31 ม.ค. 2021 เวลา 12:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักโบราณคดีจากอินโดนีเซียพบภาพเขียนสีรูปสัตว์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกบนผนังถ้ำ
ดูออกไหมคะ ว่าคือรูปวาดของสัตว์ชนิดไหน?
นี่คือภาพวาดของหมูป่า ที่นักโบราณคดีเชื่อว่าถูกวาดขึ้นเมื่อ 45,500 ปีที่แล้ว ใช้สีเข้มของดินสายแร่เหล็ก (Ochre) ที่มีส่วนประกอบของ Ferric oxide อยู่มาก ทำให้มีสีออกเหลืองส้มไปจนถึงแดงน้ำตาล
ภาพนี้พบในถ้ำ Leang Tedongnge บนเกาะ Sulawesi ของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นภาพของหมูป่าพันธุ์พื้นเมือง ‘Celebes warty pig’ เมื่อก่อนสามารถพบเห็นได้ทั่วไปบนเกาะ แต่ปัจจุบันหาได้ยากเพราะมีจำนวนเหลืออยู่น้อยมาก
H. Schlegel [http://www.geheugenvannederland.nl/?/en/items/NAT01:NNM001000864-281]
ผู้เชี่ยวชาญวิเคราห์อายุของภาพวาดโดยการหาปริมาณรังสีไอโซโทปยูเรเนียมในแร่แคลไซต์ที่สกัดออกมาจากหินบริเวณภาพวาด ที่มีขนาดถึง 136 x 54 เซนติเมตร จึงพบว่ามีอายุราว 45,500 ปีมาแล้ว
นอกจากภาพหมูป่าที่เห็นเด่นชัด บริเวณด้านหลังของหมูป่ายังปรากฎรอยมืออีกสองมือ สันนิษฐานว่าผู้วาดคงใช้มือทาบลงไป แล้วสาดสีลงบนมือและบริเวณโดยรอบ เพื่อสร้างรอยมือให้เป็นลักษณะตามภาพ และบริเวณด้านขวา ยังมีร่องรอยรูปวาดของหมูป่าอีกสองตัวหลงเหลืออยู่ ซึ่งจะเห็นชัดเมื่อนำภาพมาปรับ contrast ให้มากขึ้น
bbc.com
Hight contrast images [bbc.com]
การเผชิญหน้าของหมูป่าหลายตัวตามภาพวาด บอกเล่าเรื่องราวบางอย่างผ่านกาลเวลานับหมื่นปี ว่าหมูป่าเหล่านี้มีพฤติกรรมทางสังคม (social interaction) ต่อกัน อาจจะเป็นการต่อสู้กันเพื่อแย่งอาหารหรือถิ่นที่อยู่ เป็นการจับคู่ผสมพันธุ์ หรือเป็นพฤติกรรมการอยู่รวมกันเป็นฝูงก็ได้
ถึงแม้ว่านี่จะเป็นรูปภาพสัตว์ที่มีอายุมากที่สุดในโลก แต่ถ้าพูดถึงรูปวาดผนังถ้ำที่เก่าแก่ที่สุดในโลก นั้นมีอายุถึง 73,000 ปี พบปรากฎอยู่บนเศษหิน ในทวีปแอฟริกาใต้ ซึ่งมีขนาดเล็กมาก และมองไม่ออกว่าเป็นรูปวาดอะไร เพราะเห็นเพียงลายเส้นสีแดงบนหินเท่านั้น
bbc.com
นักโบราณคดีระบุว่าสีแดงของลายเส้นที่เห็นนั้นมาจากสีของดิน Ochre เช่นเดียวกัน และคาดว่ารูปภาพดั้งเดิมน่าจะมีขนาดใหญ่มาก เพราะลายเส้นที่พาดทับกันไปมา มีความซับซ้อนแม้จะปรากฎอยู่บนเศษหินชิ้นเล็กๆ
References >>

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา