21 ม.ค. 2021 เวลา 11:45 • ปรัชญา
สมบัติที่จับต้องไม่ได้
ในอดีตหากพูดถึงสมบัติที่มีค่าก็มักจะเป็นแก้วแหวนเงินทองหรือข้าวของภาชนะที่ตกแต่งด้วยเพชรนิลจินดา ทว่าเมื่อเวลาผ่านไปสมบัติที่พากับจับต้องได้ก็กลายสภาพเป็นบางสิ่งที่มือไม่อาจไขว้คว้ามาครอบครอง
ใครจับเงินดิจิตอลได้บ้าง ?
ยกตัวอย่างเช่น เงินตรา ที่แปรรูปร่างจากเหรียญและธนบัตรไปอยู่ในโลกของสิ่งสมมติที่ซึ่งเทคโนโลยีเป็นดั่งแผนที่ระบุสมบัติลับซุกซ่อนไว้ให้พ้นจากเงื้อมมือการเป็นเจ้าของ
อยากได้สมบัติแห่งมวลปัญญาต้องขยันกันหน่อย
ขณะเดียวกันอีกหนึ่งสมบัติที่แต่ละคนต่างมีทรัพย์สินไม่เท่ากันแต่สามารถเพิ่มปริมาณได้ในทุก ๆ วันก็คือสมบัติแห่งมวลปัญญา มรดกตกทอดที่สัมผัสไม่ได้แต่เรียนรู้เป็นเจ้าของได้ด้วยการขยันหมั่นเพียรศึกษาเพิ่มพูนความรู้
1
สมบัติบทเพลงชิ้นนี้ใคร ๆ ก็อยากค้นหา
นอกจากนี้สมบัติที่จับต้องไม่ได้ยังมีเสียงเพลงอันเลอค่าที่ทุกคนพร้อมใจกันร่วมค้นหากับท่วงทำนองที่ลอยมาตามกระแสกาลเวลา ยิ่งเป็นเสียงของคนร้องที่จากโลกนี้ไปแล้วยิ่งเป็นสมบัติที่ไม่ว่าจะมีเงินทองเท่าไหร่ก็หาซื้อมาเป็นเจ้าของไม่ได้
1
สมบัติความรักที่ไม่รู้เปิดมาจะเจออะไร
ที่สำคัญความรักเองก็เป็นเหมือนดั่งสมบัติในตำนานการเล่าขานที่เหล่าทวยเทพและคนดังปรารถนาอยากมีไว้ประดับคู่กาย แต่การจะหาสมบัติชิ้นให้เจอควรต้องระวังให้ดีเพราะของที่คิดว่ามีค่าอาจเป็นเพียงสิ่งที่ตัวเราคิดไปเอง
1
สรุปได้ว่ารูปลักษณ์ของสมบัติเป็นเพียงภาพลวงตาที่เนื้อหนังมังสารับรู้ได้ถึงตัวตน ขณะที่สมบัติแท้จริงจะแปรเปลี่ยนคุณลักษณะการมีค่าให้แตกต่างตามความต้องการของปัจเจกบุคคล ฉะนั้นสมบัติที่จับต้องไม่ได้จึงไม่ได้อยู่ในแต่โลกแห่งจินตนาการแต่มีตัวตนอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา