26 ม.ค. 2021 เวลา 00:16 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Social Media ทำให้เราภูมิใจในตัวเองน้อยลง
1
กำลังรู้สึกเป็น Loser เป็นพวกขี้แพ้ เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ ไม่ประสบความสำเร็จอยู่หรือเปล่า
ถ้าใช่ คุณอาจจะกำลังเล่นโซเชียลมีเดียมากเกินไป
🔴 โซเชียลมีเดีย เป็นหนึ่งตัวการที่ทำให้หลายคนรู้สึกมี Self Esteem หรือความรู้สึกพึงพอใจหรือภาคภูมิใจในตัวเองลดลงได้ครับ
ผลการศึกษาด้านพฤติกรรมศาสตร์การใช้โซเชียลมีเดีย โดยบริษัทวิจัยและที่ปรึกษา C Silva Solutions พบว่ากลุ่มตัวอย่างเกินกว่าครึ่ง ยอมรับว่ารู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองน้อยลงจริง ๆ
และกว่า 80% บอกว่าพวกเขาเชื่อรูปและข้อความที่เห็นบนโซเชียลมีเดียว่ามันเป็นอย่างนั้นจริง ๆ
2
🔴 เมื่อเราเปิด Facebook, Instagram ฯลฯ ขึ้นมา เราจะเห็นโพสต์และรูปภาพที่เต็มไปด้วยเรื่องราวความสำเร็จ ความสุข และความสมบูรณ์แบบของคนอื่น และเราก็พร้อมที่จะเชื่อในสิ่งที่เราเห็น
1
มีคนไปเที่ยวที่สวย ๆ มีคนซื้อรถ ซื้อคอนโดใหม่ มีคนได้เงินจากการเล่นหุ้น มีคนหุ่นดี ๆ มีคนลงเรียนพัฒนาตัวเอง มีคนไปทานอาหารอร่อย ๆ มีคนไปช้อปปิ้ง มีคนไปต่างประเทศ มีคนมีความรัก มีคนแต่งงาน มีคนได้ทุนไปเรียนต่อ มีคนเรียนจบ คนนั้นก็มีความสุข คนนี้ก็ประสบความสำเร็จ
1
“แล้วเราล่ะ?”
นี่คือคำถามที่หลายคนอาจจะเคยถามตัวเอง
4
หรือถ้าไม่เคยถามตรง ๆ มารู้ตัวอีกที ก็รู้สึกไม่ภูมิใจในตัวเองไปซะแล้ว
🔴 ทั้งนี้ ตัวโซเชียลมีเดียเองไม่ได้ร้ายกาจอย่างที่เราคิด แต่เป็นวิธีการใช้งานของเรา ที่ไม่ระมัดระวังและเปรียบเทียบชีวิตตัวเองกับชีวิตคนอื่นบนโซเชียลมีเดียต่างหาก ที่ทำให้เกิดปัญหาตามมา
2
สิ่งสำคัญ คือการตระหนักอยู่เสมอว่าความสำเร็จและความสุขของคนอื่นนั้น ไม่ใช่ความล้มเหลวหรือความทุกข์ของเรา
2
และสิ่งที่เราเห็นบนโซเชียลมีเดียก็อาจจะเป็นแค่เหรียญด้านเดียว ไม่ได้ดีเลิศ สมบูรณ์แบบอย่างที่เราคิดเสมอไปก็ได้
ในขณะที่เราเห็นคนอื่นชีวิตดี๊ดีและเริ่มผิดหวังกับตัวเอง เขาคนนั้นอาจจะกำลังมีเรื่องทุกข์ร้อนใจในชีวิตจริงอยู่ก็ได้ เพียงแต่ไม่ได้โพสต์ลงโซเชียลมีเดียแค่นั้นเอง
1
🔴 อย่างไรก็ตาม การพูดว่า “อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น” อาจจะฟังดูพูดง่ายแต่ทำยากนะครับ
2
ฉะนั้น หากรู้สึกว่าช่วงนี้ไม่ค่อยภูมิใจในตัวเองเลย รู้สึกกดดัน รู้สึกตัวเองไม่ประสบความสำเร็จ รู้สึกแย่ และคิดว่าเป็นเพราะโซเชียลมีเดียแน่ ๆ แนะนำให้ลองทำ Social Media Detox ไปเลย
นั่นคือ ลดเวลาเล่นโซเชียลมีเดียลงบ้าง กำหนดเวลาในการใช้งานในแต่ละวัน หรือกำหนดวันเล่นไปเลย
ปัจจุบันมีงานวิจัยด้านจิตวิทยาหลายที่ยืนยันตรงกันว่าการทำ Social Media Detox นั้น ช่วยให้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียมีสุขภาพจิตดีขึ้นได้จริง ๆ ครับ
1
ขนาดเราทำงานเครียด ๆ ยังอยากหยุดพักผ่อนเลย หากรู้สึกกดดันจากโซเชียลทีเดีย ก็ควรลองหยุดพักบ้างเช่นกัน
1
========================
ℹ ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ - The Columnist
โฆษณา