25 ม.ค. 2021 เวลา 12:38 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
TECHNOLOGY : นิตยสาร The Economist กล่าวว่ายุคของการผลิตชิปขั้นสูงในจีนอาจเริ่มต้นขึ้น หากบริษัทของสหรัฐฯ ถอนตัวออกจากพื้นที่นี้ไปเรื่อย ๆ
The Economist กล่าวว่าความต้องการทางด้าน Microchip ทั้งหลายจะเพิ่มสูงขึ้นไปอีก เนื่องจากเครื่องจักรอุตสาหกรรมมีการเชื่อมต่อและติดตั้งเซ็นเซอร์มากขึ้นสำหรับระบบปฏิบัติการสมัยใหม่
กฎของมัวร์ซึ่งระบุว่าต้นทุนของพลังงานคอมพิวเตอร์จะลดลงครึ่งหนึ่ง (หรือคอมพิวเตอร์ 1 เครื่องจะหมายทรานซิตเตอร์เพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว) ทุก ๆ 18 เดือน - 2 ปีเริ่มล้มเหลว เพราะชิปแต่ละรุ่นที่ออกมาใหม่นั้นผลิตยากกว่าในทางเทคนิค และเนื่องจากต้นทุนในการผลิตที่สูงขึ้นเงินเดิมพันจึงเพิ่มมากขึ้น ขณะที่จำนวนบริษัทผู้ผลิตชิปที่ล้ำสมัยทั่วโลกลดลงจากกว่า 25 แห่งในปี 2000 เหลือเพียง 3 รายในปัจจุบันคือ Intel, TSMC และ Samsung
โดย Intel ซึ่งมีชื่อเสียงที่สุดในบริษัททั้ง 3 นั้นกำลังประสบปัญหาปัญหาและอาจจะถอยห่างจากการผลิตชิปที่ทันสมัยที่สุด หรือที่เรียกว่ารุ่น 3 นาโนเมตรและหันไปจ้างผลิตเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับคนอื่น ๆ
หลายปีที่ผ่านมา อเมริกาพยายามบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้นกับจีน ซึ่งมีการนำเข้าชิปมูลค่ากว่า 300,000 ล้านดอลลาร์ต่อปีเนื่องจากประเทศยังขาดแคลนบความสามารถในการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการขนาดมหึมาของตนเอง
นอกจากนี้ ความแตกแยกของอุตสาหกรรมขนาดใหญ่อื่น ๆ กำลังเกิดขึ้นในประเทศจีน เนื่องจากอเมริกากำลังสูญเสียพื้นที่ในการผลิตชิป จึงพยายามออกมาตรการคว่ำบาตรเพื่อให้แน่ใจว่าจีนจะล้าหลังเช่นเดียวกัน
บทสรุปของสงครามครั้งนี้จะเป็นอย่างไร ติดตามรายละเอียดสำคัญได้ใน : https://www.worldmakergroups.com/archives/73882
วิธีสมัครสมาชิก : https://www.blockdit.com/articles/5ffc76577863680ceeff6c14
โฆษณา