21 ม.ค. 2021 เวลา 03:46 • การศึกษา
Ep 2 นักกายภาพบำบัด
เมื่อน้องๆเรียนจบกันมาแล้ว ได้ปริญญาบัตรและใบประกอบโรคศิลปะมาครอบครองแล้ว ชีวิตการทำงานในฐานะนักกายภาพบำบัดได้เริ่มต้นขึ้นแล้ววววว
ก่อนอื่นๆน้องๆต้องถามตัวเองก่อนว่า ชอบงานทางด้านไหน เช่น ชอบรักษาผู้ป่วยระบบประสาท ชอบรักษาผู้ป่วยระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ ชอบเป็นครูสอนเด็กๆพิการทางสมอง หรืออยากเรียนต่อเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย ซึ่งน้องๆต้องหาตัวเองให้ได้ก่อนค่ะ
แต่ในฐานะที่เราอาบน้ำร้อนมาก่อน อยากจะแนะนำว่าลองทำทุกอย่างที่อยากทำก่อนได้จ้าาาา ซักสองปีแรกหลังจากจบมา ไม่สายไปนะถ้าจะลองค้นหาตัวเอง เพราะถ้าเรามุ่งอะไรไปอย่างนึงแล้ว ปรากฎว่ามันไม่ใช่ตัวเราเอง ก็คงเสียเวลาไปจริงๆแหละค่ะ ยกตัวอย่างประสบการณ์ การทำงานของเรานะ
แรกเริ่ม อยากไปทำงาน รพ.เอกชนมากกกก แต่ลองไปทดลองงานแล้ว รู้สึกว่าทำงานมีเงื่อนไขเยอะมาก เช่น ห้ามเรียกคนไข้ว่าคุณลุง คุณป้านะ เพราะเค้าจะถือตัวกัน และการรักษาต้องให้แบบเยอะๆ ทั้งๆที่ไม่จำเป็นเลย เพราะคนไข้จ่ายเงินเป็นคอร์สๆไปคอร์สนึงเลยไม่ต่ำกว่าหนึ่งพันบาท พอทดลองงานเส็ดรู้สึกแล้วว่าไม่ใช่ตัวเราเลย ทำงานไม่มีความสุขเลยไม่เลือกทำ รพ เอกชน
ต่อมา เห็นประกาศสมัครงานในสถาบันเสริมความงามแห่งหนึ่ง ต้องการนักกายภาพบำบัด ไปทำเลเซอร์ หน้าสวยๆ เลยลองไปสมัครดู ทำได้สองเดือน รู้สึกว่าเค้าต้องการแค่ใบประกอบเราเท่านั้น รายได้ไม่ได้ดีตามคาดหมายเอาไว้ งานไม่ได้ใช้ความรู้ที่เรียนมาเท่าไร ต้องแต่งตัวแต่งหน้าสวยๆเพื่อให้มีความหน้าเชื่อถือ สุดท้ายต้องลาออกค่ะ มันไม่ใช่จริงๆนะ
คราวนี้ เริ่ม มาสมัคร รพ.รัฐบาล แถวๆบ้านแล้ว เพิ่งประกาศเปิดรับสมัคร ต้องทำงานลงชุมชน ด้วย เมื่อก่อนคิดว่าลำบาก ร้อน ไม่อยากทำ เลยไม่ได้มาสมัครตั้งแต่แรกๆ แต่พอเริ่มอยากลองทำดู ปรากฎว่า สนุก คนไข้บ้านๆ ตาสียายสา น่ารักมากกกกเลย เป็นลูกจ้างโครงการของ สปสช อยู่หนึ่งปี ที่ต้องไปทำงานเยี่ยมบ้านผู้ป่วยติดเตียง ร่วมกับ รพ สต ในจังหวัด หมดงบโครงการเลยต้องกลับมาทำงานที่โรงพยาบาลจังหวัด ทำงานแบบทุกๆด้านค่ะ ตั้งแต่ระบบกล้ามเนื้อ ระบบประสาท ระบบหายใจ และเด็ก มีงานฟื้นฟูต่างๆร่วมด้วย เช่น คลินิกโรคไต คลินิกโรคหัวใจ คลินิกโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง ฯ เป็นต้น ดูภาระงานเยอะมากค่ะ แต่แปลกนะคะ เราสบายใจที่จะทำค่ะ รักงานกายภาพไปเลย อาจจะเพราะว่าเราได้เจอเพื่อนร่วมงานที่ดี หัวหน้าที่ดี ระบบงานที่ดี สุดท้ายได้เจอคนไข้ที่น่ารักมากๆ ตั้งแต่วันนั้นจนวันนี้ ทำงานมาสิบปี บริบูรณ์แล้วค่ะ ได้ตำแหน่งข้าราชการ ตามที่หวังเอาไว้ตอนนี้กินเงินเดือนหลวงไม่ได้มากมายอะไร แต่อยู่ได้แบบสบายๆค่ะ
รูปตอนเยี่ยมบ้านคนไข้ค่ะ
มาถึงเนื้อหาสรุปๆของหน้าที่นักกายภาพกันนะคะ
นักกายภาพบำบัด (Physiotherapist)
6
ทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการทางการแพทย์และการบำรุงรักษา เป็นงานเวชศาสตร์ฟื้นฟูเพื่อช่วยแพทย์ในการรักษาสุขภาพอนามัยเฉพาะรายบุคคล รวมถึงการรักษาความผิดปกติด้วยวิธีกายภาพบำบัด โดยแพทย์จะเป็นผู้กำหนดวิธีการรักษาให้บริการนวดคนไข้เพื่อให้การหมุนเวียนของโลหิตดีขึ้น ระงับหรือกระตุ้นประสาท ขจัดของเสียสะดวกขึ้น ยืดหรือหย่อนเอ็นที่หดตัวในร่างกาย หรือช่วยให้คนไข้ได้ออกกำลังบริหารร่างกายในท่าที่ถูกต้องเพื่อฟื้นฟูสภาพของคนไข้ให้กลับคืนสู่สภาพปกติ
สามารถทำงานตามหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ โรงพยาบาลทั่วไป, โรงพยาบาลเฉพาะทาง, ศูนย์ฟื้นฟูสภาพผู้พิการ, สถาบันให้การดูแลหรือบำบัดรักษาผู้สูงอายุ, ทัณฑสถาน, ศูนย์รักษาฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด, สถาบันรักษาฟื้นฟูผู้ป่ วยทางจิตสังคม, ศูนย์บริการทางสาธารณสุข, โรงเรียนรัฐบาล, โรงเรียนหรือคลินิกสำหรับเด็กพิเศษ, ศูนย์ดูแลเด็กเล็ก ฯลฯ
เห็นได้ว่า นักกายภาพบำบัด เป็นผู้ที่ทำให้คนไข้ที่มีความผิดปกติในการเคลื่อนไหว กลับมาเคลื่อนไหวให้ปกติเร็วขึ้น เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้ปกติค่ะ
เงินเดือนของนักกายภาพบำบัด
- โรงพยาบาลรัฐบาล 15,000 บาท ขึ้นไป ถ้าได้รับราชการ เงินเดือนจะขึ้นอยู่กับตำแหน่งค่ะ ณ ตอนนี้เราได้เงินเดือน 30,000 กว่าบาท ซึ่งดำรงตำแหน่ง นักกายภาพบำบัดชำนาญการ และมีค่าต่างๆอีกมากเช่น ค่าเงินประจำตำแหน่ง ค่าใบประกอบ เวรนอกเวลา ค่าปฏิบัติงาน รวมๆแล้ว 40,000 กว่าบาทค่ะ ซึ่งถือว่าไม่น้อยนะคะ รพ รัฐบาล จะเริ่มต้นเงินเดือนน้อยๆก่อนค่ะ แต่ว่าจะเพิ่มขึ้นปีละสองครั้งนะคะ
- โรงพยาบาลเอกชน จะมีเงินเดือนเริ่มต้น มากกว่าโรงพยาบาลรัฐ 20,000-50,000 บาท แล้วแต่ รพ ขนาดใหญ่หรือเล็กค่ะ
- สถาบันเสริมความงาม เงินเดือนเริ่มต้น 16,000 บาท มีค่ามือ คือ ค่าเลเซอร์ลูกค้าต่อคน คนละ100 บาท จะเริ่มนับค่ามือลูกค้าคนที่5 สมมติว่าวันนี้ลูกค้า 6 คนวันนี้จะได้ค่ามือ100 บาท แต่ถ้ามีลูกค้า 5 คน ก็จะไม่มีค่ามือค่ะ รวมๆตกต่อเดือน 20,000 กว่าบาท
-เปิดคลินิกกายภาพบำบัดเอง อันนี้คงต้องมีเงินลงทุนเพื่อซื้อเครื่องมือเอง หักลบกลบหนี้ น่าจะตกต่อเดือนประมาณ 30,000-60,000 บาท แล้วแต่คนไข้มากน้อยค่ะ
1
-ทำงานที่คลินิกกายภาพบำบัดของคนอื่น เงินเดือน 20,000 กว่าบาท
-ฟรีแลนซ์ รับพาทไทม์ตาม รพ ต่างๆ ถ้าเอกชน วันละ 1000 บาท ถ้ารพ รัฐบาล 600 บาท และรับทำกายภาพบำบัดตามบ้าน ชม.ละ 800-1,000 บาทค่ะ แล้วแต่เคสว่าหนักมากน้อยค่ะ
ที่สำคัญนะคะ วันหยุดงาน รพ.รัฐ หยุดชนะเลิศค่ะ หยุดทุกวันหยุดราชการ เสาร์ อาทิต มีเวลาเที่ยวเยอะมากค่ะ
รพ.เอกชน ,คลินิก ,สถาบันเสริมความงาน ส่วนมากจะหยุดอาทิตย์ละหนึ่ง แล้วแต่ที่ตกลงกันของหน่วยงานค่ะ สุดท้ายฟรีแลนซ์จะหยุดหรือจะทำงาน วันไหน ตอนไหน ก็ได้ตามสบายค่ะ ทำก็ได้เงิน ไม่ทำก็ไม่ได้ค่ะ
สรุปสาระสำคัญได้ประมาณนี้นะคะ ถ้าขาดตรงไหนอินบล๊อกมาถามได้ค่า ขอบคุณค่า🥰
โฆษณา