24 ม.ค. 2021 เวลา 13:35 • การศึกษา
“แจ้งความที่ไหนดี?”
ปัญหาส่วนใหญ่ ในทางปฎิบัติจริงๆ ผู้แจ้งความจะสับสนกันระหว่าง "เขตทางปกครอง" กับ "เขตพื้นที่ตำรวจ" โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ เนื่องจากเป็นการแบ่งเขตกันต่างวัตถุประสงค์กัน เขตปกครองนั้นอาจแยกตามจำนวนประชากร บ้านเลขที่ ในเรื่องด้านธุรการต่างๆ แต่ในส่วนของตำรวจแล้วเขตพื้นที่โรงพัก อาจจะแยกกันตามการเกิดอาชญากรรมในพื้นที่นั้นๆ
2
ดังนั้น บางเขตใน กทม. เช่น เขตวังทองหลาง แบ่งเป็นหลายแขวง ถ้าเราจะไปติดต่อธุรกรรมเกี่ยวกับแจ้งย้ายเข้าย้ายออกจากบ้านภูมิลำเนา ก็ต้องไปแจ้งความที่สำนักงานเขต ไม่ว่าคุณจะอยู่แขวงไหนก็ตาม
แต่ถ้าหากว่าคุณเกิดเหตุร้ายขึ้นหรือต้องการจะไปแจ้งความดำเนินคดีกับใครสักคนหนึ่งแล้ว จะไปดูเขตทางปกครองไม่ได้ เช่นถ้าคุณอยู่เขตวังทองหลาง แต่อยู่แขวงเจ้าคุณสิงห์คุณก็ต้องไปแจ้งความที่ท้องที่นั้นรับผิดชอบ สน.โชคชัย ไม่ใช่ สน.วังทองหลาง หรือถ้าจะพูดอีกอย่างหนึ่งคือ สน.วังทองหลาง ไม่ได้รับผิดชอบทั้ง สำนักงานเขตวังทองหลาง
“แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร? เขาแบ่งกันยังไง?”
โดยหลักแล้วการแบ่งเขตความรับผิดชอบ ถ้าเป็น กทม.จะเป็นป้ายเขียว แต่ถ้าเป็นเขตรับผิดชอบของโรงพัก จะให้ป้ายสีแดงเลือดหมู ถ้าเราสังเกตป้ายจะอยู่ บริเวณริมถนนต่างๆ
ทั้งนี้ มักจะใช้ฟุตบาท เขตถนน ทางรถไฟ หรือคลอง (หลักเขตตามภูมิศาสตร์ ตามธรรมชาติ หรือที่คนสร้างขึ้นมาภายหลัง) หรือถ้าไม่แน่ใจไม่อยากไปให้เสียเวลา ก็ค้นหาเบอร์โทรแล้วโทรไปสอบถามก่อนก็ได้ ไม่เสียหายอะไรนะ
ถ้าแจ้งความดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ต้องแจ้งที่ไหน?
โดยหลัก การดำเนินคดีมักจะอ้างอิงกับพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ เกิดที่ไหนที่นั้นต้องรับผิดชอบ จึงต้องแจ้งความให้ถูกที่ด้วย อำนาจในการรวบรวมพยานหลักฐานมาจากตรงนี้
แต่ช้าก่อน ทางตำรวจเรามีโปรโมชั่นให้ท่าน! อย่างไรก็ตาม(เป็นข้อยกเว้น) การแจ้งความร้องทุกข์นั้น สามารถแจ้งได้ทุกโรงพัก ไม่จำเป็นต้องเป็นเขตท้องที่รับผิดชอบ(พูดง่ายๆคือที่ไหนก็ได้) แต่ทั้งนี้ เราต้องแยกให้ออกระหว่าง “การรับแจ้งได้”กับ“อำนาจในการทำคดี”ได้หรือไม่ ….
1
ดังนั้น ในกรณีนี้จึงเป็นเพียงรับไว้ให้ก่อนเท่านั้น แล้วเจ้าหน้าที่จะส่งต่อไปยังท้องที่ที่มีอำนาจเท่านั้น แต่คุณต้องไปติดต่อท้องที่ที่มีอำนาจรับผิดชอบอยู่ดี ทั้งนี้เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกเบื้องต้น อย่างเช่น คดีใกล้ขาดอายุความแล้วถ้าไปแจ้งที่เกิดเหตุคงไม่ทัน ก็ไปแจ้งความไว้เพื่อป้องกันไม่ให้คดีขาดอายุความ เป็นต้น …
ซึ่งตามที่กล่าวมานี้ กระบวนการฟ้องร้องต่อศาลเองก็ใช้หลักเดียวกัน หากมีเหตุสุดวิสัยไม่สามารถไปฟ้องคดีที่เกิดเหตุได้
ความผิดอะไรต้องแจ้งที่ไหน เป็นข้อกฎหมายทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะแจ้งให้ท่านทราบเอง ซึ่งเราก็ไม่ต้องกังวัลในส่วนนั้นครับ
“ถ้าแจ้งความไว้เป็นหลักฐานเฉยๆ ต้องแจ้งที่ไหน?”
คิดแบบง่ายๆ กระทั่งการแจ้งความดำเนินคดีซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมากเรายังแจ้งความที่ไหนก็ได้ แล้วถ้าแจ้งความไว้เป็นหลักฐานเองยิ่งเบาบางไปอีก(แค่แจ้งไว้เป็นหลักฐานเฉยๆ) ก็ต้องยิ่งแจ้งที่ไหนก็ได้ (มันง่ายกว่าแจ้งดำเนินคดีด้วยซ้ำไป)
โฆษณา