21 ม.ค. 2021 เวลา 12:37 • หนังสือ
วันนี้ผมจะมารีวิวหนังสือที่มีชื่อ ‘Atomic Habits’ ครับ
.
หนังสือเล่มนี้เขียนโดยคุณ James clear
.
.
ต้องบอกก่อนเลยครับว่า จริง ๆ ผมตั้งใจจะอ่านเล่มนี้อยู่แล้ว
ว่าจะซื้อที่ร้านซีเอ็ดช่วงสิ้นเดือน
แต่อดใจไม่ไหว ซื้อมาอ่าน มาสรุปและรีวิวให้ทุกคนก่อนเลยครับ
หนังสือเล่มนี้เกี่ยวกับ การสร้างนิสัยอย่างเป็นขั้นเป็นตอน
ตั้งแต่เริ่มจนทำเป็นนิสัยแล้ว ทั้งการสร้างนิสัยใหม่ที่ดี
หรือ เลิกทำนิสัยที่ไม่ดี
ต้องบอกว่าไม่ผิดหวังครับ
เพราะคุณ James Clear นำประสบการณ์มาจากตนเอง
จากอาการโคม่า ที่ไม้เบสบอลตีเข้าที่หน้า
เขาได้สร้าง ‘นิสัยเล็ก ๆ แต่เสมอต้นเสมอปลาย’
มาเรื่อย ๆ จนได้เป็นนักกีฬาเบสบอลดีเด่นของมหาวิทยาลัย
ผ่านการพัฒนาตนเองด้านการสร้างนิสัยมามากมาย
แต่ละหัวข้อของการปฏิบัติก็นำมาจาก คนที่เคยทำสำเร็จมาแล้วครับ
ซึ่งเป็นส่วนที่ผมคิดว่าทำให้เล่มนี้อ่านแล้วชอบด้วยครับ
เป็นหนังสือที่ทุกคนควรอ่านมาก ๆ ครับ
เหมาะกับการฝึกนิสัยใหม่เป็นอย่างดีครับ
สมแล้วที่ช่วงนี้ป้ายยาเล่มนี้กันดีมากครับ รวมถึงผมด้วย 555
เป็น 1 ในหนังสือที่ผมชอบอีกเล่มแน่นอนครับ
.
โดยเนื้อหาในหนังสือ คือ
การจะสร้างนิสัยที่ดีได้ด้วย 4 ขั้นตอน
1 ปัจจัยกระตุ้น คือ ต้องทำให้เห็น ‘ชัดเจน’
2 ความปรารถนา คือ ต้องทำให้ ’น่าดึงดูดใจ’
3 การตอบสนอง คือ ต้องทำให้เป็น ‘เรื่องง่าย’
4 รางวัล คือ ต้องทำให้ ‘น่าพึงพอใจ’
.
ซึ่งแต่ละข้อ ผมได้ทำเป็นรูปภาพ และเป็นสรุปไว้แล้ว
.
# 1 ชัดเจน ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน
1 ประเมินนิสัยรายวัน
คือ นั่งเขียนว่าเราทำอะไรบ้างในแต่ละวัน
แล้วดูว่าแต่ละอย่างนำเราไปสู่เป้าหมายหรือไม่
.
เป็นการเรียก ’สติ’ของเรากลับมา
เพราะ เราจะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เราต้องมีสติรู้ก่อนว่า
นิสัยเดิมเป็นอย่างไร ก่อนจะเปลี่ยนมัน
.
2 ฝึกความมุ่งมั่น
โดยการใช้สูตร ฉันจะทำ ... เวลา ... ณ ...
เช่น ฉันจะอ่านหนังสือ ตอน 8 โมงเช้า ณ โต๊ะทำงาน
การทำแบบนี้จะเพิ่มความชัดเจนได้
.
3 ต่อยอดนิสัย
คือ การเชื่อมโยงนิสัยที่เราทำในแต่ละวัน กับพฤติกรรมใหม่ที่ต้องการ เช่น
ถ้าอยากออกกำลังกาย :
- หลังจากถอดรองเท้า จะเปลี่ยนชุดออกกำลังกายทันที
- เจอบันได จะเดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์
ถ้าคิดกิจกรรมที่จะเชื่อมไม่ถูก ให้เอาสิ่งที่เราทำจากข้อ 1 มาใช้ได้ครับ
.
4 ออกแบบสิ่งแวดล้อม
ความสามารถในการรับรู้ความรู้สึกมากที่สุดของมนุษย์
คือ ‘การมองเห็น’
เราต้องออกแบบสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการทำนิสัยนั้น ๆ เช่น
ถ้าอยากดื่มน้ำให้มากขึ้น ให้นำน้ำขวดไปไว้ในที่มองเห็นง่าย ๆ ทั่วบ้าน
.
มีอีกวิธี คือ สร้างพฤติกรรมใหม่ๆ กับสถานที่ใหม่ๆ แทน เช่น
ลองเปลี่ยนพื้นที่ในมุมต่าง ๆ เพื่ออ่านหนังสือ
หรือไม่ ถ้าโควิดหายก็ลองเป็นไปร้านกาแฟเพื่ออ่านหนังสือดูครับ
.
.
.
#2 น่าดึงดูดใจ ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน
1. รวมสิ่งล่อใจ
คือ การที่เราจับคู่สิ่งที่เรา ‘อยากทำ’ และ ‘ต้องทำ’ ไว้ด้วยกัน
เช่น ถ้าอยากดูกีฬา แต่ก็ต้องโทรศัพท์ไปหาลูกค้าด้วย โดย
1 หลังกลับมาจากพักเที่ยงฉันจะโทรหาลูกค้า
2 หลังจากโทรหาลูกค้า ฉันจะไปเปิดดูกีฬา
.
2. เข้าไปในที่ต้องการ
คือ ถ้าเราอยากเป็นคนแบบไหน ให้เราเข้าไปอยู่ในสังคมนั้น
เพราะคนเราต้องการ การเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
สิ่งนี้เป็นแรงจูงใจที่จะทำให้เราทำนิสัยที่ต้องการ
และพฤติกรรมใด ๆ ที่เราได้รับการยอมรับและนับถือ
จะมีความน่าดึงดูดใจให้ทำ
.
3 สร้างแรงจูงใจ
คือ เราควรจะทำเรื่องที่มีความสุขก่อน
จะทำพฤติกรรมยาก ๆ เพื่อสร้างนิสัยที่ดี
.
.
.
# 3 เรื่องง่าย ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน
1 ลดอุปสรรค
ถ้าเราลดอุปสรรค ที่ขวางการทำนิสัยดีได้
จะสามารถทำนิสัยดีได้มากขึ้น
เช่น ถ้าอยากทำงานหรืออ่านหนังสือได้นาน ๆ
ลองเอาโทรศัพท์ไปไว้ไกลจากตนเองดู
.
2 สร้างสิ่งแวดล้อม
จะคล้าย ๆ กับ ข้อ 4 ในเรื่องชัดเจน
แต่นี่เป็นการสร้างสภาพแวดล้อมของเราให้พร้อมใช้ตลอดเวลา
เช่น ถ้าอยากวาดรูปมากขึ้น ให้เตรียม ดินสอ สมุด เตรียมพร้อมไว้ที่โต๊ะเลย
.
3 การตัดสินใจ
ความแตกต่างของวันที่ดีและวันที่ร้าย
เป็นส่วนผสมของการตัดสินใจทำแต่ละอย่างของเราทั้งนั้น
.
4 กฎ 2 นาที
เมื่อเราอยากเริ่มนิสัยใหม่ ๆ ให้เริ่มต้นจากง่าย ๆ
และใช้เวลาทำไม่เกิน 2 นาที เช่น
ถ้าอยากฝึกการอ่านหนังสือ ให้เปลี่ยนเป็น ‘อ่านหนังสือครั้งละ 1 หน้า’
ถ้าอยากวิ่ง 3 กิโลเมตร ให้เปลี่ยนเป้น ‘ผูกเชือกรองเท้าแทน’
อาจจะรู้สึกว่ามันง่าย แต่ประเด็นคือ ‘เราต้องทำให้ได้ก่อน’
.
เมื่อทำได้เป็นกิจวัตรประจำวันแล้ว
ก็ค่อย ๆ เพิ่มขึ้นได้ เป็นอ่านหนังสือวันละ 2 หน้า หรือ 1 บท ต่อไป
.
5 ทำเป็นอัตโนมัติ
เมื่อเราทำนิสัยอะไรจนเป็นนิสัยแล้ว มันจะออกมาเองโดยอัตโนมัติ
.
และสิ่งสำคัญของกฎข้อนี้ คือ ‘การลงมือทำ’
.
.
.
# 4 น่าพึ่งพอใจ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน
1 ตัวเสริมแรง
คือ เราต้องให้รางวัลทันที เมื่อทำเรื่องดี ๆ
เพราะ จะเป็นตัวเสริมให้เราทำพฤติกรรมดี ๆ มากขึ้น
.
2 เรื่องดี
เพราะการที่เราไม่ทำพฤติกรรมไม่ดี มันก็ถือว่าเป็นเรื่องดีแล้ว
.
3 ติดตามผล
เป็นการกระตุ้นให้เราทำต่อไป สามารถมองเห็นได้ว่าเราทำนิสัยนั้นเป็นอย่างไร
.
4 อย่าพลาดซ้ำ
คนเราไม่มีใครสมบูรณ์แบบครับ
ถ้าทำผิดพลาดก็ต้องกลับมาทำแบบเดิมให้เร็วที่สุด
เช่น ครั้งไหนที่พลาดการออกกำลังกายไป ครั้งต่อไปต้องห้ามพลาด
.
.
ส่วนที่ผมชอบอีกในหนังสือคือคำพูดที่ว่า
‘การฮึดทำในเวลาที่รู้สึกเบื่อหน่าย เจ็บปวดและไม่มีแรงทำ
คือ ความแตกต่างของ มืออาชีพ กับ มือสมัครเล่น’
เป็นคำพูดที่สำหรับ ใครที่กำลังฝึกทำหรือฝึกนิสัยอะไรบางอย่าง
น่าจะเป็นกำลังใจได้ดีครับ ^^
.
ในส่วนของกราฟนั้น
คือ หลักฐานว่าการพัฒนาตนเอง แม้เพียงจะแค่ 1 % ต่อวัน
กับการที่ถอยหลังลงแค่ 1 % ต่อวัน ผลต่างกันแค่ไหน
ในเวลา 1 ปี มันต่างกันเป็นพันเท่าเลย เป็นตัวเลขที่บอกว่า
วันนี้เรามาพัฒนา มาฝึกนิสัยใหม่ๆ ที่ดีกันวันละ 1 % กันนะครับ ^^
.
หากมีข้อติชม หรือ ข้อเสนอแนะใด ๆ สามารถบอกได้เลยนะครับ
.
สำนักพิมพ์ Change+
สามารถสั่งซื้อได้ที่ร้านซีเอ็ดทุกสาขานะครับ
มีลดราคาประมาณ 27 % ถึงสิ้นเดือนนี้ครับ เผื่อใครสนใจ
จำนวนหน้า 328 หน้า
13
โฆษณา