โดยจุดที่ทำให้น่าติดตามก็คือการต่อสู้ของจอมเวท 2 กลุ่มคือ กลุ่ม "หมวกแหลม" และกลุ่ม "หมวกมีปีก" ที่ปะทะกันมาอย่างยาวนาน จอมเวทกลุ่มหมวกแหลมคือจอมเวทที่เป็นที่ยอมรับในสังคมและปฏิบัติงานภายใต้กฎข้อบังคับต่าง ๆ แต่จอมเวทกลุ่มหมวกมีปีกเหมือนเป็นจอมเวทลึกลับ หลบซ่อนตัวและพยายามจะนำเวทมนตร์ต้องห้ามให้กลับมาใช้อย่างแพร่หลายอีกครั้ง ซึ่งจุดเปลี่ยนของสงครามครั้งนี้คือการปรากฏตัวของเด็กแห่งความหวังอย่างโคโคนั่นเอง
โครงเรื่องวางออกมาแบบให้คนอ่านไม่เทใจไปทางฝ่ายหมวกแหลมสะทีเดียว ผมคิดว่าถ้าจะเล่นหักมุมให้ความจริงกลุ่มหมวกแหลมที่อยู่ในสังคมอย่างเปิดเผยเป็นฝ่ายร้ายที่กดพวกหมวกมีปีกไว้เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว และใช้คำว่าเวทมนตร์ต้องห้ามเพื่อรวบอำนาจทั้งหมดไว้กับตัวก็ทำได้ หรือหมวกมีปีกจะเป็นกลุ่มจอมเวทที่ชั่วร้ายจริง ๆ ก็เป็นได้ คือเนื้อเรื่องออกได้ทั้งสองหน้าจนกว่าความลับต่าง ๆ ในเนื้อเรื่องจะเปิดเผยมากขึ้นกว่านี้
และคีฟรีจอมเวทสุดหล่อของเราที่ดูแลโคโคก็ดูเหมือนจะกุมความลับไว้เยอะสะด้วย ออกจะเป็นตัวละครเทา ๆ หน่อย
สำหรับลายเส้นเรื่องนี้คือแนวร่วมสมัยแบบ กึ่ง ๆ โบราณกึ่ง ๆ สมัยใหม่ ส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบลายเส้นแนวนี้เท่าไร เป็นลายเส้นที่สวยแบบ สวยเกินไปจนขัดอะ (ฮา) ขอเล่าฉากหนึ่งที่มีมังกรออกมาซึ่งเป็นการวาดมังกรที่รายละเอียดดีสุด ๆ แต่ด้วยความที่องค์ประกอบทุกอย่างมันสวยไปหมดเลยทำให้มังกรไม่เด่นสะงั้น (ฮา)
แต่นี่ไม่ใช่จุดด้อยของเรื่องนี้นะครับ สำหรับคนที่อยู่กับลายเส้นมังงะจ๋ามาตลอดอาจจะมีขัด ๆ บ้างในช่วงแรกเท่านั้นเอง แต่อ่านไปอ่านมาก็ชินและเดี๋ยวก็ชอบเองผมว่านะ และที่สำคัญถ้าหากได้ทำเป็นอนิเมเมื่อไรต้องอลังการดาวล้านดวงแน่ ๆ ผมก็เชียร์ให้ทำอนิเมในเร็ววันนะ
สรุปว่า จอมเวทฝึกหัดกับหมวกมหัศจรรย์ เป็นอีกเรื่องที่อยากให้ลองไปตำกัน เนื้อเรื่องเปิดกว้าง ไอเดียดี ลายเส้นสวย และมีรางวัลมาการันตี และที่สำคัญเล่ม 5 ออกตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว !!! ทุกคนมาช่วยป่าวประกาศไปให้ถึงพี่วิบูลย์กิจหน่อยนะครับว่า เล่ม 6 มาสะทีเถ้ออออออออ
แล้วเจอกันใหม่โพสหน้า สวัสดีครับ
ปล. ถ้าเรื่องไหนยังไม่จบผมจะยังไม่ให้คะแนนนะครับ ที่ผ่านมาก็ถือว่าแล้วกันไปนะ (ฮา)
ปล.2 อ่านมา 5 เล่มแล้วก็ไม่รู้ว่าหมวกมันอัศจรรย์ยังไงอะนะ (ฮา)
เรื่อง : จอมเวทฝึกหัดกับหมวกมหัศจรรย์ / Atelier of Witch Hat
เรื่อง/ภาพ : ชิราฮามะ คาโมเมะ
สำนักพิมพ์ : Vibulkij
จำนวนเล่ม : 1-5 (ยังไม่จบ)
โฆษณา