21 ม.ค. 2021 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
ธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตสูง ที่จะทำให้เห็นโอกาสทำเงินได้ EP.1
หลายคนคงจะเห็นว่าเศรษฐกิจตกต่ำลงมากจากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ Covid19 ในรอบใหม่นี้ แทบจะมองไม่เห็นเลยว่าจะมีธุรกิจอะไรที่จะทำเงินได้ในช่วงนี้
แต่ทุกๆวิกฤตจะมีโอกาสอยู่เสมอ เพียงแต่เราจะมองหาเจอหรือไม่ และในช่วงนี้ก็มีหลายธุรกิจที่เติบโตสวนกระแส บางธุรกิจเติบโตขึ้นเป็นร้อยเปอร์เซ็นต์ด้วยซ้ำไป "ยุคใหม่การตลาดของไทย" ได้มีโอกาสเข้าไปคลุกคลีวงในกับธุรกิจเหล่านี้มาบ้าง จึงมองเห็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจ โอกาสที่จะทำให้คนไทยมีรายได้
ธุรกิจนี้หลายคนอาจจะไม่ได้สังเกตุ เนื่องจากเป็นธุรกิจที่คนพูดถึงน้อย ไม่ค่อยเป็นกระแสข่าวดังมากนัก แต่เป็นเรื่องที่อยู่ใกล้ตัวเรามาก
"ธุรกิจนี้ก็คือธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงและธุรกิจการเลี้ยงสัตว์เลี้ยง"
https://techsauce.co/tags/pet-food
สิ่งที่ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตมาจากสาเหตุที่พบว่าหลายๆบริษัทเริ่มติดใจการให้พนักงานทำงานจากบ้านหรือ Work From Home นอกจากจะมาจากสาเหตุการลดการแพร่กระจายของเชื้อ Covid19 แล้ว ยังสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายทั้งของพนักงานและบริษัทได้ด้วย ที่สำคัญประสิทธิภาพการทำงานหลายแห่งเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำไป
อีกสาเหตุหนึ่งที่เราเห็นได้ทั่วไปคืออัตราการเกิดใหม่ของคนไทยที่ลดลง ซึ่งเกิดขึ้นติดต่อกันมาหลายปีแล้วและมีแนวโน้มที่จะเป็นไปในทิศทางนี้ เนื่องจากผู้คนแต่งงานกันช้าลงหลายคนก็ไม่ยอมแต่งงาน รวมถึงหลายครอบครัวก็ยังไม่กล้าที่จะมีลูก
ด้วยสาเหตุข้างต้นนี้ทำให้หลายๆบ้านเริ่มหันมาเลี้ยงสัตว์เลี้ยง จากเดิมที่เลี้ยงเพราะรักสัตว์ (Pet Lovers) ก็กลายมาเป็นการเลี้ยงที่มีความผูกพันเสมอเหมือนคนในครอบครัว (Pet Parents) หลายๆครอบครัวเวลาจะทำอะไรจะนึกถึงสัตว์เลี้ยงก่อนลูกตัวเองด้วยซ้ำ
The Children's Trust
นอกจากนี้ยังมีเรื่องของสัดส่วนผู้สูงอายุที่มาก ปัจจุบันประเทศไทยมีสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุ (60 ปีขึ้นไป) ในปี 2563 จำนวน 12 ล้านคน คิดเป็น 18% และมีแนวโน้มจะสูงมากขึ้นเรื่อยๆ
และเนื่องจากผู้สูงอายุหลายๆคนไม่มีลูกมีหลานหรือมีก็ไม่สามารถดูแลได้เท่าที่ควร การเลี้ยงสัตว์เพื่อมาเป็นเหมือนคนในครอบครัวจึงเป็นทางออกที่ผู้สูงอายุเลือกทำอยู่ในปัจจุบันนี้
ทั้งเรื่องการทำงานจากบ้าน สัดส่วนการเกิดใหม่ของประชากรไทย จำนวนคนโสดที่มากขึ้น และสังคมผู้สูงอายุที่มีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี จึงไม่แปลกที่จะเป็นปัจจัยในการส่งเสริมให้มีการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น จึงทำให้ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงและธุรกิจการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเติบโตขึ้นมาก
ที่มา Exporters india
ไม่ใช่ประเทศไทยเท่านั้นที่ธุรกิจสัตว์เลี้ยงเติบโต ต่างประเทศก็เติบโตเช่นเดียวกัน ส่งผลให้ประเทศไทยที่เป็นผู้มีศักยภาพในการผลิตอาหารสัตว์สูงอยู่แล้วในระดับโลก ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ส่งอาหารสัตว์เป็นอันดับ 4 ของโลก รองจากสหภาพยุโรป อเมริกาและจีน หากจะนับเฉพาะอาหารสุนัขและอาหารแมว ประเทศไทยคือผู้ส่งออกอันดับที่ 3 ของโลก รองจากสหภาพยุโรปและอเมริกา (ที่มา: SME Social Planet ธนาคารกรุงเทพ)
ที่มา Thai Union
ส่วนมูลค่าของธุรกิจนี้ในประเทศไทยในปี พ.ศ. 2562 มีมูลค่าสูงถึง 35,453 ล้านบาท ซึ่งอาหารสัตว์เลี้ยงมีสัดส่วนถึง 45% ธุรกิจที่เกี่ยวข้องอาทิธุรกิจให้บริการสัตว์เลี้ยง พยาบาลคลินิกสถานบริการรับฝากเลี้ยงสปา ประมาณ 35% อีก 23% คือสินค้าและอุปกรณ์สัตว์เลี้ยง (ที่มา: ไทยรัฐ ออนไลน์)
หากใครกำลังมองหาธุรกิจที่จะทำในช่วงนี้ อาหารสัตว์เลี้ยงและธุรกิจเลี้ยงสัตว์เลี้ยง เป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากๆ
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สำหรับท่านที่สนใจการทำตลาดสุขภาพที่มีการรับรองจากเอกสารทางการแพทย์แล้ว
ติดต่อได้ที่
Facebook Page: โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา