24 ม.ค. 2021 เวลา 07:49 • หนังสือ
ถ้าคนเราออกแบบชีวิตของตนเองแล้วจินตนาการถึงมันบ่อยๆ จนมันกลายเป็นความจริงขึ้นมาได้ก็คงจะดี..
ใครๆ ก็ออกแบบชีวิตได้(ถามจริง?) Ep.1
ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงเราก็แค่เขียนเช็คสักร้อยล้าน หรือพันล้านตามจำนวนที่เราต้องการ หาภาพบ้านในฝัน และอื่นๆ แปะไว้ใน dream board ข้างฝา แล้วจินตนาการราวกับว่าเราได้อยู่กับมันจริงๆ แล้ววันหนึ่งสิ่งเหล่านั้นมันจะเกิดขึ้น .. ถึงจุดนี้คุณคงมีคำถามในใจว่า แบบนี้ก็ได้เหรอ 555?
1
อาจมีบางคนที่ทำมันได้จริงๆ เช่นเรื่องของ จิม แครีย์ (Jim Carrey) อดีตดาราตัวประกอบผู้ถูกปฏิเสธครั้งแล้วครั้งเล่า เขามีปณิธาณว่าวันหนึ่งจะเป็นซุปตาร์ฮอลีวู้ดให้ได้ และได้เขียนเช็คสั่งจ่ายชื่อตัวเอง 10 ล้านเหรียญ ลงวันที่อนาคต 10 ปีข้างหน้า แล้วใส่กระเป๋าสตางค์ติดตัวไว้ ..และแล้วเมื่อเวลามาถึง ทายซิว่าเกิดอะไรขึ้น? เขาได้รับบทนำในภาพยนตร์และได้ค่าตัว 10 ล้านเหรียญตามที่เขาตั้งเป้าไว้จริงๆ ครับ 😲
แล้วอะไรคือเบื้องหลังของความสำเร็จนั้น? หากคุณเอาแต่ฝันถึงมัน แต่ไม่ได้ทำอะไรใหม่ ใช้ชีวิตแบบเดิมๆ ภาพที่คุณฝันจะเป็นจริงขี้นได้อย่างไร? .. แน่นอนว่าเบื้องหลังความสำเร็จคือ action หรือการกระทำในการหาข้อมูลความรู้ ฝึกฝน วิ่งเข้าหาโอกาสต่างๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ให้พร้อมสำหรับความสำเร็จนั้น ..
หากคุณแค่จินตนาการถึงมันโดยไม่ลุกขึ้นก้าวเดินเพื่อให้ถึงเป้าหมาย แต่ยังคงทำตัวเหมือนเดิมแล้ว ฝันนั้นก็คงเป็นได้แค่ความเพ้อเจ้อล่ะครับ 😅
มาถึงจุดนี้ คุณอาจจะบอกว่า บางคนเค้าเลือกเกิดได้ อยากจะทำอะไรก็ได้ มีอิสระ มีพร้อมทั้งเงินทุน ความรู้ และ connection ส่วนตัวฉันไม่ได้คาบช้อนเงินช้อนทองออกมาแบบนั้น แล้วมันจะเป็นได้อย่างไร?
ที่จริงแล้วทุกคนมีสิทธิที่จะเลือกกำหนดชีวิตของตนเองได้ ..แม้แต่นักโทษประหารที่รอการตัดสิน ก็ยังมีสิทธิเลือกได้ว่าจะยอมรับสารภาพเพื่อลดโทษ หรือยอมรับโทษ ถึงแม้ถูกตัดสินแล้วก็ยังมีสิทธิเลือกว่าจะทำใจรับมันมือ และเตรียมการณ์สำหรับวาระสุดท้ายของตนเองอย่างไร
3
ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นใคร นักศึกษา มนุษย์เงินเดือน ผู้ใช้แรงงาน ที่อยู่ในสถานะใดก็แล้วแต่ ข่าวดีก็คือ คุณมีสิทธิที่จะ "เลือก" และ "ออกแบบชีวิต" ของตนเองได้ครับ 😊
เมื่อพูดถึงเรื่องการออกแบบชีวิต ก็ต้องขอหยิบยกหลักการบางส่วนจากหนังสือ "Designing Your Life" โดย Bill Burnett และ Dave Evans มาให้เห็นภาพมากขึ้นครับ..
Designing Your Life Book by Bill Burnett and Dave Evans
หัวข้อนึงที่ผมชอบมากคือ คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดไปว่า เราต้องค้นหา passion หรือความหลงใหลในส่ิงที่เราชอบ และกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนให้ได้ก่อนถึงจะออกแบบชีวิตและทำให้มันเป็นจริงขึ้นมาได้
1
หากเป็นแบบนั้นคนส่วนใหญ่คงไม่มีทางประสบความสำเร็จได้แน่ เพราะจากผลสำรวจมีคนเพียง 2 ใน 10 คนเท่านั้นที่รู้ว่า Passion ของตนเองคืออะไรและใช้ชีวิตเพื่อสิ่งนั้นครับ
ที่จริงแล้วชีวิตไม่ได้ยากขนาดนั้น ไม่ว่าเราจะรู้ตัวหรือไม่ เราทุกคนล้วนมี passion ในเรื่องต่างๆ อยู่ อาจไม่ใช่เรื่องเดียวแต่อาจมีหลายๆ เรื่องก็ได้ การออกแบบชีวิตจึงเริ่มได้จากเป้าหมายที่ไม่ใหญ่และไกลจนเกินไป
เพราะชีวิตไม่ได้มีแค่มิติเดียว วิธีการก็คือให้เราลองคิดและวางแผนชีวิตไว้ 3 แบบ(Odyssey Plan) ไว้ใช้ในระยะเวลา 5 ปี .. เมื่อเริ่มทำมันและทบทวนตัวเองไปเรื่อง เราก็จะเริ่มหาตัวเองเจอ และจะมองเห็นว่าอะไรคือสิ่งที่เราชอบและเหมาะกับเราได้อย่างชัดเจนขึ้นครับ
แผนชีวิต 3 แบบ (Odyssey Plan)
1. เราจะเป็นอย่างไร ถ้าเรายังทำเหมือนทุกๆวันนี้ไปในอีก 5 ปีข้างหน้า
2. อีก 5 ปี เราจะทำอย่างไรหากข้อแรกมันหายไป (อาจมาถึงเร็วกว่า 5 ปีก็ได้ อ้างอิงบทความ: 2022 อวสานมนุษย์เงินเดือน https://www.blockdit.com/articles/60029e35d349950cc8085fd5) ในกรณีนี้คุณจะทำอะไรต่อไปแทน
3. สิ่งที่คุณอยากทำ หากคุณมีอิสระในชีวิต ไม่ต้องสนใจเรื่องเงินทอง ภาพลักษณ์ หรือชื่อเสียงใดๆ อีกต่อไป (Wild Card Plan)
ลองนำเอาวิธีการนี้ไปลองใช้ดูนะครับ ตอนต่อไปจะขอต่อด้วยความสมดุลระหว่าง Work Play Love และ Health และเล่าประสบการณ์จริงในการออกแบบชีวิตของผมด้วยครับ ..
ณ จุดนี้ ขอให้ท่านผู้อ่านมีความสุขกับการวางแผนชีวิต และเปี่ยมล้นไปด้วยพลังครับ 😃✌🏻
หมายเหตุ: บทความที่ดีๆ เกี่ยวกับเรื่อง Designing Your Life มีอยู่ค่อนข้างมากเพราะ Bill Burnett หนึ่งในผู้เขียนเคยมาทำ workshop ที่เมืองไทย หากสนใจสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ
โฆษณา