26 ม.ค. 2021 เวลา 13:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ
กองทุนรวมคืออะไร ?
1
รูปภาพจาก : https://forexthaitip.blogspot.com/2015/12/deposit-funds.html
สวัสดีครับ 🙏 ผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน
จากบทความก่อนหน้านี้👇
ที่ผมพาทุกคนไปฟังจุดเริ่มต้น ของการออมเงินของผมมาแล้ว ทีนี้หลาย ๆ ท่านอาจจะอยากรู้ว่า กองทุนรวม คือ อะไร วันนี้ผมจะพาทุกท่านมารู้จักกองทุนรวมกันครับ
📌โดยผมลองไปหาคำนิยามความหมายจากตลาดหลักทรัพย์มา
📌เค้าให้นิยามไว้ว่า
กองทุนรวม (Mutual Fund) คือ การรวบรวมเงินของนักลงทุน นำมาลงทุนตามนโยบายที่กองทุนรวมนั้นๆ กำหนดไว้ โดยมี “ผู้จัดการกองทุน” ที่เป็นมืออาชีพช่วยบริหารจัดการเงินของกองทุน
1
กองทุนรวมมีจุดเด่นตรงที่มีเงินน้อยก็ลงทุนได้
แถมยังมีนโยบายการลงทุนที่หลากหลาย
✅ทั้งกองที่ลงทุนในตราสารหนี้ หุ้นในประเทศ หุ้นต่างประเทศ
กองทุนสามารถลงทุนในหุ้นทั้งใน และ ต่างประเทศ
✅ลงทุนในทองคำ หรือ น้ำมัน
สามารถลงทุนในสินทรัพย์โภคภัณฑ์ ประเภทน้ำมัน หรือ ทองคำ
✅ ลงทุนในเทคโนโลยีต่าง ๆ
กองทุนมีทั้งประเภทที่ลงทุนเฉพาะเทคโนโลยีก็มี
✅ หรือแม้กระทั่ง อสังหาริมทรัพย์
กองทุนมีการลงทุนได้ในอสังหาริมทรัพย์
👉ดังนั้น แต่ละกองจึงมีผลตอบแทนและความเสี่ยงที่แตกต่างกันตามประเภทสินทรัพย์ที่กองทุนไปลงทุน
นักลงทุนสามารถเลือกกองทุนให้เหมาะกับวัตถุประสงค์การลงทุนและระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ ซึ่งจะมีการทำแบบทดสอบวัดระดับความเสี่ยงเมื่อเปิดบัญชีเริ่มซื้อขายกองทุน
ซึ่งโดยส่วนมากจะมี บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (หรือ บลจ.)
และบลจ. เหล่านี้ก็จะมีการออกกองทุนของตัวเองออกมา ให้เรานำเงินของเราเนี่ยไปให้เขา เขาก็จะเอาเงินของเราไปลงทุนอีกที ตามแต่นโยบายของกองทุนนั้น ๆ จะวางไว้
ทีนี้คำถามบางคนบอกว่า “แบบนี้เราก็ไปลงทุนเองดีกว่า ก็น่าจะได้นิ” ❓❓❓
😶ผมก็จะตอบแบบนี้ครับ😊
เนื่องจาก การลงทุนก็มีหลากหลาย เช่น การลงทุนในหุ้น การลงทุนผ่านตราสารหนี้ การลงทุนผ่านอสังหาริมทรัพย์
หรือ สินทรัพย์เฉพาะกลุ่ม เช่น ด้านสุขภาพ น้ำมัน ทองคำ
หรือ อื่น ๆ อีกมากมาย ตามที่ได้เกริ่นไปในตอนแรกแล้วนั้น
ทีนี้ถ้าเราจะลงทุนทั้งหมดนี้ก็คงจะไม่สามารถทำได้
หรือ ถ้าจะทำก็คงต้องใช้ความรู้ความสามารถมาก ๆ
และต้องใช้เงินทุนเป็นจำนวนมาก ๆ ครับ
ก็เลยจะกล่าวต่อไปว่าแล้วทำไม มือใหม่ ๆ หรือ คนที่อยากจะลงทุนแบบผู้เริ่มต้นควรจะลงทุนผ่านกองทุนรวม📈📉
1️⃣กองทุนรวมจะมีผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ คอยดูแลตลอดเวลา พูดง่าย ๆ ก็คือ ถ้าเราลงทุนในหุ้น กองทุนที่เราจะซื้อลงทุนในหุ้นอะไรบ้าง ตรงกับที่เราอยากได้ไหมมีนโยบายอย่างไร ส่วนเรื่องอื่น ๆ ปล่อยให้เค้าไปจัดการครับ 😌
2️⃣กองทุนรวมจะมีบางกองทุนที่ให้สิทธิประโยชน์ในเรื่องของภาษี อาทิเช่น RMF , SSF ข้อนี้สำคัญมากครับ พูดง่าย ๆ ก็คือซื้อเพื่อนำไปลดหย่อนภาษีครับ (รายละเอียดไว้จะมาเล่าให้ฟังวันหลังนะครับ)
3️⃣กองทุนรวมให้โอกาสคนที่มีเงินเริ่มต้นน้อย ๆ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือเพิ่มโอกาสให้รายย่อย ๆ ได้มีโอกาสได้เข้าถึงสินทรัพย์ได้มากขึ้น อาทิเช่น เอาแบบให้เห็นภาพชัดเจน 👇
🚨เราอยากจะซื้อหุ้น ADVANC (AIS) ณ วันที่ผมเริ่มเขียนนี้ ราคาหุ้นอยู่ที่ 177 บาท
ขั้นต่ำที่เราจะซื้อได้ในตลาดหุ้นคือ 100 หุ้น เป็นเงิน 17700 บาท ไม่รวมค่าธรรมเนียม
1
🚨หรือ หุ้น SCC (ปูนซีเมนต์ไทย) ราคา 393 บาท ขั้นต่ำคือ 39300 บาท
🚨หรือในบางกองทุน มีนโยบายซื้อหุ้น เทคโนโลยีในต่างประเทศ เช่น Google , Facebook , Apple ,Tesla
ถ้าเราลงทุนเองคงเป็นไปได้ยากมาก ๆ ครับ ที่จะมีโอกาส
เข้าถึงหุ้นเหล่านี้ ถ้าเราไม่ได้มีเงินที่เยอะในระดับนึง
แต่ถ้าเราซื้อผ่านกองทุน เราจะซื้อผ่านหน่วยลงทุน ที่ขั้นต่ำส่วนใหญ่จะอยู่ที 1000 บาทต่อ หน่วยลงทุน (อาจต่ำกว่านี้ในบางกองทุน) ซึ่งกองทุนก็จะนำไปจัดสรร กระจายตามหุ้นใน Port ที่ทางกองทุนถือเอาไว้ครับ
แล้วเราจะได้กำไรจากการซื้อขายกองทุนจากอะไร ❓❓
✅โดยปกติแล้วกองทุนจะมี การกำหนดจาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (หรือ กลต.) ให้ บลจ. ทุกที่มีการคำนวณ มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (Net Asset Value ขอเรียกว่า NAV)
และแจ้งให้ทราบทุกสิ้นวัน หน้าตาก็จะประมาณนี้ครับ
Credit : https://www.scbam.com/th
✅ยกตัวอย่าง ถ้าเราซื้อกองทุน SCBINCA ไว้ที่หน่วยลงทุนละ 10 บาทเมื่อเวลาผ่านไป
ณ ปัจจุบัน กองทุนมีมูลค่าสินทรัพย์ที่ 10.9639 บาทก็จะเท่ากับว่า เราได้กำไรหน่วยละ 0.9639 บาท
👉คิดแบบคร่าว ๆ ถ้าเราซื้อที่ 1000 บาทก็จะเท่ากับ 100 หน่วยลงทุน กำไรก็จะประมาณ 0.9639*100 = 96.39 บาท
1
📍📍(ยังไม่รวมค่าธรรมเนียมและอื่น ๆ ตามนโยบายของแต่ละกองทุน)📍📍
2
😆ผมขอคำนวณให้แบบประมาณนี้ก่อนแล้วกันครับ😂
เดี๋ยวจะลงลึกกันจนเกินไป
และนี่ก็จะเป็น การทำความรู้จักกองทุนรวม และ ประโยชน์ของกองทุนรวมคร่าว ๆ ในแบบง่าย ๆ
🌴ตามสไตล์ ปั้นเงินออม🌴
ไว้ในบทความต่อไปผมจะพาไปรู้จักกองทุนแต่ละประเภทกันบ้างครับ ✌️✌️
สำหรับวันนี้ก็คงพอเท่านี้ก่อนแล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปอย่าลืมมารอติดตามกันนะครับ
😊🙏❤️
เรียบเรียงโดย
ปั้นเงินออม
26 มกราคม 2564
โฆษณา