22 ม.ค. 2021 เวลา 10:00 • กีฬา
7 ข้อคิดดีๆ ที่สร้างแรงบันดาลใจในการวิ่งจากยอดโค้ช “ครูดิน” สถาวร จันทร์ผ่องศรี
อดีตนักวิ่งมาราธอนทีมชาติไทย
โดย TERI2497
ขอขอบคุณภาพจาก Sathavorn Running Club
1
ช่วงระหว่างกลางทศวรรษ 2520 ถึง 2530 การแข่งขันวิ่งแทบทุกรายการทั่วประเทศไทย มักมีชื่อชายผู้นี้คว้ารางวัลชนะเลิศ
สถาวร จันทร์ผ่องศรี หรือ ดิน ชาวจังหวัดพะเยา
ในปี 2522 เขาสร้างสถิติวิ่ง 1,500 เมตร ในรุ่นอนุชนชาย กรีฑาชิงแชมป์ประเทศไทย ต่อมาในฐานะนักกีฬาทีมชาติยังก้าวขึ้นไปคว้ารางวัลระดับภูมิภาคมากมาย อาทิ 2 เหรียญเงินจากกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ประเทศมาเลเซีย, เหรียญทองแดงประวัติศาสตร์จากวิ่งมาราธอน ซีเกมส์ ครั้งที่ 13 อันเป็นเหรียญรางวัลเหรียญแรกในระดับซีเกมส์ของวงการวิ่งมาราธอนไทย
นับตั้งแต่เห็นพี่ชายออกไปฝึกซ้อมวิ่งทุกวัน ด.ช. ดิน เริ่มวิ่งอย่างจริงจังตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ช่วงเรียนชั้นประถมเคยแอบปีนรั้วโรงเรียนออกไปแข่งขัน (หลังขออนุญาตทางโรงเรียนแล้ว แต่ไม่ได้รับอนุญาต) ต่อมาได้เข้ามาลองสนามวิ่งในกรุงเทพฯ เป็นตัวแทนเขต และติดทีมชาติ ระหว่างนั้นเริ่มให้ความรู้ในฐานะผู้ฝึกสอน ชักชวนเพื่อนๆ และเด็กรุ่นน้องออกมาฝึกซ้อม ก่อตั้งชมรมกรีฑาจันทร์ผ่องศรี สร้างนักวิ่งฝีเท้าดีที่ก้าวไปสู่ระดับกีฬาเขตและระดับประเทศมากมาย
2
ปัจจุบันตั้งชมรมวิ่ง สถาวร รันนิ่งคลับ ให้คำแนะนำแก่ผู้สนใจการวิ่งทั้งเพื่อสุขภาพและความเป็นเลิศ
หลายทศวรรษที่ผันผ่านกับการวิ่ง ทำให้คำว่า “วิ่ง” กับ ”ดิน” แทบกลายเป็นหนึ่งเดียวกัน
จวบจนทุกวันนี้ “ครูดิน” ยังคงเป็นนักวิ่งและผู้สร้างแรงบันดาลใจให้ใครต่อใคร
(1)
ทุกคนสามารถวิ่งมาราธอนได้
“มนุษย์ทุกคนสามารถวิ่งมาราธอนได้ ถ้าเดินได้ก็วิ่งได้ คนที่ร่างกายไม่ครบองค์ประกอบ หรือมีปัญหาทางสายตาก็ยังวิ่งมาราธอน ถ้าไม่มีขีดจำกัดเรื่องโรคประจำตัวหรือขาดความมุ่งมั่น สามารถฝึกฝนเพื่อวิ่งมาราธอนได้ แต่ถ้าเป็นคนที่มาวิ่งแป๊บเดียวแล้วบอกว่าเหนื่อย วิ่งไม่ไหว ต่อให้โค้ชเทวดาก็ไม่มีปัญญานะ
2
“สิ่งที่จะจำกัดไม่ให้วิ่งมาราธอน หนึ่งคือสภาพจิตใจ สองขีดจำกัดทางร่างกายเช่นโรคประจำตัว โครงสร้างร่างกายผิดปรกติ กระดูกมีปัญหา ถ้าเป็นโรคหัวใจ ความดัน เบาหวาน วิ่งได้นะ บางคนเป็นเบาหวานเป็นความดันก็ดีขึ้น ผู้หญิงคนหนึ่งเคยอ้วน เหนื่อยง่าย ตอนแรกเดิน 100 เมตรยังไม่ไหว ตอนนี้วิ่งฮาล์ฟมาราธอนได้ คนเคยป่วยเป็นภูมิแพ้เป็นแผลเป็นหนองตามร่างกาย เดี๋ยวนี้วิ่งจนได้รางวัล ผมไม่ได้บอกว่ามาราธอนเป็นยารักษา แต่ร่างกายมนุษย์ถ้ารู้จักดูแล รักษาสุขภาพก็พลิกฟื้นกลับมามีคุณสมบัติที่ดี”
(2)
กีฬาแห่งความภาคภูมิใจ
“มาราธอนเป็นกีฬาแห่งความภาคภูมิใจ เป็นสุดยอดการพิสูจน์ความอดทนของมนุษย์ ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีการวิ่ง ‘อัลตร้า มาราธอน’ (ultra marathon) ระยะทางเป็นร้อยกิโลเมตร แต่ในทางสากลเรายึดมาราธอนเป็นสุดยอดกีฬา”
“กีฬาโอลิมปิกเกิดจากมาราธอน ไม่มีมาราธอนไม่ได้ มาราธอนถือเป็นกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในบรรดากีฬาของมวลมนุษยชาติ”
(3)
การวิ่งมันง่าย
“การวิ่งมันง่าย หน้าบ้านก็วิ่งได้ แล้วก็ไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากมาย ไม่ต้องหาคู่ซ้อม ไม่ต้องซื้ออุปกรณ์ที่เป็นลูกเหมือนอย่างเทนนิสหรือแบดมินตัน กีฬาทุกประเภทดีหมดนะ ไม่ได้บอกว่าวิ่งดีที่สุด แต่บอกว่าวิ่งสะดวกที่สุด เพราะหาสถานที่ง่าย บางครั้งไม่มีชุด ใส่ชุดทำงาน เปลี่ยนแค่รองเท้าก็พอแล้ว
“ช่วงแรกที่มาวิ่งก็ไม่จำเป็นต้องซื้อรองเท้าแพงๆ แต่ก็แนะนำว่าถ้าจะวิ่งอย่างจริงจังให้หารองเท้าที่เหมาะสมกับการวิ่ง จะช่วยป้องกันการบาดเจ็บ เสริมประสิทธิภาพเรื่องการเคลื่อนไหว ถ้าจะต้องลงทุนอะไรก็แค่ลงทุนซื้อรองเท้าที่เหมาะสมกับการวิ่งเท่านั้นเอง รองเท้าเดี๋ยวนี้ก็ไม่จำเป็นต้องแพง อุปกรณ์อย่างอื่นก็ไม่จำเป็น กางเกงขาสั้นตัวเดียว เสื้อยืดตัวเดียวก็วิ่งได้”
1
(4)
คนที่เข้ามาวิ่งมีหลาย level
“คนที่เข้ามาวิ่งมีความต้องการแตกต่างกันไป เรียกว่ามีหลาย level ส่วนใหญ่เป้าหมายคือพัฒนาสุขภาพ บางคนสุขภาพไม่ดี มีหลายคนที่จะเดินแค่ 100 เมตรยังทำไม่ได้ เหนื่อยหอบมาก อยู่ในอาการที่เรียกว่าต้องมาคุยกันใหม่เรื่องพฤติกรรม การใช้ชีวิตประจำวัน เวลาอยู่ที่บ้าน มีอะไรที่ต้องปรับปรุงร่วมกันระหว่างเรากับเขา แต่คนที่ต้องการวิ่งเพื่อความเป็นเลิศก็มี บางคนอยากวิ่งให้ได้ถึง 10 กิโลเมตรสักครั้งในชีวิต อีกกลุ่มอยากพัฒนาตัวเองให้วิ่งได้ถึงระดับมาราธอน
“ทุกวันนี้เรามีนักวิ่งหน้าใหม่เพิ่มขึ้นมหาศาล จากเมื่อก่อนตามงานวิ่งต่างๆ เราจะเฮ้ เฮ้ เฮ้ คือรู้จักกันหมด เดี๋ยวนี้มีนักวิ่งหน้าใหม่ๆ อยู่ในวัยทำงาน วัยเริ่มต้นทำงาน เป็นนักวิ่งที่อยู่ในวงการแพทย์ วิศวกร คนทำงานบริษัท แล้วไม่ได้มาวิ่งคนเดียว มากันเป็นทีมเป็นกลุ่ม สนใจศึกษาวิธีการฝึกซ้อม รวมทั้งกลุ่มที่สนใจเรื่องการดูแลสุขภาพ ไม่ได้เน้นผลแข่งขัน เริ่มแรกก็ลง fun run 3 กิโลเมตร 5 กิโลเมตรก่อนที่จะขยับไป 10 กิโลเมตร พอถึง 10 กิโลเมตรแล้วเริ่มตามกระแส มีเป้าหมาย เห็นเพื่อนวิ่ง 21 กิโลเมตร ฉันก็ต้องไป 21 กิโลเมตรบ้าง เห็นเพื่อนไปมาราธอนต้องพิชิตมาราธอนให้ได้”
1
(5)
สังคมนักวิ่ง
“ผมแบ่งนักวิ่งออกเป็น 5 ประเภท เป็นการจัดกลุ่มของผมเอง ประเภทที่หนึ่ง คือ วิ่งเพื่อความเป็นเลิศ กลุ่มนี้เน้นลงแข่งเพื่อล่าเงินรางวัล ทำเป็นอาชีพ น่าจะมีจำนวนไม่มาก ประเภทที่สอง ถ้านักวิ่งในกลุ่มหนึ่งไม่อยู่ สมาชิกในกลุ่มนี้จะเป็นผู้ได้รางวัล คือมีความสามารถพร้อมที่จะสอดแทรกได้ทุกเมื่อ กลุ่มนี้ที่จะคอยเช็กเลยว่างานวิ่งนี้นักวิ่งเก่งๆ คนนี้ไปมั้ย ถ้าหมอนั่นไม่ไป ฉันไป
“ประเภทที่สาม เป็นกลุ่มที่พร้อมสอดแทรกขึ้นไปอยู่กลุ่มที่สอง นักวิ่งกลุ่มนี้มีสิทธิได้รับรางวัลเช่นกัน แต่ถ้าไม่ได้รางวัลฉันก็ไม่แคร์ ประเภทที่สี่เป็นกลุ่มที่ไม่คิดเอารางวัล มาสรวลเส เฮฮา วิ่งแค่ครบระยะทางเท่านั้น แค่ได้บันทึกประวัติของตัวเองว่าฉันมาวิ่ง และวิ่งถึงเส้นชัยแล้ว
“และประเภทที่ห้า กลุ่มนี้ติดตามเพื่อนมา เห็นการวิ่งเป็นแฟชัน เป็นกระแสที่คนในสังคมกำลังนิยมกัน เป็นกลุ่มที่กลัวว่าวิ่งแล้วรถเจ้าหน้าที่จะมาตามเก็บเพราะวิ่งนานกว่าระยะเวลาที่กำหนด กับกลัวน้ำหมด เป็นกลุ่มที่คนจัดงานกลัวเรื่องโวยวายว่าน้ำไม่มี เพราะวิ่งเลยเวลา คนจัดเตรียมเก็บงาน คนอื่นๆ เขาไปกันหมดแล้ว”
3
(6)
เอาระยะทางที่เหลือผ่านตัวเราให้เร็วที่สุด
“ถ้าลงแข่งเราจะไม่เดิน การเดินทำให้เสียเวลา นักวิ่งที่ลงแข่งต้องเอาระยะทางที่เหลือให้ผ่านตัวเราให้เร็วที่สุด ใช้ระยะเวลากับระยะทางให้สั้นที่สุด ไม่ใช่ชนะอย่างเดียว เวลาต้องดีด้วย ลูกศิษย์ผมทุกคนทุกวันนี้ต่อให้คุณไปแข่งแมตซ์ไหนก็ตาม เคยชนะมากมายก่ายกองยังไงก็ตาม คุณต้องไม่ดูถูกตัวเอง ไม่ดูถูกคนจัด ไม่ดูถูกคนเข้าแข่งขัน ไม่ดูถูกคนที่มาเชียร์ ลูกศิษย์ผมจะไม่มีประเภทที่วิ่งเข้าเส้นชัยด้วยกัน เราเต็มที่ ไม่ว่าแมตซ์นั้นจะเป็นงาน อบต. หรืองานวัด ถ้าคุณลงสนามแข่งแล้วต้องเต็มที่ ต้องแสดงให้เห็นว่าคุณมากด้วยน้ำใจนักกีฬา ไม่อ่อย ต้องให้เกียรติ
1
“นอกจากกรณีที่ขีดความสามารถของร่างกายไม่เพียงพอ หรืออาจวิ่งเร็วกว่าปรกติในช่วงแรกๆ แล้วคาดว่าจะไม่ครบระยะทาง ก็อาจมีการเดินสลับเพื่อพัก ก็ถือเป็นปรกติ พอรู้สึกว่าร่างกายฟื้นตัวขึ้นมาก็ค่อยๆ เพิ่มความเร็ว แล้วพยายามเกลี่ยพลังงาน ตามปรกติเราต้องวางแผนว่าภายในระยะทางที่ลงแข่งจะวิ่งด้วยความเร็วเท่าไหร่โดยที่ไม่ต้องเดิน”
(7)
ความอดทนคือพื้นฐานของการวิ่งระยะไกล
“คนที่จะวิ่งมาราธอน 42.195 กิโลเมตรได้ดี ต้องเป็นคนวิ่งมินิมาราธอนหรือควอเตอร์มาราธอน 10 กิโลเมตรได้ดีด้วย ผมถึงพยายามให้พัฒนาการวิ่ง 10 กิโลเมตรให้ดีก่อน แล้วถึงค่อยๆ เพิ่มระยะทางและความอดทน จังหวะความเร็วที่จะนำไปสู่การวิ่งมาราธอน
“ผมเจอนักวิ่งใจร้อน อยากวิ่งมาราธอนให้ได้เร็วๆ อยู่บ่อยๆ ก็ต้องคอยบอกให้ท่องคาถาอย่าใจร้อน เราต้องสร้างฐานให้มีความมั่นคงขึ้นมาก่อน ความอดทนคือพื้นฐานของการวิ่งระยะไกล”
2
#สถาวร #Running #วิ่ง #กรีฑาชิงแชมป์ประเทศไทย #บอลไทย #เล่นเป็นเรื่อง #PlayNowThailand
อัพเดตข่าวสารกีฬาก่อนใคร
พร้อมมีของรางวัลพิเศษให้ร่วมสนุกกันเป็นประจำ
ร่วมไลค์ ร่วมแชร์ Play Now Thailand 🇹🇭
ฝากติดตาม https://www.youtube.com/c/KhelNowThailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา