22 ม.ค. 2021 เวลา 00:41 • ธุรกิจ
Work Hard ไม่พอต้อง Work Smart ด้วย
 
เอาใหม่ ๆ เริ่มจาก Work Smart ก่อนแล้วค่อยต่อด้วย Work Hard ถึงจะรอดได้ ที่แน่ ๆ คือตอนนี้มีแค่อย่างใดอย่างนึงมันไม่พอ มันต้องมาคู่กัน ที่แน่กว่านั้นคือ มันต้องโคตรเหนื่อยแน่ ๆ อยู่แล้ว ยิ่งรับผิดชอบเยอะก็ยิ่งเหนื่อย พยายามลืมเรื่องหมดไฟ เรื่องท้อใจไปก่อน ผมว่ามันคือส่วนหนึ่งของชีวิตการทำงานอยู่แล้ว มองให้มันเป็นเรื่องธรรมชาติซะ คิดซะว่ามันเป็นเพื่อนคนนึงของเราละกัน
1
เหนื่อยก็ไปนวด ร้านนวดเปิดแล้ว แต่อย่าลืมระมัดระวังตัวเองให้ดีด้วย
ความไม่แน่นอนจะอยู่กับเราเสมอไป นี่คือสิ่งที่เราอาจจะต้องทำใจเอาไว้ โลกและการใช้ชีวิตของเราอาจจะกลับไปเป็นแบบเดิมไม่ได้อีก นั่นแปลว่าเราเองก็ต้องปรับตัว มองให้ออกว่าอะไรที่ควบคุมได้อะไรที่เราควบคุมได้ อะไรที่เราควบคุมไม่ได้
แต่ในเมื่อเรื่องที่เราควบคุมไม่ได้ หรือไม่มีความชัดเจน ตัวเราเองก็ต้องชัดเจน ออกจากบ้านเราต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าจะไปไหน ไม่ใช่เปิดประตูหน้าบ้านมา ทางก็เบลอ ๆ เราเองก็ยังไม่รู้จะไปไหน ถ้าเป็นแบบนั้น ปิดประตูแล้วอยู่ในบ้านดีกว่า
1
แต่ถ้าไม่มีบ้านให้กลับล่ะ ต้องเดินไปข้างหน้าแบบงง ๆ แต่ไม่รู้ว่าจะไปไหนอีก นี่แหละยากสุดครับและกดดันที่สุด ยิ่งไม่รู้ก็ยิ่งเสี่ยง และแน่นอน High Risk High Return เสี่ยงมากโอกาสได้มากก็จริง โอกาสพลาดก็มากตามไปด้วย
2
Work Smart คือทางออกอีกอย่างนึง Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน เป็นทักษะจำเป็น เน้นว่าจำเป็นนะครับ ไม่ใช่ความสามารถพิเศษ อย่าเพิ่งคิดไปถึงการสร้างอะไรใหญ่โต เริ่มต้นแค่เพิ่มทางเลือกในการทำงานมากขึ้นกว่า แล้วผมบอกเลยว่า วันนี้ Creativity ถูกบังคับให้ออกมาใช้มากที่สุด อาจจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว
วันนี้ทำงานด้วยวิธีการเดิมไม่ได้ เราคิดวิธีการทำงานใหม่ให้งานเสร็จเหมือนเดิม คุณภาพดีเหมือนเดิม แต่ข้อจำกัดเพิ่มขึ้นใช่มั้ย นี่ก็ Creative
คนออกไปซื้อของไม่ได้ ไม่เข้าร้าน เราหาวิธีไปหาเค้าถึงที่แทนใช่มั้ย นี่คือ Creative
สินค้าเดิม ขายไม่ได้แล้ว หาของใหม่มาขาย นี่คือ Creative เหมือนกัน
แต่ในสถานการณ์แบบนี้ Work Smart อย่างเดียวไม่พอครับ ถ้าโจทย์ของเรา ของทีม ของหน่วยงาน ของบริษัท คือต้องเอาตัวรอดจากสถานการณ์นี้ไปให้ได้ ไม่ใช่รอดแบบเส้นยาแดงผ่าแปด แต่ต้องรอดไปให้ได้แน่ ๆ Work Hard ยังไงก็จำเป็น
แล้วคนที่เราอาจจะเคยบ่นว่า วัน ๆ ไม่เคยทำห้าอะไรเลย เอาแต่สั่ง ใช่สิ เป็นเจ้าของกิจการนี่ เป็นผู้บริหารนี่ เป็นหัวหน้านี่ ไม่เคยมารู้หรอกว่าลูกน้องทำงานหนักยังไง
วันนี้เราก็น่าจะได้เห็นแล้วว่า เค้าเองก็ทำงานหนักไม่แพ้กัน แล้วเค้าเองก็มีเรื่องที่ต้องแบกไว้บนไหล่ไม่น้อยเหมือนกัน แล้วเค้าเองก็ Work Hard แบบที่ไม่รู้ไปเอาพลังมาจากไหน ถ้าเป็นเรา เราอาจจะทำไม่ได้เท่าเค้า
ย้ำอีกที Work Smart ก่อนค่อย Work Hard จะเหนื่อยน้อยกว่า
รู้นะว่าเหนื่อย แต่มองไปรอบ ๆ เราอาจจะเห็นคนที่เหนื่อยกว่าเรา หรือเหนื่อยคนละแบบกับเรา ถ้าทำได้และมั่นใจว่าเค้าไม่น่าจะเสี่ยง Covid อยู่ ก็ตบไหล่เค้าเบา ๆ หรือจะกอดเค้าแน่น ๆ ก็ได้
เป็นกำลังใจให้กันและกันไปในช่วงเวลางง ๆ แบบนี้นะครับ
#HRTheNextGen
#มนุษย์เงินเดือน #HR2021
โฆษณา