23 ม.ค. 2021 เวลา 13:30 • ศิลปะ & ออกแบบ
ผ้ายันต์ คืออะไร?
ผ้ายันต์ คืออะไร?
ความเชื่อในสิ่งเร้นลับที่หาคำตอบไม่ได้ ความศรัทธาที่อยู่เหนือธรรมชาติ อยู่คู่กับคนไทยมาช้านานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน หลายคนหาสิ่งของศักดิ์สิทธิ์ที่เชื่อว่ามีพลังคุ้มครองให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตราย รวมถึงให้โชคลาภต่าง ๆ มาพกติดตัว ผ้ายันต์ ถือว่าเป็นของขลังชนิดหนึ่งที่ผู้คนนิยมพกไว้ติดตัว
2
ผ้ายันต์ คือ..
เป็นผืนผ้าที่จารึก คาถา อักขระโบราณ และภาพสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่เกิดจากความเชื่อทางไสยศาสตร์ของผู้คนแห่งอาณาจักรสุวรรณภูมิ ที่ถูกถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษนานนับพันปี ผ้ายันต์จึงถือเป็นสิ่งที่เคารพบูชา และเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้คนที่มีความเชื่อและความศรัทธาในผืนผ้ายันต์
คำว่า “ยันต์” มาจากภาษาบาลี แปลว่า สิ่งที่มนุษย์พึง เซ่น สรวงบูชา เพื่อให้บังเกิดความสุขความเจริญ จะพบได้บนแผ่นกระดาษ แผ่นเงิน แผ่นทอง รวมทั้งบนผืนผ้าและบนผิวหนังของมนุษย์ที่ศรัทธา ส่วนสัญลักษณ์คล้ายยันต์นั้นปรากฏเป็นตัวเลขในดินแดน อาหรับ และยุโรป และยังปรากฏเป็นตัวอักษรในดินแดนจีน พม่า ธิเบต ลาว กัมพูชา และไทย
แหล่งที่มาของผ้ายันต์
แรกเริ่มเดิมทีคนเรานั้นยังไม่มีศาสนา จะนับถือพวกผีสาง เทวดา และปรากฏการณ์ธรรมชาติต่าง ๆ เช่น ฝนตก ฟ้าร้อง จึงนำเอาตัวเลขของวัน เดือน ปี ที่เกิดปรากฏการณ์ต่าง ๆ มาผูกกัน จนกลายเป็นวิชาที่ว่าด้วยอักขระ และตัวเลข ซึ่งนำมาเรียบเรียงกันแล้วจึงทำให้เกิดพลังขึ้นมา
ความหมายของผ้ายันต์ เมื่อทำการถอดคาถา และอักขระออกมาจะแปลว่า เป็นคำสั่งสอนให้คนประพฤติตนเป็นคนดี ประพฤติชอบอยู่ในศีลธรรม และยังเป็นคำอวยพรให้มีความสุขความเจริญ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคำสอนของพระพุทธเจ้าแทบทั้งสิ้น
สัญลักษณ์ที่ปรากฏอยู่บนผ้ายันต์ต่าง ๆ นั้น แบ่งความหมายได้เป็น 2 ลักษณะ คือ
1. ลักษณะลายเรขาคณิต จะมีสัญลักษณ์เป็นรูปร่างต่าง ๆ เช่น รูปวงกลม หมายถึง ดวงอาทิตย์ เป็นสิ่งที่ทรงพลังสูงสุดของธรรมชาติ รูปสามเหลี่ยม หมายถึง เทพทั้ง 3 ตามลัทธิฮินดู ได้แก่ พระพรหม พระนารายณ์ และพระอิศวร และรูปสี่เหลี่ยม หมายถึง ธาตุทั้ง 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ
2. ลักษณะลายรูปภาพ จะมีลักษณะหลากหลายรูปแบบ เช่น รูปบุคคล จะเป็นภาพบุคคลที่นับถือ มีอำนาจและพลังตามความเชื่อ อาทิ นางกวัก พระ เทพ และเทวดา ส่วนรูปสัตว์ เป็นภาพสัตว์ในความเชื่อ อาทิ เสือ วัว และจิ้งจก และรูปต้นไม้-ดอกไม้ อาทิ ดอกบัว ต้นโพธิ์ เป็นต้น
ประเภทของผ้ายันต์ได้มีการแบ่งออกเป็น 9 ประเภท คือ
1. ยันต์เมตตามหานิยม
มีไว้ให้คนรักใคร่ เมตตา หายโกรธเคือง หากพกติดตัวเวลาไป พูดคุยติดต่อกับใคร จะทำให้ราบรื่นประสบความสำเร็จ
1
2. ยันต์มหาอำนาจ
มีไว้แล้วจะทำให้คนเคารพเกรงขามมีบารมี หากพกติดตัวเข้าป่าจะสามารถป้องกันสัตว์ร้าย หากออกสู้รบจะมีชัยชนะ
 
3. ยันต์ค้าขาย
เชื่อว่ามีแล้วจะทำให้ค้าขายได้กำไรร่ำรวย เงินทองไม่ขาดมือพอกพูนขึ้นเรื่อย ๆ
4. ยันต์มหาเสน่ห์ หรือ ยันต์เรียกผัว
มีไว้ครอบครองจะทำให้คนหลงรักหลงเสน่ห์ ซึ่งมักทำเป็นรูปหญิงสาวมีความสัมพันธ์กับสัตว์ เช่น ช้าง ม้า วัว
5. ยันต์โชคชะตา
เป็นยันต์ที่ทำนายโชคชะตาไว้ดูฤกษ์ยามมงคลต่าง ๆ คล้ายปฏิทินดูดวง โดยมากจะมีดวงชะตาของเจ้าของผ้ายันต์อยู่ด้วย
6. ยันต์อยู่ยงคงกระพัน
เป็นยันต์ที่มีไว้เพื่อป้องกันอันตรายจากอาวุธต่าง ๆ ศัตรูยิงแทงฟันไม่เข้า ในอดีตเชื่อกันว่าหากปฏิบัติตามคาถาอย่างเคร่งครัดจะ ทำให้ทำให้หายตัวได้
7. ยันต์ป้องกันภัย
ใช้ป้องกันภูตผีปีศาจ วิญญาณ ภัยธรรมชาติ และคุณไสยต่าง ๆ
8. ยันต์สารพัดนึก หรือ ยันต์พันช่อง
มีความเชื่อว่า จะทำให้แคล้วคลาดจากอันตรายทุกชนิด จากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ และสิ่งชั่วร้ายทั้งปวง อยากจะได้อะไรก็ได้ตามที่ต้องการ
9. ยันต์ฝ่าต๊ะ หรือยันต์ประทับรอยมือ รอยเท้า ถือเป็นยันต์ชนิดพิเศษที่พบยาก เมื่อนำติดตัว หรือบูชาคนที่มีบารมี และเป็นที่เคารพรัก เสมือนเป็นสิ่งมงคลป้องกันภัย และนำโชคมาแก่เจ้าของ มักพบเป็นรอยฝ่าเท้าและฝ่ามือของบิดา มารดา และพระสงฆ์ผู้มีชื่อเสียง เช่น ผ้ายันต์ฝ่าต๊ะของครูบาศรีวิชัย
คุณสมบัติของผู้ลงยันต์
ต้องเป็นบุคคลพิเศษที่ได้รับการถ่ายทอดในวิชานี้ทั้ง การเขียน และการท่องคาถาประกอบตามอานุภาพของยันต์นั้น ๆ อีกทั้งยันต์จะมีอำนาจได้ก็ต่อเมื่อผู้ทำจะต้องตั้งจิตและสมาธิในการทำ ส่วนผู้รับต้องน้อมรับด้วยความเคารพ ศรัทธา และนับถือ มีการบูชาและจัดเก็บไว้ในที่เหมาะสม รวมถึงต้องท่องคาถาประกอบยันต์นั้น ๆ อย่างเคร่งครัด และปฏิบัติตนตามกฎที่กำหนดไว้ เช่น ห้ามผิดศีล 5 ห้ามลอดใต้ถุนบ้าน ราวตากผ้า และห้ามบริโภคเนื้อสัตว์ เป็นต้น
#สาระจี๊ดจี๊ด
มีความเชื่อกันมาว่าผู้ใดที่ได้ครองครองของขลัง แล้วปฏิบัติตนตามกฎไม่ได้ จะกลายเป็นโทษต่อตนเอง
#สาระจี๊ดจี๊ด
ในสมัยก่อน ผ้ายันต์เป็นของขลังที่นักรบมีไว้ติดตัวกันในการออกรบ เพื่อไว้ยึดเหนี่ยวจิตใจ ให้รู้สึกปลอดภัยจากภัยและอันตรายรอบตัว ทั้งจากศัตรูและภูตผีปีศาจ โดยส่วนมากผ้ายันต์จะได้รับการปลุกเสกจากพระที่เลื่อมใสศรัทธากันในจังหวัดของตน
คนโบราณถือว่าผ้ายันต์เป็นของที่มีค่า ไม่ค่อยจะขายผ้ายันต์ให้ใครง่าย ๆ จึงเป็นเรื่องที่ยากในการจะไปซื้อหาเก็บไว้ ต้องรอให้ยันต์ตกเป็นมรดกถึงรุ่นลูกรุ่นหลานเสียก่อน ถึงจะนำมาขาย ซึ่งในปัจจุบันผู้ที่มีความเชื่อและศรัทธาในผ้ายันต์ น้อยลงกว่าเมื่อก่อน
 
ด้วยเหตุหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นการได้รับอิทธิพลและค่านิยมฝั่งตะวันตก ผู้คนอยู่ในศีลธรรมน้อยลงกว่าเดิมจึงทำให้ยากต่อการปฏิบัติตนตามกฎที่กำหนดไว้ ทำให้คุณประโยชน์ของยันต์ลดน้อยลงไป แต่ผ้ายันต์ก็คงยังสะท้อนให้เห็นประวัติศาสตร์ ความเชื่อ ความศรัทธาของบรรพบุรุษ ที่อยากให้ช่วยกันอนุรักษ์ไว้ ให้คนรุ่นหลังได้ค้นคว้า ศึกษา และชื่นชมในภูมิปัญญาของไทย
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง
โฆษณา