23 ม.ค. 2021 เวลา 15:18 • หุ้น & เศรษฐกิจ
4 คำถาม❓❓
ที่ไม่ควรถามหากคุณอยากประสบความสำเร็จในตลาดหุ้น 🚫🚫🚫🚫
1.ซื้อหุ้นตัวไหนดี❓
ในการที่คุณเลือกหุ้นที่คุณต้องการจะลงทุน คุณสามารถไปหาข้อมูลจากงบการเงิน, แบบ56-1(บอกรายละเอียดที่สำคัญประจำปีของกิจการ), บทสัมภาษณ์ผู้บริหารบริษัทที่คุณสนใจ, คลิป OPPDAY ประจำไตรมาสของแต่ละบริษัท มีข้อมูลมากมายที่สามารถเพิ่มความรู้ความเข้าใจในธุรกิจที่คุณต้องการจะลงทุนได้ เพราะฉะนั้นหากคุณทำการศึกษาและวิเคราะห์ตัวกิจการมาดีแล้ว คุณจะไม่จำเป็นต้องไปถามใครเลยว่า ซื้อหุ้นตัวไหนดี เพราะบริษัทที่ถูกจริตกับเค้าอาจจะไม่ได้ถูกจริตกับคุณก็ได้ และ การที่คุณซื้อหุ้นตามที่คนอื่นแนะนำไม่สามารถทำให้คุณประสบความสำเร็จจากตลาดหุ้นในระยะยาวได้
4
2.พรุ่งนี้ตลาดจะขึ้นหรือลง❓
ไม่มีใครสามารถรู้อนาคตได้ ไม่ว่าใครก็ตามทุกคนล้วนทำได้แค่เดา และ ไม่มีใครเดาถูกได้ตลอด แต่สิ่งที่สำคัญคือคุณต้องมีแผนในการลงทุนของคุณ เช่น ถ้าคุณวางแผนจะถือยาว คุณต้องดูงบการเงินและวิเคราะห์พื้นฐานของบริษัทมาดีแล้ว และคุณจะต้องทำการประเมิน Fair value ที่เหมาะสมของหุ้นตัวนั้นที่คุณต้องการจะลงทุน หากมัน Overpriced คุณก็ไม่ควรลงทุนกับมันหรือคุณอาจขายมันออกถ้าคุณมีมันอยู่ในพอร์ต แต่หากมัน UnderPriced และมี Margin of safety เพียงพอ เช่นประเมินมูลค่าได้ 8 บาท ราคาหุ้นปัจจุบันอยู่ที่ 6 แปลว่ามี Margin of Safety อยู่ที่ 25% ถือว่าพอใช้ได้ คุณก็อาจจะทำการทยอยเก็บทีละไม้ได้
9
แต่ถ้าคุณต้องการจะเก็งกำไร (เล่นสั้น) คุณก็ต้องดูกราฟเทคนิคให้เป็นซึ่งทุกครั้งก่อนทำการเทรดเก็งกำไรคุณจะต้องมีแผนในการเทรดวางไว้แล้ว เช่น ซื้อเมื่อราคาเบรคแนวต้านนี้ และจะคัทเมื่อราคาหลุด EMA 25 วัน (แค่ยกตัวอย่าง) เพราะ ฉะนั้นถ้าตลาดขึ้นเบรคแนวต้านนั้นได้คุณก็แค่ซื้อ แต่ถ้าตลาดลงจนราคาหุ้นคุณหลุด EMA 25 วัน คุณก็แค่ขาย
2
จะเห็นได้ว่าหากคุณมีแผนการลงทุนที่ชัดเจนอยู่แล้วคุณไม่จำเป็นต้องกังวลเลยว่าตลาดจะขึ้นหรือลง เพราะกังวลไปก็ทำอะไรไม่ได้ คุณควรแค่ต้องทำตามแผนที่คุณวางไว้ หากผลลัพธ์ออกมาไม่ดี คุณก็ต้องไปแก้ปรับปรุงที่แผนของคุณไม่ใช่ไปแก้ที่การเดาสภาพตลาดของวันพรุ่งนี้
4
3.หุ้นขึ้นทำไงดี ❓ขายออกหรือซื้อเพิ่มดี❓❓
อย่างที่ผมได้อธิบายไปว่าในการลงทุนไม่ว่าจะสั้นหรือยาวคุณตัองมีแผนของคุณเอง ซึ่งถ้าคุณวางแผนมาดีแล้วคุณก็ทำตามเงื่อนไขในแผนที่คุณกำหนด
4
4.หุ้นลงทำไงดี ❓ซื้อเพิ่มหรือคัทลอสดี❓❓
เช่นเดียวกันคุณควรทำตามแผนที่คุณวางไว้ เช่นถ้าคุณจะถือยาวและราคามันลงมา Underpriced โดยมี Margin of Safety เกิน 20% คุณก็อาจจะซื้อเพิ่ม แต่ถ้าหากคุณเก็งกำไร(เล่นสั้น) และหุ้นมันลงเลยจุดที่คุณตั้งว่าจะคัทลอสไว้เช่นหลุดแนวรับที่มีนัยสำคัญคุณก็แค่คัทลอสตามแผนของคุณ
จบแล้วนะครับกับบทความ 4 คำถามที่ไม่ควรถามหากคุณอยากประสบความสำเร็จในตลาดหุ้น
ที่ผมเขียนบทความนี้ขึ้นมาเพราะอยากให้เพื่อนๆทุกคนหันมาลงทุนโดยมีแผนการลงทุนของตัวเองเพื่อที่จะเป็นประโยชน์ในการลงทุนของตัวเพื่อนๆเอง และจะทำให้เพื่อนๆไม่รู้สึกกระวนกระวายใจในวันที่หุ้นขึ้นหนักๆหรือลงหนักๆ เพราะเรามีแผนการลงทุนที่เตรียมมาอย่างดีแล้ว ถ้าหากหุ้นที่เราสนใจมันเข้าเงื่อนไขแผนที่เราตั้ง เราก็แค่ Action ตามแผนเท่านั้นเอง
ขอบคุณทุกคนที่ติดตามและอ่านจนจบนะครับ
เขียนบทความโดย นักลงทุนตัวอ้วน
โฆษณา