28 ม.ค. 2021 เวลา 09:50 • สุขภาพ
EP.5 ตอน วันที่ฉันได้ขาเทียม
ช่วงระหว่างที่ออยให้คีโมอยู่ที่โรงพยาบาล พอผ่านมาซักระยะนึงที่แผลผ่าตัดเริ่มหายดี คุณหมอจะให้ออยไปทำขาเทียมโดยขั้นตอนแรกเลย
คุณหมอจะให้เอกสารตัวนึงมาซึ่งเป็นใบรับรอง/ยืนยันว่า
นางสาว ยุวดี เป็นคนพิการจริง
ออยเอาเอกสารตัวนี้ไปติดต่อ ที่หน่วยงานรัฐบาลที่ชื่อว่า "สํานักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์" (ตามแต่ละจังหวัดที่เราอยู่นะคะ) เพื่อขอทำบัตรคนพิการ เชื่อไหมว่าตอนนี้แหละที่เพิ่งยอมรับว่า "ฉันจะไม่ใช่คนปกติ ฉันเป็นคนพิการโดยสมบูรณ์ อย่างจริงจังแล้ว ฉันต้องยอมรับความจริงได้แล้ว"
เมื่อออยได้บัตรคนพิการตัวนี้มา ออยจึงไปติดต่อขอทำขาเทียมที่
"สถาบันสิรินธร เพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ กรมการแพทย์" ออยขอข้ามขั้นตอนการเดินเรื่องทำเอกสารทำบัตรไปนะคะ เพราะเราก็ดำเนินไปตามขั้นตอนของทางสถาบัน
และแล้วก็เจอคุณหมอ เมื่อคุยกับคุณหมอเรียบร้อยคุณหมอก็ให้เดินไปพบช่าง นักชำนาญการที่ แผนกกายอุปกรณ์ อ่ะอ่ะ อย่าคิดว่าจะได้เจอหน้าพี่ช่างสุดหล่อแล้ว จะได้ขาเทียมมาเดินสวยๆ ทันทีเลยนะคะ ไม่ใช่เลยจ้าาา
พี่ช่างบอกว่า รอคิวหล่อเบ้าตอขาเทียม 6 เดือนครับผม สิ่งที่ได้ออกมาจากพี่ช่างคือ เอกสารใบนัดอีก 6 เดือนค่อยมาใหม่นะนังหนู
ช่วงระหว่างที่รอทำขา พ่อ และ แม่ รวมทั้งเพื่อนๆ คนใกล้ชิดจะดีใจกับเรา พร้อมทั้งให้กำลังใจเราตลอดเวลา ว่าอีกนิดเดียวนะ
🗣 ออยก็จะกลับไปใช้ชีวิตได้ปกติแล้ว
🗣 ออยจะได้กลับไปเรียนหนังสือเหมือนเดิม
🗣 ออยจะได้ไปเที่ยวเหมือนเดิม
🗣 เดี่ยวอะไรๆก็จะเหมือนเดิมนะออย
#6เดือนผ่านไปไวเหมือนโกหก
เข้าไปหาพี่ช่าง ที่แผนกกายอุปกรณ์ทันที
(โดยการที่เราจะไปทำขาเทียมเราต้องเตรียมตัวเอากางเกงขาสั้นไปด้วยนะคะ สะดวกใส่ขาสั้นไปก็จะดีมาก เป็นกางเกงยางยืดเพื่อความสะดวก)
ขั้นตอนแรกพี่เค้าจะเอาปูนปาสเตอร์มา พอกขาเรา พอกๆๆๆ ไปเรื่อยๆทั้งตอขาไปจนสุดขาหนีบออย เมื่อปูนแห้งดีก็จะลอกออกมา #อ่ะอย่าคิดว่าออยลี่จะได้ขานะคะ ยังเด้ออออ
แล้วพี่ช่างก็บอกออยว่า
อ่ะกลับบ้านได้ เดี๋ยวนัดมาใหม่ ช่วงนี้ออยจำไม่ได้ว่านัดห่างกันกี่เดือนแต่ไม่ได้นานมากเหมือนตอนแรกนะคะ
#นัดครั้งที่2 มาลองเบ้าปูนก่อนว่า ใส่ได้ไหม ต้องปรับเปลี่ยนตรงไหน ปรับเสริมเติมแต่ง ถ้าเราโอเครแล้ว พี่ช่างถึงจะเอาไปทำให้สวยงามแล้วนัดเรามารับอีกครั้งนึง ในนัดที่ 3
#นัดครั้งที่3 ความฝันพังทะลาย
ออยมาด้วยความหวังและความฝันเต็มเปี่ยมว่าอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา เราจะกลับมาเป็นเหมือนเดิม
แล้วเมื่อได้ลองขา ได้ใส่เข้าไปความรู้สึกคือ อึดอัด และเจ็บปวด
เบ้าขาออยต้องใส่ไปถึงโคนขาหนีบ นั่นหมายความว่า เวลาที่ออยเดินด้วยขาซ้าย น้ำหนักตัวออยทั้งหมดจะกดลงไปที่เบ้าขานั้น
ขาแรกที่ออยได้รับ เป็นขาปูน+ขาไม้ ที่หนัก 10 กิโล
แล้วออยก็ไม่ได้เดินมาทั้งหมด 9 เดือน ตั้งแต่ตัดขา จนถึงได้ขาเทียมในวันนี้ การเดินนั้นยากไปหมด การขึ้นนั่งบนรถจะกด จะพับขา นั้นยากลำบาก เดินขึ้นบันไดไม่ได้เหมือนเดิม เวลาเดินก็เจ็บปวด ทรมานเกินกว่าจะรับไหว
เมื่อกลับถึงบ้าน #จึงถอดขาทิ้งและไม่ใส่อีกเลย
พอมาถึงจุดนี้ หากเพื่อนที่เพิ่งจะพิการและเพิ่งจะได้ลองใส่ขาเทียม ได้ผ่านมาอ่าน
ออยอยากบอกให้เข้าใจนะคะว่า ออยเองก็มีช่วงเวลาที่ยากลำบาก เหมือนกับพวกคุณ ออยต้องผ่านความเจ็บปวดและพยายามมากๆในทุกวัน ที่กว่าจะกลับมาเดินได้ ออยได้ขาเทียมอันแรกเป็นไม้ที่หนักมากๆ เหมือนพวกคุณเลย ออยเคยถอดมันทิ้งและเกลียดมัน แต่สุดท้ายออยก็กลับมารักมันแล้วก็พยายามจนกลับมาเดินได้ด้วยขาไม้ที่โคตรจะหนัก (ออยใช้ขาไม้นี้ 6 ปีนะคะ)
ออยไม่ได้โชคดีที่ เฮ้ยย ก็พี่เก่งไง ก็พี่โชคดีไง เลยเดินได้ดีได้สวย ก็พี่มีขาดีแบบนี้ไง พี่เลยเดินสวยเดินคล่อง ผม/หนู ทำไม่ได้แบบพี่หรอก #ไม่จริงค่ะ
ตัวออยเองก็เริ่มจาก 0 ไป 1 เหมือนกันกับทุกคน
พี่บุญเกิด ช่างผู้ชำนาญการ ที่ทำขา ปรับขา และ ซ่อมขามาให้ออยตลอด 20 ปี แกสอนออยว่า
"ขาเทียมดีดีแพงๆ ไม่ได้ทำให้คุณเดินเก่ง เดินสวย ขาเทียมพวกนี้มีส่วนช่วยให้คุณก้าวไปข้างหน้าได้แค่ 30% นอกนั้นมันคือตัวคุณเองทั้งนั้น ถึงคุณได้ขาราคาเป็นล้าน แต่คุณไม่พยายามหัดเดินเพื่อเข้ากับอุปกรณ์ของคุณ คุณก็ไม่มีวันเดินได้เก่ง เดินได้สวยเลย" #ฝากไว้ให้คิสสส
EP หน้าจะมาเล่าการให้คีโม ครอสที่ 4-5 ครอสนี้คุณหมอบอกว่า
ก้อนเนื้อที่ปอดมันยุบลงไปแค่ก้อนเดียวนะ อีก 2 ก้อนไม่ยุบเลย มีแนวโน้มจะโตขึ้น #อ่าาาาาาา "จะตัดปอดไหมลูก" คุณหมอกล่าว 😁
1
ปล. - ขาในภาพเป็นขาที่ 2 นะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา