21 ม.ค. 2021 เวลา 04:25 • ธุรกิจ
หมากรุกอาจจะเป็นเทรนด์สำหรับคนยุคใหม่หลังจากได้ดู “The Queen’s Gambit” ของ Netflix แต่ไม่ใช่สำหรับชายคนนี้ Nikhil Kamath ผู้ร่วมก่อตั้ง Zerodha บริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในอินเดีย ที่ตัดสินใจลาออกจากโรงเรียนตั้งแต่อายุได้เพียง 14 ปี เพื่อมาจริงจังกับการแข่งขันหมากรุกจนคว้าแชมป์มาได้สำเร็จ กับเส้นทางสู่ตำแหน่งมหาเศรษฐีที่อายุน้อยที่สุดของอินเดียที่ไม่ได้สวยหรูเหมือนในนิยาย
วัย 14 กับการหลงใหลในหมากรุกอย่างมาก เขาได้ยินเสียงจากเพื่อนและคนรอบข้างมากมายว่าการเลือกหันหลังให้กับการศึกษาเพื่อไปทุ่มเทกับการเล่นหมากรุกเป็นทางเลือกที่ผิดมหันต์ และไร้สาระสุดๆ! แต่แล้ว 20 ปีให้หลังเขาก็สามารถหาเหตุผลมาให้กับเสียงคำพูดเหล่านั้นได้แล้วว่า มันเป็นความเสี่ยงที่คุ้มค่าอย่างมากเลยทีเดียว
นั่นไม่ใช่เพราะเขารวยจากการเป็นแชมป์หมากรุก แต่เพราะหมากรุกได้สอนอะไรหลายๆ อย่างให้กับเขาอย่างที่ห้องเรียนไม่เคยสอนต่างหาก
คามัท เริ่มการซื้อขายหลักทรัพย์ครั้งแรกเมื่ออายุได้ 17 ปี หลังจากที่ลาออกจากโรงเรียนมาแข่งหมากรุก เขาพบว่าการเป็นนักกีฬาระดับสากลของเขานั้นยังไม่ถึงระดับที่จะสามารถหาเลี้ยงชีพจากมันได้ นั่นทำให้เขากลับมาทบทวนและมองภาพตัวเองในอนาคตอีกครั้ง
1
“ไม่มีใครจ้างงานผมเลยเพราะผมไม่มีใบปริญญา ซึ่งนั่นหมายความว่าผมต้องทำอะไรบางอย่างที่ไม่ต้องใช้ใบปริญญา” คามัทกล่าว
และนั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาสนใจการซื้อขายหลักทรัพย์อย่างจริงจัง เพราะ ไม่มีเพดานการขายยิ่งคุณเทรดได้เก่งเท่าไหร่ คุณก็จะสามารถซื้อได้ในจำนวนที่มากขึ้นและยังสามารถเติบโตในวงการนี้ได้อย่างไม่จำกัด ใครๆ ก็ทำได้และสามารถศึกษาหาข้อมูลได้จากทางออนไลน์หรือในหนังสือ และที่สำคัญมันไม่ต้องใช้ใบปริญญา นี่แหละจึงเป็นสิ่งที่ดึงดูดใจคามัทมากที่สุด
ถึงอย่างนั้นเขาก็ยอมรับว่าเส้นทางการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านนายหน้านั้นเต็มไปด้วยปัญหาและความผิดพลาด แต่มันกลายเป็นบทเรียนที่ทำให้เขาสามารถยืนอยู่บนเส้นทางนี้ได้ในปัจจุบัน เพราะครูที่ดีที่สุดในวงการนี้คือการที่คุณสูญเสียเงินของคุณอย่างไรล่ะ ไม่มีมหาวิทยาลัยไหนอีกแล้วที่จะสอนวิธีการเทรดหุ้นหรือหลักทรัพย์ต่างๆ ไปได้ดีกว่า อารมณ์ผิดหวังและความรู้สึกที่ตกต่ำเช่นนี้ ถึงอย่างนั้น “หมากรุก” ก็สอนให้เขาเข้าใจถึงความสำคัญของการมีวินัยในการทำงานภายใต้กรอบได้อย่างดี
1
ปี 2010 คามัทตัดสินใจร่วมมือกับพี่ชายตัดสินใจสร้าง Zerodha บริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ขึ้นมาเองเพราะเขาเรียนรู้จากประสบการณ์ของเขามาแล้วว่ามีอะไรบ้างที่ทำให้การซื้อขายผ่านนายหน้านั้นยุ่งยากและเกิดปัญหา นำเอามาปรับจนกลายเป็นธุรกิจของเขา โดยปราศจากการลงทุนจากภายนอก ไม่มีนักลงทุน ไม่เพิ่มหนี้ และไม่เพิ่มการลงทุน เพราะเขาเชื่อว่าหากเราสร้างสิ่งที่ดีผู้คนจะบอกปากต่อปาก แล้วลูกค้าจะเดินเข้ามาหาคุณเอง
3
และก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานี้ Zerodha เติบโตขึ้นจากการบอกปากต่อปากของนักลงทุนที่เบื่อการลงทุนในทองแล้ว แต่สิ่งที่น่าทึ่งคือในปี 2020 ที่ผ่านมา ผลกระทบจากการล็อกดาวน์ทำให้มีผู้ลงทะเบียนเข้าใช้เป็น สองเท่า จากเดิม หรือเพิ่มขึ้นมากกว่า 4 ล้านคนภายในไม่ถึง 1 ปี!
1
ตอนนี้คามัทมองถึงการเติบโตของบริษัทโดยวางแผนที่จะเข้าไปขยายตลาดในสหรัฐอเมริกา ซึ่งถึงแม้ว่าการแข่งขันของเทคโนโลยีทางการเงินจะมีค่อนข้างสูงแต่นั้นก็ไม่ได้ทำให้เขาหมดหวังเพราะเขาเชื่อว่าจุดเด่นของพวกเขาก็ยังมีมากกว่าคู่แข่งในหลายด้านเช่นกัน ไม่เพียงเท่านั้นเขายังได้เปิดตัว True Beacon บริษัท บริหารสินทรัพย์ของ UHNWIs โดยวางเป็นหมากบนกระดานว่าจะให้กลายเป็นหนึ่งในยูนิคอร์นตัวใหม่ของอินเดีย
1
แม้หมากรุกจะไม่ได้ทำให้เขากลายเป็นมหาเศรษฐีพันล้านได้เช่นทุกวันนี้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าเพราะหมากรุกเนี่ยแหละ ที่ได้ขัดเกลาความคิด ความอ่านของเขาให้สามารถวางแผนได้ดีในธุรกิจที่ทำ และเขายังได้นำเอาวิธีการวางหมากบนกระดานเกมมาใช้บนกระดานชีวิตจริง เรียนรู้และศึกษาจากความผิดพลาด วางแผนเดินต่ออย่างถี่ถ้วน ถึงแม้จะเดินเกมผิดทำให้เสียเบี้ยบางตัวในเกมไป แต่ก็สามารถพลิกกลับมาชนะได้อยู่ดี
1
แล้วสำหรับคุณล่ะ คุณกำลังวางหมากอย่างไรบนกระดานชีวิตคุณอยู่ ? ไม่ว่าเกมชีวิตของคุณตอนนี้จะเป็นอย่างไร ก็อย่าลืมที่จะวางแผนอย่างรอบคอบ ก้าวเดินอย่างระมัดระวัง ศึกษาหาข้อมูลอย่างละเอียด แล้วคุณอาจจะพลิกขึ้นมารุกฆาตบนกระดานเกมของคุณสักวันนึงก็เป็นได้
#อายุน้อยร้อยล้าน #ryounoi100lan #อายุน้อยร้อยล้านNEWS
#Zerodha #TrueBeacon #NikhilKamath #ซื้อขายหลักทรัพย์ #business #Netflix #TheQueensGambit
Nikhil Kamath แชทป์หมากรุกที่ออกจากโรงเรียนตั้งแต่อายุ 14 สู่มหาเศรษฐีอายุน้อยที่สุดในอินเดีย
โฆษณา