25 ม.ค. 2021 เวลา 04:18 • หุ้น & เศรษฐกิจ
แชร์ความผิดพลาดจากการคัทลอส❗️ คัทแล้วเด้งทำไงดี❓
วันนี้แอดจะมาแชร์ประสบการณ์จากการขาดทุนโดยการคัทลอส หลายๆคนคงคิดว่าคัทลอสก็ต้องขาดทุนนิไม่เห็นแปลก ใช่ครับแต่คัทแล้วมันเด้งใส่หน้าไปทำ High นี่เจ็บใจจริงๆ 😂
1
โดยตัวที่แอดเล่นและทำการวางแผนแทรดในตอนนั้นคือหุ้น CBG ซึ่งหลังจากมันเป็นขาขึ้นมานานมันก็มาทำกรอบ Sideway (เคลื่อนที่ในกรอบแคบ)
1
โดยวิธีการเก็งกำไรกับหุ้นที่มีลักษณะการเคลื่อนไหวแบบ Sideway เราต้องตีกรอบแนวรับแนวต้านที่มันเคลื่อนไหว แล้วทำการซื้อที่แนวรับไปขายที่แนวต้าน ถ้าซื้อที่ใกล้ๆแนวรับแล้วหลุดแนวรับเราก็จะคัทลอสซึ่งขาดทุนนิดเดียว เพราะเราซื้อใกล้จุดคัท และถ้าเราขายที่แนวต้านแล้วมันดันเบรคกรอบแนวต้านได้เราก็ควรจะทำการซื้อใหม่เพราะมันมีแนวโน้มที่จะไปเล่นในกรอบใหม่ด้านบน
คัทแล้วลากไปทำ High ทันที😂
จากกราฟจะเห็นเส้นแนวรับที่แอดตี(เส้นด้านล่าง)ซึ่งเกิดจากการที่ราคาหุ้นตกลงไปแล้วเกิดการเด้ง(มีแรงซื้อเข้ามาซัพพอร์ต)หลายๆรอบ และเส้นด้านบนที่แอดตีคือแนวต้านที่เกิดจากการที่หุ้นขึ้นชนแล้วเจอแรงขายทำให้ราคาตกลงมา(มีแรงเทขายไม่อยากให้ผ่าน)
โดยปกติแล้วเมื่อแนวรับโดนทำลาย(ราคาหุ้นหลุดแนวรับ)แนวรับที่เคยเป็นนั้นมันจะกลายเป็นแนวต้านเพราะราคาหุ้นจะอยู่ใต้เส้น และเมื่อแนวต้านโดนทำลาย(ราคาหุ้นเบรคได้สำเร็จ)มันจะกลายเป็นแนวรับแทนเพราะราคาหุ้นจะอยู่เหนือเส้น
โดยแผนการเทรดของผมผมได้ขีดเส้นแนวรับไว้ที่ 107 และแนวต้านไว้ที่ 127 เพราะฉะนั้นผมจะรับหุ้นตอนใกล้107 เพื่อนำไปขายที่ 127 บาทเป็นอย่างต่ำถ้าเบรค127 ได้ก็จะซื้อเพิ่ม
แต่ราคาในวันนั้นมันลงมาเรื่อยๆจนมาอยู่ที่109 บาทใกล้แนวรับมากๆห่างแค่2บาท ผมเลยทำการเคาะซื้อไปไม่รอตลาดปิด แต่ปรากฎว่าราคาลงไปปิดวันที่ 105 บาทคือหลุดแนวรับซึ่งทำให้ผมต้องทำการคัทลอสตามวินัย และในอีกวันนึงมันก็เด้งใส่หน้าผมทันทีและเด้งจนไปทำ High เลยด้วย(เบรคกรอบด้านบน)ซึ่งตามหลักผมต้องซื้ออีกครั้งตอนเบรคแนวต้านแต่ผมก็ซื้อไม่ลงเพราะมันแพงกว่าที่ผมคัทลอสไปเยอะมากและมันก็ขึ้นต่อไปเรื่อยๆ😂
1
สิ่งที่ควรแก้ไข ❗️❗️
หลังจากที่ผมพลาดจากการเทรดครั้งนี้ผมก็กลับมาทบทวนว่าผมพลาดตรงไหน ซึ่งผมคิดว่าจริงๆผมน่าจะรอดูตอนตลาดปิดก่อนว่ามันหลุดแนวรับไหมถ้ามันหลุดก็ไม่ควรไปซื้อ แล้วถ้าอีกวันมีแท่งเขียวเต็มแท่งขึ้นมายืนเหนือแนวรับนั้นก็ค่อยทำการซื้อจะปลอดภัยกว่า (ซื้อใกล้แนวรับตอนเด้งแล้ว ไม่ใช่ซื้อก่อนมันเด้งเพราะมันอาจจะหลุดก็ได้) เพราะหลังๆคนทำราคาชอบทุบให้หลุดแนวรับเพื่อให้เราขายทิ้งแล้วเค้าจะได้เข้าไปรับในราคาที่ถูกแล้วลากไปทำ High เหมือนในรูปให้เราซื้อไม่ทัน โดยเราไม่มีทางรู้เลยว่าการทุบหลุดแนวรับครั้งไหนเป็นการทุบเพื่อเก็บหุ้น หรือทุบทิ้งเปลี่ยนตัวเล่น
ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนจบนะครับ ฝากกดติดตามและแชร์เพื่อเป็นกำลังใจให้แอดด้วยนะครับ🙏
เขียนบทความโดย นักลงทุนตัวอ้วน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา