21 ม.ค. 2021 เวลา 13:46 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ส่องแนวโน้ม Supertrend การลงทุนกับคุณมี่ “ทิวา ชินธาดาพงศ์”
1
สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิก หุ้นพอร์ทระเบิด ทุกท่าน พอดีว่าพวกเราก็ได้มีโอกาสไปเจอรายการบน Youtube ที่น่าสนใจอีกตอนหนึ่ง ในวันนี้เลยอยากจะสรุปเอาข้อมูลมาฝากทุกคนกัน
โดยรายการนี้ก็คือรายการ “คุยกับมี่ลงทุนวันนี้มีอะไร” และช่อง Money Chat Thailand ที่จะเป็นการเปิดมุมมองของนักลงทุนที่เป็นขวัญใจของใครหลายๆคนอย่างคุณมี่ “ทิวา ชินธาดาพงศ์” นั่นเอง
และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปดูกันเบยดีกว่าครับว่า Supertrend ในอนาคตที่คุณมี่คิดว่าจะเกิดขึ้นนั้นมีอะไรบ้าง ?
2
Urbanization
Urbanization เป็นเทรนด์แรกที่คุณมี่ได้พูดถึง เนื่องจากพวกเราก็คงจะเห็นกันว่าทุกวันนี้การขยายตัวของสังคมเมืองนั้นเป็นไปอย่างรวดเร็วมาก ทำให้ในอนาคตคุณมี่มองว่าประชากรจะย้ายเข้าสู่ตัวเมืองมากขึ้น รวมไปถึงชาวต่างชาติที่อาจจะเข้ามาอยู่อาศัยเพิ่ม
ซึ่งเทรนด์ของการ Urbanization ก็ทำให้หลายๆธุรกิจเกิดความท้าทายขึ้นมาไม่ว่าจะเป็นกลุ่มอสังหาฯที่ปล่อยให้เช่าพื้นที่ห้างหรือตัวห้างสรรพสินค้าเองที่ต้องงัดข้อกันกับ E-Commerce
หรือจะเป็นกลุ่มธุรกิจโรงภาพยนตร์ที่ยังต้องจับพฤติกรรมผู้บริโภคกันต่อไปว่าคนเราจะเลิกดูหนังในโรงภาพยนตร์และเปลื่ยนเข้ามาดูแต่ที่ Netflix ได้ไหม ?
สังคมผู้สูงวัย
ส่วนเทรนด์ที่สองก็น่าจะเป็นเรื่องของสังคมผู้สูงวัย เพราะในปีพ.ศ. 2564 นี้ประเทศไทยเราก็จะจัดว่าได้เข้าสู่ประเทศที่เป็นสังคมสูงวัยไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น Supertrend ตัวที่สองของคุณมี่ก็คือเทรนด์ของสังคมผู้สูงอายุ
โดยสินค้าที่กำลังมาแรงและมีการเติบโตที่ค่อนข้างดีในช่วงนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นสินค้าอย่างอาหารเสริม อาหารเพื่อสุขภาพ และ Functional drink เพราะก็เรียกได้ว่าทุกวันนี้ใครๆก็เริ่มหันมาสนใจสุขภาพกันมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้สูงวัย
ส่วนธุรกิจต่อมาที่น่าจะได้รับผลบวกจากเทรนด์นี้ก็คือโรงพยาบาลเอกชน เนื่องจากร่างกายผู้สูงอายุก็เหมือนรถเก่าพอมีโรคมาทีนึงก็มักจะตามกันมาเป็นชุดๆ นอกจากนี้ยังมีธุรกิจบ้านพักคนชราที่น่าจับตามองว่า เจ้าของธุรกิจจะมีไอเดียอะไรที่ทำให้การเข้ามาอยู่บ้านพักนั้นดูไม่ขัดกับวัฒนธรรมของคนไทย
และธุรกิจประกันชีวิตก็จะจัดว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าจะเติบโตขึ้นตาม GDP เพราะคนสมัยใหม่เริ่มเข้าใจและให้ความสำคัญของการวางแผนในเรื่องการเงินกันมากแล้ว
Gen y (25-35 ปี)
สำหรับเทรนด์ที่สามก็น่าจะเป็นเรื่องของ Gen Y หรือคนที่มีอายุราวๆ 25 - 35 ปีนั่นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอายุก็จะเป็นเพียงตัวกำหนดคร่าวๆ เพราะก็ยังมีคนหลากหลายวัยที่มีมุมมองการใช้ชีวิตคล้ายกับมุมมองของคนใน Gen Y อยู่มากเช่นกัน
ซึ่งคุณมี่ก็เชื่อว่าเทรนด์นี้จะเข้ามาทำให้ธุรกิจหลายๆอย่างเปลื่ยนแปลงไป เพราะคนรุ่นพ่อรุ่นแม่หรือกลุ่ม Baby boom นั้นส่วนใหญ่จะโตมากับความยากลำบากจึงมักจะประหยัดและใช้เงินกันยาก ต้องการครอบครองทรัพย์สินที่จับต้องได้ แต่งงานเร็ว และมีจุดมุ่งหมายอยู่ที่ความมั่นคงของชีวิต
แต่การเปลื่ยนแปลงครั้งใหญ่ก็น่าจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนเพราะคน Gen Y นั้นแทบจะมีแนวคิดที่แตกต่างจาก Baby boom แทบจะทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น Lifestyle ที่ต้องใช้เงินกันมากขึ้น หรือจะเป็นพฤติกรรมการใช้เงินที่เน้นการซื้อประสบการณ์ รวมไปถึงแนวคิดของการครอบครองทรัพย์สินและแต่งงาน
3
โดยคุณมี่ก็เชื่อว่าโลกในยุคคน Gen Y จะหมุนเร็วขึ้นมาก และก็ได้แนะนำให้เพื่อนๆลองมองธุรกิจที่มีสินค้า&บริการที่จับกลุ่มหรือตอบโจทย์ให้กับ Lifestyle และแนวคิดของคน Gen Y ได้
Sheconomy
เชื่อว่าในยุคหลังๆมานี้เพื่อนๆก็คงจะเห็นแล้วว่าสุภาพสตรีหรือผู้หญิงนั้นกำลังเข้ามามีบทบาทในสังคมของโลกเรามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมระหว่างหญิง-ชาย เพราะถ้าเราสังเกตุดูก็จะเห็นว่าทุกวันนี้มีผู้หญิงที่สามารถเป็น Working women ที่เก่งๆอยู่เยอะแยะมากมาย
และคุณมี่ก็ได้มองว่ามนอนาคตบทบาท รวมไปถึงการใช้จ่ายของผู้หญิงนั้นน่าจะเข้ามาเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของระบบเศรษฐกิจในอนาคตได้อย่างแน่นอน
และทั้ง 4 ข้อนี้ก็คงจะเป็น Supertrend ของการลฃทุนในอนาคตที่คุณมี่ “ทิวา ชินธาดาพงศ์” ได้ให้ไอเดียไว้ นั่นเองครับเรียกได้ว่ามีประโยชน์และมีเหตุผลชวนให้คิดตามได้ทุกข้อกันจริงๆเลยครับ
สำหรับใครที่อยากจะฟังเสียงของคุณมี่เต็มๆหรืออยากได้รับข้อมูลที่พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด อาจจะทำตกหล่นหรือไม่ได้รวบมาฝากกันก็สามารถเข้าไปดูรายการ “คุยกับมี่ลงทุนวันนี้มีอะไร EP.6” ในช่อง Money Chat Thailand ได้ตามLink ด้านล่างนี้เลย
1
ขอขอบคุณ Money Chat Thailand สำหรับรายการดีๆมา ณ ทีนี้ด้วยครับ
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05 %
TFEX สัญญาละ 25
กรอกข้อมูลได้ที่
โฆษณา