22 ม.ค. 2021 เวลา 12:30 • สุขภาพ
#เมื่อฉันเคยเป็นมะเร็ง EP.4
EP นี้ ขอเล่าเป็นการให้ยาเคมีบำบัดครอสที่ 2-3 รวมกันนะคะ เพราะช่วง 2-3 นี้จะเป็นรายละเอียดคล้ายกัน อาการแพ้และการดำเนินชีวิต
ครบกำหนดหมอนัด ให้ยาเคมีบำบัดครอสที่ 2
เจาะเลือด เพื่อตรวจค่าเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว และเกร็ดเลือด ผ่านไปด้วยดี ทำเรื่องเอกสารการนอนโรงพยาบาลเสร็จก็ขึ้น Ward ปกติ
เมื่อคุณพยาบาลเจอออย แกทำหน้าแบบว่า #โถออยเอ๊ย แกให้ออยเข้าห้องพัก แล้วบอกว่า รอคุณแปปนึงนะ คุณแกถือมีดโกนหนวดมาด้วย
แกคงเห็นสภาพออยที่ผมแหว่ง เป็นกระจุกๆ เลยตัดสินใจมาไถหัวให้ออยเอง เอาจริงๆตอนนั้นหน้าตาแกบ่งบอกถึงความเวทนาแหละออยว่านะ พอไถหัวเสร็จ ก็อาบน้ำเพื่อเตรียมตัวเจาะสายน้ำเกลือ ครอสที่ 2 นี้แหละที่เริ่มเห็นว่า การเจาะเพื่อหาเส้นเลือดเริ่มยากขึ้น
เส้นเลือดมีความเปราะบาง เจาะแล้วแตก ต้องหาเส้นใหม่เพื่อที่จะให้คีโมได้สะดวก ออยชอบโดนที่ข้อมือ โดยที่เส้นเลือดจะอยู่บริเวณกระดูก พอคุณเค้าหาเจอก็จะบอกออยว่า #เจ็บหน่อยนะออย เป็นอันรู้กันว่า เจอตรงข้อกระดูกนะ และออยต้องดามมือไว้ เพื่อไม่ให้เคลื่อน
กิจกรรมออยหลังจากโดนห้อยสายน้ำเกลือแล้วคือห้ามไปไหน อยู่บนเตียงอย่างเดียว ให้นึกภาพตาม คนพิการไม่มีขาหนึ่งข้าง และที่แขนมีสายน้ำเกลือ สิ่งที่ทำได้คือ หลังจากที่โดนน้ำแดงของยาเคมีบำบัดไปแล้วคือการนอนเป็นผักอยู่บนเตียง
ลุกมาอาเจียนอย่างหนัก แม้จะทานอะไรไม่ได้เลย ก็ลุกมาอาเจียน น้ำดีในกระเพาะอาหารออกมาให้เห็นทุกครั้ง เพราะมันกินอะไรไม่ได้จริงๆ
ระหว่างนั้นคุณหมอ เซ็นรับรองในเอกสารยืนยันความเป็นคนพิการของออย เพื่อให้เอาเอกสารตัวนี้ ไปทำบัตรคนพิการ และให้ไปติดต่อเพื่อทำขาเทียมที่ศูนย์สิรินธร
1
ถึงวันที่ออกจากโรงพยาบาล ดูสภาพตัวเองแล้วพบว่า ย่ำแย่กว่ารอบแรก ผอม ดำ-เหลือง ตาลึกโบ๋ หัวโล้น ไม่มีความเป็นเด็กผู้หญิงวัย 14 ปี สักนิดเดียว
ได้รับยาฉีดกลับบ้าน เป็นยาฉีดกระตุ้นเม็ดเลือดขาว มาประมาณ 10 หลอด ที่ต้องเอาไปให้โรงพยาบาลใกล้บ้านฉีดให้ในทุกๆเช้า
ได้รับยาแก้อาเจียน ซึ่งคุณพยาบาลบอกออยว่า เม็ดละ 800 นะออย แต่ราคาแพงก็เท่านั้น ไม่สามารถเก่งกว่ายาเคมีบำบัดได้เลย
ได้รับน้ำยาบ้วนปาก แก้อาการเป็นแผล-ร้อนใน มันแปลกมากที่ใช้ของยี่ห้ออื่นไม่หาย ต้องเป็นของโรงพยาบาลเท่านั้น แผลในปากจากเอฟเฟคของคีโม ถึงจะทุเลาลง
อาหารที่ออยทานระหว่างที่อยู่ที่บ้าน ไม่มีคุณค่าทางอาหารเลยนะ อันนี้เรื่องจริง เพราะออยทานได้แต่มาม่าต้มยำ​(ซื้อเป็นลังมาไว้เลย)​ และ โบโลน่าหมูพริก บอกคุณพยาบาลไปแบบตามตรง ซึ่งแกก็เข้าใจและไม่เคยห้าม แต่ย้ำแค่ว่า ใส่ไข่หน่อยได้ไหม เอาไข่แดงออกก็ได้ คุณเค้าน่ารักนะ เค้าเห็นว่าเรากินแบบนี้ได้เค้าก็โอเค ขอแค่ให้เรากินได้เถอะ
ออยโชคดีที่ช่วงที่กลับมาพักที่บ้านนั้นเป็นช่วงที่เพื่อนปิดเทอม เพื่อนเลยมาหา มานอนค้างด้วยทุกวัน กำลังใจในตอนนั้นดีได้ก็เพราะมีเพื่อนไม่เหงา
EP หน้าออยขอมาเล่าถึงการไปทำเอกสารคนพิการ ขั้นตอนการไปทำขาเทียม จนถึงวันที่ได้ขาเทียม และเริ่มเดินครั้งแรกนะคะ
สิ่งที่ออยคิด และ สิ่งที่ผู้ใหญ่หลายคนบอกมา ว่ามันจะเหมือนเดิมหลังจากที่ออยได้ขาเทียมแล้ว นั้นไม่ใช่เลย มันคือการหลอกลวงมันคือการโกหกคำโตเลยค่ะ
#ออยลี่ฟอกซ์ #ถ้าใจมาทุกอย่างก็ได้
ภาพนี้จากการทำ​ CT​ SCAN เพื่อ​ Follow​ up​ ดูก้อนเนื้อในปอด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา