21 ม.ค. 2021 เวลา 10:32 • ธุรกิจ
หยุดมีภาษีขอคืน ด้วยแบบ ลย.01 >>>
บทความนี้ เกิดจาก ผู้เขียนเข้าไปอ่าน comment ของผู้มีเงินได้ที่ต้องขอคืนภาษีประจำปี 2563 (รอภาษีคืน..ไม่ทันใจวัยรุ่น) เลยอยากแชร์ วิธีการ ลด หรือ หยุดการมีภาษีที่จะต้องขอคืนของปี 2564 ด้วยแบบ ลย.01
"มาหยุดมีภาษีขอคืนกันค่ะ"
เรียกว่า คือการวางแผนภาษีประจำปี เหมาะสำหรับผู้มีเงินได้ที่เป็นพนักงานประจำ ซึ่งผู้เขียนเชื่อว่าช่วงต้นปี HR หลายๆ บริษัท จะประชาสัมพันธ์ให้พนักงานกรอกแบบ ลย.01 ส่ง HR เพื่อใช้ประกอบการคำนวณภาษีหัก ณ ที่จ่าย ในแต่ละเดือน
แต่หาก HR บริษัทไหน ไม่ได้ประชาสัมพันธ์ ก็ไม่เป็นไร เราในฐานะผู้มีเงินได้สามารถ กรอกแบบ ลย.01 เพื่อแจ้งลดหย่อนต่างๆ ประจำปี กับ HR ได้ค่ะ (แต่ ถาม HR นิดนุงนะคะ ว่าเราจะกรอกไปส่ง จะคำนวณในระบบภาษีหัก ณ ที่จ่ายให้ใช่มั้ย) 555
ในแบบ ลย.01 จะมีให้กรอกลดหย่อน ดังนี้
1. ลดหย่อนบุตร
2. ลดหย่อนค่าอุปการะเลี้ยงดู บิดา มารดา
3. ลดหย่อนค่าเบี้ยประกันชีวิต สุขภาพ ผู้มีเงินได้ และ ค่าเบี้ยประกันสุขภาพ บิดา มารดา
4. ลดหย่อน RMF SSF
5. ลดหย่อนกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ/ ประกันสังคม
6. ลดหย่อนดอกเบี้ยเงินกู้ยืม ซื้อบ้าน
7. ลดหย่อนอื่นๆ อาทิ เงินบริจาค เป็นต้น
"ตย.แบบ ลย.01"
บางบริษัท อาจไม่ใช้แบบ ลย.01 แต่ให้ใช้วิธีการ key กรอกเองในระบบ โดยพนักงานเป็นผู้ key ลดหย่อนเอง และข้อมูลลดหย่อนที่ถูก key จะถูกดึงไปคำนวณในระบบภาษีหัก ณ ที่จ่าย (ภงด.1) ของ HR
ปกติ HR จะให้แจ้งแบบ ลย.01 ต้นปี หรือภายในเดือน ม.ค.ของปี (ก่อนปิดรอบเงินเดือนและการคำนวณภาษีหัก ณ ที่จ่ายเดือน ม.ค.) ซึ่งบางบริษัทที่ใช้ระบบ key เอง จะสามารถ update ค่าลดหย่อนของพนักงานได้ตลอดเวลา (ทุกครั้ง หากมี Update) แบบนี้ดีมากค่ะ ทำให้พนักงานวางแผนภาษีได้ดี
ข้อดี ของการแจ้งลดหย่อนกับ HR คือ
1. จะไม่ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย (รายเดือน) มากเกินไป
2. มีเงินใช้หมุนเวียนเพิ่มขึ้นในแต่ละเดือน
3. ไม่มีภาระเรื่องการขอคืนภาษีประจำปี
แต่ๆๆๆ ข้อมูลค่าลดหย่อนที่แจ้ง HR นั้น จะต้องตรงกับข้อเท็จจริงด้วยนะคะ เช่น หากเราแจ้งว่าจะซื้อ RMF, SSF กี่บาทในปี ก็ควรบริหารและซื้อให้ถึงด้วยนะคะ
ไม่ยากเลยใช่มั้ยคะ กับการวางแผนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี..เพื่อลดภาระการขอคืน..
บางคนวางแผนภาษีได้ดี เมื่อคำนวณภาษีประจำปีแล้ว ไม่มีภาษีต้องจ่ายเพิ่มด้วย เรียกว่า คำนวณภาษีประจำปี แล้วนำมาหัก กับ ภาษีถูกหัก ณ ที่จ่ายตั้งแต่ ม.ค-ธ.ค.แล้ว พอดีเป๊ะ 555
วันนี้ ง่ายๆ สั้นๆ กระชับ ได้ใจความ ค่ะ 😁
แล้วพบกันใหม่นะคะ
ถ้าชอบกด like ถ้าใช้กด share แฟนพันธ์แท้ สับตะไคร้ ด้วยนะคะ อิอิ ✌✌
เพจ VI Style by MooDuang
โฆษณา