2 มี.ค. 2021 เวลา 05:25 • หุ้น & เศรษฐกิจ
แชร์ประสบการณ์ความผิดพลาดจากการคัทลอสและวิธีการแก้ไข
เมื่อวันที่ 24 ผมได้ทำการบ้านหุ้นตอนกลางคืน (ดูกราฟหุ้นหาหุ้นที่มีแผนให้เข้าเทรดได้) ผมได้เห็น TACC อยู่ใกล้ๆกับแนวรับ โดยแนวรับที่ผมมองคือมาจาก previous low และเคยเป็นแนวต้านในอดีตด้วยผมจึงให้น้ำหนักกับเส้นนี้ค่อนข้างมาก โดยมีค่าอยู่ที่ 7.40
และวันที่ 25 ช่วง atc หุ้น TACC มีราคา proj.price อยู่ที่ 7.50 ผมเลยเคาะ atc ไปเพราะเห็นว่ามันใกล้ 7.40 ถ้าวันไหนปิดวันหลุดเราคัทลอสเจ็บไม่เยอะแต่ถ้าเด้งมันมีสิทธิ์ลุ้นกลับไปทดสอบ high เก่าที่ 9 บาท เนื่องจากธรรมดาของหุ้นขาขึ้นเมื่อไม่หลุด low มันจะกลับไปทดสอบ high เดิม กลยุทธ์นี้เรียกว่าซื้อให้ใกล้จุดคัท หรือ buy on dip (ซื้อตอนย่อของหุ้นขาขึ้น)
และเมื่อวานนี้ (1 มี.ค. 2021) หุ้น tacc ระหว่างวันได้หลุด 7.40 ผมจึงเคาะออกทันทีที่ 7.40 เมื่อมันเด้งกลับมาให้เคาะได้ และราคาก็ร่วงไปถึง 7.15 แต่ปิดวันมีแรงซื้อเข้ามาปิดที่ 7.55 แทนทำให้เกิดแท่งเทียนกลับตัว (hammer) คือมีลักษณะเป็นไส้ยาวด้านล่างและหัวสั้นด้านบนเหมือนค้อน ซึ่งตามหลักผมต้องซื้อคืนหากมันมีรูปแบบแท่งเทียนกลับตัวแบบนี้ แต่ผมก็ซื้อไม่ลงเพราะมันแพงกว่าจุดที่ผมคัทไป
แท่งเทียนเมื่อวานหลุดหลอกและมีคนดันราคากลับมายืนได้ทำให้เกิดรูปแบบ Hammer
สุดท้ายวันนี้ (2 มี.ค. 2021) ก่อนปิดตลาดเที่ยงหุ้น tacc ขึ้นไปสูงถึง 7.95 ให้ผมช้ำใจเล่น
การแก้ไขคือ ตามแผนผมคือปิดวันหลุด 7.40 ผมจะคัทแต่มันยังไม่ปิดวันผมก็คัทไปแล้วซึ่งมันมีโอกาสหลอกได้สูง ควรรอปิดวันจะชัวร์กว่า และเมื่อคัทไปแล้วมันเด้งมาปิดยืนเหนือแนวรับได้แล้วทำให้เกิดรูปแบบแท่งเทียน Hammer ผมควรจะทำการซื้อคืนที่ขายไปแต่ผมก็ทำไม่ลง หมายความว่าผมยังใช้อารมณ์ในการเทรดมากกว่าแผนที่วางไว้
ผมอยากฝากเพื่อนๆทุกคนที่เข้ามาอ่านว่าผมเองก็เป็นหนึ่งในคนที่พลาดบ่อยๆเพราะทำตามอารมณ์โดยไม่ทำตามแผนที่วางไว้ ซึ่งจากประสบการณ์ที่ผ่านมาของผมทุกครั้งที่เราละเลยแผนในการเทรดมันมักจะทำให้เราเจ็บตัวเสมอ แม้บางครั้งมันอาจโชคดีกลายเป็นทำให้เราไม่เจ็บตัว(ดื้อไม่คัทตามแผนแล้วสุดท้ายมันเด้งกลับไปได้) แต่มันก็จะมาจากดวงเพราะไม่ใช่มาจากแผนที่เราวางไว้ ซึ่งเราคงไม่สามารถพึ่งดวงไปได้ตลอด การที่เราหันมาคอยปรับปรุงแผนที่เราวางไว้อย่างสม่ำเสมอ เรียนรู้ไปเรื่อยๆทั้งจากตำราและประสบการณ์ มันจะทำให้เราได้ความรู้ที่มันจะติดตัวไปกับเราตลอด
1
อย่ากลัวที่จะ"พลาด" เพราะยิ่งเราพลาดเท่าไหร่เราก็จะยิ่งได้มุมมองใหม่ๆมากเท่านั้น
2
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะครับ ฝากกดแชร์และกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ทางเพจด้วยนะครับ
เขียนบทความโดย นักลงทุนตัวอ้วน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา