22 ม.ค. 2021 เวลา 06:06 • ความคิดเห็น
ย้อนวันวานไปเมื่อ 8 เดือนที่แล้ว 😁
นักเขียนมือใหม่ แห่งบ้าน Blockdit การเริ่มงานเขียนใน Blockdit เหมือนการได้เริ่มงานใหม่ ในบริษัทใหม่ ที่ไม่คุ้นเคย ต้องเริ่มเรียนรู้ในงานและสร้างความคุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงานใหม่
เมื่อสมัครงานได้แล้ว แผนกแรกที่ต้องเจอ คงหนีไม่พ้น HR ที่จะต้องแจ้งให้ทราบเรื่องกฎ กติกา การอยู่ร่วมกัน เช่น งานเขียนสร้างสรรค์ด้วยตนเอง, comment ด้วยความสุภาพ, ห้ามเข้าไป comment ในลักษณะขอให้ใครมากดติดตาม, 1,000 followers จะเริ่มเปิดรับค่างานเขียนได้ และอื่นๆ ค่อยๆ ศึกษากันไป ✌✌
หลังจากนั้น HR จะพามาส่งเข้าแผนก 555 ทีนี้ ต้องเริ่มงานเขียนกันแล้ว เขียนอะไรดี? เริ่มจากสิ่งที่เราสนใจ ถนัด ชอบก่อน เช่น ชอบฟังเพลง เขียนเกี่ยวกับเพลง ชอบเดินทาง เขียนประสบการณ์การเดินทาง ชอบลงทุน เขียนการลงทุน เป็นการนำข้อมูลหรือประสบการณ์มาแชร์กัน
เมื่อเขียนไปแล้ว และมีคนมากด follow จะสร้างความปลื้มใจให้กับเรา 555 แต่ๆๆๆ ถ้าการมาเขียนของคุณไม่ใช่มาเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม แต่มาเพื่อสร้างสรรค์ผลงาน สิ่งที่เราควรสนใจมากกว่ายอด follow ก็คือ people reached จำนวนผู้เข้ามาอ่านบทความของเรา
ข้อมูลเชิงลึกที่ blockdit ทำไว้ ช่วยให้นักเขียน ใช้วิเคราะห์กลุ่มผู้อ่าน ความสนใจ ด้วยข้อมูล ยอด view ยอด people reached ยอดแชร์ เพศ และช่วงอายุ ของผู้อ่าน เพื่อไว้ให้นักเขียน ใช้เป็นข้อมูลในการสร้างสรรค์ผลงานต่อๆ ไป (กดดูได้ตรง รูปคน ตรงบทความ)
นักเขียนมือใหม่ สามารถปรับเปลี่ยนแนวการเขียนได้เรื่อยๆ จนกว่าจะเจอแนวทางการเขียนของตนเองจริงๆ และสำคัญ คือ โพสต์ บทความอย่างสม่ำเสมอ ระหว่างทางอาจท้อได้ แต่ห้ามถอย (หยุดพัก แต่จงกลับมาใหม่) อิอิ
เมื่อเขียนเสร็จทุกครั้ง อย่าลืม พิสูจน์อักษร (ตรวจทานความถูกต้อง) ก่อนปล่อยงาน หากพบว่าผิดพลาดสามารถแก้ไขได้ แม้ว่าจะโพสต์ไปแล้วก็ตาม
แล้วจำเป็นต้อง Boost มั้ย? ตอบ แล้วแต่สตางค์ในกระเป๋า 555 เอาจริงๆ ก็คือ การ Boost มีส่วนช่วยทำให้คนมองเห็นมากขึ้น แต่สิ่งที่จะทำให้คนติดตามงานเขียน คือ สิ่งที่เราส่งมอบให้กับผู้อ่าน ถ้ามีประโยชน์ ถ้าถูกใจ มา follow แน่นอน 💙
เมื่ออยู่ในบ้าน blockdit ไปนานๆ เราจะเริ่มมีเพื่อน วันนี้ผู้เขียนอยากขอบคุณทั้ง 9 เพจ ที่กรุณาติดตามอ่านผลงานกันเสมอมา ตั้งแต่แรกๆ มาเรื่อยๆ ขอขอบคุณ
เพจ : อยากให้เธอได้ยิน (เพจที่ให้กำลังใจมาตลอด)
เพจ : Stockey investor
เพจ : สามล้อ ^^_^^
เพจ : PP SHARE แชร์ให้คุณฟัง
เพจ : เจหนุ่มสกลคนอิสระ
เพจ : พื้นฐานการลงทุนหมูน้อยออมเงิน
เพจ : ลูกสาวหล่า มีอิสระ
เพจ : ลงทุนในบัญชีและภาษี
เพจ : ครูจำเป็น (บทความนี้ เพื่อคุณครูนะคะ)
และเพจอื่นๆ ด้วยขอบคุณนะคะ🥰
อยากให้นักเขียนมือใหม่ทุกคนสู้ๆ ค่อยๆ พัฒนาผลงานเขียนให้เติบโต ทีละเล็กละน้อย แบบยั่งยืนค่ะ ✌✌
คลิป VDO สั้นๆ เพื่อนทุกท่านค่ะ
โฆษณา