22 ม.ค. 2021 เวลา 14:45 • อาหาร
น้ำมะนาว หลายคนเชื่อว่าดื่มน้ำมะนาวแล้วจะทำให้น้ำหนักลดลง จริงหรือ?
น้ำมะนาว
❌ ทาง อย. ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า น้ำต้มมะนาวไม่สามารถลดความอ้วนได้จริง!!!
มะนาวเป็นพืชที่มีวิตามินซีสูง และมีประโยชน์ แต่เมื่อนำไปต้มและโดนความร้อน วิตามินซีจะหายไปถึง 80%
ประโยชน์ของน้ำมะนาว
1. แก้ไอ เจ็บคอ
การดื่มน้ำมะนาวเป็นวิธีที่กล่าวกันอย่างแพร่หลายว่าสามารถช่วยบรรเทาอาการไอ และทำให้อาการเจ็บคอดีขึ้นได้ แต่ประโยชน์ของมะนาวในด้านนี้ก็ยังไม่มีการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถือพอจะช่วยยืนยันได้ ทั้งนี้ผู้ที่มีอาการเจ็บคออาจลองใช้เคล็ดลับการดื่มน้ำมะนาวนี้ได้อย่างปลอดภัย
2. ทำให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่ง
วิตามินซี และสารต้านอนุมูลอิสระต่าง ๆ สามารถช่วยลดริ้วรอย สิว แก้ปัญหาผิวมัน ทำให้ผิวเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล และช่วยฆ่าแบคทีเรียบางชนิดที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิว แถมยังช่วยทำให้สุขภาพผิวดีจากภายในสู่ภายนอก
3. กระตุ้นภูมิคุ้มกัน
วิตามินซีเป็นเครื่องปรุงสำคัญของระบบภูมิคุ้มกัน ดังนั้นการดื่มน้ำมะนาวที่มีวิตามินซีสูง ๆ ก็จะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี
1
4. ช่วยในการขับถ่าย
ผู้ที่มีอาการท้องผูกควรรับประทานอาหารที่มีเส้นใยอาหารสูงอย่างผักผลไม้ และน้ำให้เพียงพอ นอกจากนี้ยังมักมีการแนะนำว่าเส้นใยอาหารที่พบในผลไม้ตระกูลส้มอาจสามารถช่วยกระตุ้นการเติบโตของจุลินทรีย์ในลำไส้ที่จะช่วยเพิ่มการขับถ่ายและจำนวนแบคทีเรียในอุจจาระได้
แต่ผลไม้ตระกูลส้มที่ว่านั้นน่าจะหมายถึงส้มทั้งหลายที่เรามักรับประทานผลมากกว่ามะนาวที่มักรับประทานน้ำและไม่ได้ให้เส้นใยอาหาร อีกทั้งในปัจจุบันยังไม่มีการศึกษาเกี่ยวกับการใช้มะนาวบรรเทาอาการท้องผูก ประโยชน์ข้อนี้จึงยังคงเป็นเพียงความเชื่อที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้
5. รักษาภาวะขาดธาตุเหล็ก
การรักษาผู้ป่วยที่ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กไม่ดีจนเกิดภาวะขาดธาตุเหล็ก แพทย์อาจแนะนำให้รับประทานยาเสริมธาตุเหล็กควบคู่ไปกับวิตามินซี ซึ่งจะช่วยเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็กของร่างกาย
จึงเกิดความคิดที่ว่าการรับประทานอาหารที่อุดมด้วยวิตามินซีอย่างน้ำส้มหรือน้ำมะนาวอาจจะสามารถช่วยป้องกันหรือรักษาภาวะขาดธาตุเหล็ก โดยส่งผลให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กจากอาหารต่าง ๆ ที่รับประทานเข้าไปได้ดีด้วย
6. ป้องกันการเกิดโรคนิ่วในไต
บางครั้งมีการแนะนำให้ผู้ป่วยโรคนิ่วในไตรับประทานอาหารที่มีกรดซิตริกสูงอย่างน้ำมะนาวเพื่อเพิ่มระดับไซเตรท (Citrate) ในปัสสาวะ เนื่องจากคาดว่าการมีสารไซเตรทในปัสสาวะไม่เพียงพออาจเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคนิ่วในไตขึ้นได้
โดยงานวิจัยหนึ่งชี้ว่าการดื่มน้ำมะนาวเหลืองวันละประมาณ 120 ซีซี สามารถเพิ่มระดับไซเตรทในปัสสาวะได้อย่างมีนัยสำคัญและอาจป้องกันการเกิดนิ่วในไตได้ สอดคล้องกับอีกงานวิจัยหนึ่งที่ทำการทดลองกับอาสาสมัครเพศชายที่ไม่เคยมีประวัติเป็นโรคนิ่วในไตมาก่อน ผลลัพธ์พบว่าการดื่มน้ำมะนาวเหลืองมีประสิทธิช่วยเพิ่มระดับไซเตรทในปัสสาวะเช่นเดียวกัน ทั้งนี้งานวิจัยทั้ง 2 ชิ้นเป็นการศึกษาโดยใช้มะนาวเหลือง ซึ่งเป็นพันธุ์ที่พบได้มากในต่างประเทศ
#สาระจี๊ดจี๊ด
ก่อนจะเลือกกินผลิตภัณฑ์ใด ๆ แนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีเครื่องหมาย อย. เท่านั้น และก่อนกินควรปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกรก่อนทุกครั้ง ถ้าหากอยากจะลดน้ำหนักแนะนำว่าควรเริ่มจากการออกกำลังกายเป็นประจำ และควบคุมอาหารโดยรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และครบ 5 หมู่ ควบคู่ไปด้วย เท่านี้ก็สามารถลดน้ำหนักได้ตามต้องการ และหากพบว่าผลิตภัณฑ์ใดมีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงว่าสามารถลดน้ำหนักได้ โปรดอย่าหลงเชื่อ และ สามารถโทรมาแจ้งที่สายด่วน อย. โทร. 1556 ได้เลย
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง
โฆษณา