22 ม.ค. 2021 เวลา 16:23 • นิยาย เรื่องสั้น
🧸ความสำเร็จ ของจริง หรือภาพลวงตา🐩
เราทุกคนต่างค้นหา เดินทาง ช่วงชิงทำทุกอย่าง เพื่อให้ได้มาซึ่งคำว่า
"ความสำเร็จ" คำที่ทุกคนก็อยากมีสถานะแบบนั้น  แต่ความจริงแล้ว เมื่อเราทำสำเร็จแล้วในแต่ละอย่าง เราจะพบว่า จะมีเป้าหมายใหม่ต่อไปเรื่อยๆ ไม่จบสิ้น
เราเคยคาดหวังว่าอยากมีตำแหน่งดีๆใหญ่โต เราอยากจะมีเงินสักหนึ่งร้อยบาท
แต่เมื่อเราได้มันแล้ว เราก็อยากจะมีสักหนึ่งแสน หนึ่งล้าน สิบล้าน ร้อยล้าน มันไม่มีที่สิ้นสุด มันจะต้องมากขึ้นเรื่อยๆ !!
จนเมื่อมองหันหลังกลับไป เราจะเห็นว่าชีวิตเราได้เดินทางมาไกลมาก
เพื่อเป้าหมายที่เราต้องการที่อยู่ข้างหน้า โดยเราลืมไปว่า เป้าหมายที่เราคาดหวังไว้แต่แรกนั้น มันสำเร็จและผ่านมานานแล้ว !!
เพียงแต่ว่าเราไม่เคยคิดที่จะหยุดชื่นชมด้วยความพอใจในสิ่งนั้น
เพราะ "ความสำเร็จ" มันทำให้เราทนงตัว คิดไปเองเสมอว่า
เรามันดี ยอดเยี่ยม (หรือเปล่า) !!
แท้จริงคงไม่ใช่ ที่จริงแล้วเรามันพวกห่วยแตกมากกว่า !!
ที่ไม่รู้จักมองด้านแย่ๆของตัวเราเอง หรือเราก็แกล้งทำเป็นลืมมันไป เพราะเราลุ่มหลงในชื่อเสียงที่โดนยกชู เราเสพติดกับ "ความสำเร็จ" ไปแล้ว
เสพติดจนเราต้องการความสำเร็จในปริมาณเพิ่มมากขึ้น ทำทุกอย่าง เพื่อคำว่า "ความสำเร็จ" จนลืมความละเอียดอ่อนที่ควรเป็นในการใช้ชีวิตไป
เราเผลอไปกับกระแสสังคมที่คนส่วนมากมองว่ามันใช่และถูกต้อง
แล้วความสำเร็จมันคืออะไรล่ะ?

ใช่แล้วมันคือ "ความกล้า" กล้าที่จะหยุด กล้าที่จะรู้จักเรียนรู้กับคำง่ายๆ แต่ทำได้ยากนัก นั่นคือคำว่า..พอ พอเพียง เพียงพอ

นี่สิความสำเร็จของจริง คือ "การชนะใจตนเอง"
ชนะในความต้องการ ปราถนา ความโลภ กิเลส ของตัวเราเอง

ส่วนความสำเร็จตามมาตรฐานของสังคมทั่วไปน่ะ
ความเป็นจริงมันก็แค่..ภาพลวงตา!!
🐤Credit..Heavy 22/01/2021
กุญแจแห่งความสำเร็จ คือการที่คุณชนะใจตัวเอง
โฆษณา