26 ม.ค. 2021 เวลา 01:39 • การ์ตูน
and the review goes to.. "ผ่าพิภพไททัน - Attack on Titan"
สวัสดีทุกคน โพสนี้จะมารีวิว "ผ่าพิภพไททัน" หรือ "Attack on Titan" ที่ตอนนี้เนื้อเรื่องข้าสู่ช่วงสุดท้ายแล้ว หนังสือทั้งหมด 34 เล่มจบพี่ไทยออกถึงเล่ม 31 ทีแรกกะจะรอออกจบก่อนแล้วค่อยเขียนแต่ฟีลมันมาแล้วเลยต้องขอสักหน่อย จะเป็นยังไงมารีวิวกัน
ผ่าพิภพไททันเป็นเรื่องราวของโลกที่มนุษย์อาศัยอยู่ในกำแพงสูง 50 เมตรเพื่อป้องกันการรุกรานของ "ไททัน" สิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่รูปร่างคล้ายมนุษย์ที่อยู่นอกกำแพงและจับมนุษย์เป็นกินเป็นอาหาร ซึ่งกำแพงนี้มอบความสงบสุขให้แก่มนุษยชาติมากว่า 100 ปี
แต่ความสงบสุขก็จบลง เมื่อมีไททันขนาดมหึมาตัวสูงกว่ากำแพงซัลโวกำแพงเต็มแข้งจนกำแพงแตกเป็นรู ทำให้ไททันมากมายก็พรั่งพรูเข้ามาจับมนุยษ์กินแทบจะหมดเมือง
จากเหตุการณ์นี้ทำให้ "เอเลน เยเกอร์" เด็กในเมืองที่ถูกไททันบุกสูญเสียแม่ไป และตั้งเป้าหมายว่าจะกำจัดไททันทุกตัวให้สิ้นซาก เวลาผ่านไปห้าปี เอเลนกลายเป็นทหารเต็มตัวและพร้อมที่จะทำตามเจตนารมณ์ของเขา มนุษยชาติหรือไททันจะเป็นฝ่ายสูญพันธุ์ ติดตามได้ในผ่าพิภพไททัน ทุกแผงหนังสือทั่วประเทศ
หากใครที่ไม่เคยอ่าน/ดูมาคงคิดว่าผ่าพิภพไททันเป็นการ์ตูนแนว คน vs ไททัน ที่คนต้องมาต่อสู้กับตัวประหลาดเพื่ออิสรภาพอะไรทำนองนี้ แต่ไม่ใช่ครับ ผ่าพิภพไททันคือการ์ตูนแนว "การเมือง" จ๋าเลยต่างหาก
เนื้อเรื่องในช่วงแรกชวนให้เราเผลอคิดไปว่าเออมันเป็นแนวแอคชันสยองขวัญแหละ โดยให้อารมณ์ตื่นเต้น/ลุ้นพวกฉากแอบไททัน ฉากใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่สามมิติไรงี้ ซึ่งก็ทำออกมาได้โคตรดี ตอนที่เห็นคนตัวเล็ก ๆ เอาชนะไททันได้นี่เป็นอะไรที่ว้าวมาก
ซึ่งเนื้อเรื่องปัจจุบันถ้าเทียบกับตอนแรกถือว่าเปลี่ยนไปแบบคาดไม่ถึงว่าจะมาสายนี้ แต่ด้วยความ smooth ของการเปลี่ยนจากแอคชันสยองขวัญเข้าสู่แอคชันการเมืองทำให้ไม่รู้สึกตะขิดตะขวงใจเท่าไร และทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะมี "เส้นเรื่องย่อย" ซ้อนไว้ตลอด
เอาตั้งแต่ไอ้ตัวใหญ่มาเตะกำแพงแตกตอนเริ่มเรื่องก็เป็นเหตุการณ์ที่มีเส้นเรื่องก่อนหน้า ไม่ใช่ว่าจากสงบกันมาเป็นร้อยปีอยู่ ๆ ก็มีไททันตัวใหญ่กว่ากำแพงโผล่มาสร้างความวุ่นวายสะงั้น
ทำให้เนื้อเรื่องในผ่าพิภพไททันเป็นอะไรที่โคตรของโคตรมีมิติเลย และการดำเนินเรื่องที่ทิ้งปมไว้ตลอดทำให้ช่วงที่ย้อนอดีตเพื่อเล่าเส้นเรื่องย่อยของเหตุการณ์เป็นช่วงที่อ่านอย่างเพลิน ตรงจุดนี้อ.ฮาจิเมะเล่นกับความอยากรู้อยากเห็นของคนอ่านได้มีชั้นเชิงสุด ๆ
ยกตัวอย่างเช่น เพื่อนมาทำงานสายแถมไม่ใส่เข็มขัดมาทำงาน แล้วเราถามว่าอ้าวทำไมวันนี้มาสายล่ะ เพื่อนตอบว่าระหว่างทางเจอคนโดนงูกัดเลยแวะช่วยเขาโดยเอาเข็มขัดรัดเหนือแผลแล้วก็อยู่ดูอาการจนกว่ารถหว๋อจะมาน่ะสิ เราก็จะอ๋ออย่างนี้นี่เอง แต่สักหน่อยเมียสายโหดของมันก็บุกมาที่ทำงานแล้วโวยวายว่าเมื่อคืนทำไมไม่กลับห้อง ทำให้เรารู้ความจริงว่าที่เพื่อนมาสายเพราะไปนอนห้องกิ๊กที่อยู่ไกลจากที่ทำงาน แล้วก็รีบมากสะจนลืมเข็มขัดไว้ที่นั่นต่างหาก
ความรู้สึกอ๋ออย่างนี้นี่เองนี่แหละที่พอเฉลยปม/เล่าที่มาที่ไปแล้วมันฟินสุด ๆ ผมยกตัวอย่างแบบง่าย ๆ นะอย่าตัดสินเนื้อเรื่องของไททันเพราะย่อหน้าเมื่อกี้ล่ะ (ฮา)
และด้วยความเนื้อเรื่องแน่น ๆ แบบนี้ก็จะตามมาด้วยตัวหนังสือแน่น ๆ เช่นกัน คือช่วงที่คุยกันเนี่ยก็คุยยยยยยจังเลย แบบเหมือนคนคุยถูกคอที่มี deep conversation กันน่ะ และไอ้ตรง deep conversation นี่แหละที่สื่อถึงคนอ่านอย่างเราว่า deep ไปกับเนื้อเรื่องและตัวละครไหม ถ้าใช่ก็ชอบ ถ้าไม่ใช่ก็เบื่อ
เนื้อเรื่องเบา ๆ เน้นเอามันแบบช่วงแรกก็อยู่กับเราไม่นานนักเมื่อทหารหน่วยสำรวจเริ่มออกตามหาความจริงเกี่ยวกับไททัน และมันก็เปลี่ยนผ่านเข้าสู่ช่วงเนื้อเรื่องหนัก ๆ ที่โคตรหนักขนาดว่าอ่านแล้วปวดหัวกันเลยทีเดียว ทำให้นักอ่านบางส่วนมองว่าไททันเนี่ยเนื้อเรื่องออกทะเลไปแล้ว แต่สำหรับผมมองว่านี่คือการ "ยกระดับเนื้อเรื่อง" ที่ปูทางไว้ตั้งแต่แรกต่างหาก
อีกจุดหนึ่งที่ผมชอบมากคือการสร้างตัวละครให้โคตรมีความเป็นมนุษย์เลย เหตุการณ์ต่าง ๆ ไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งและความรู้สึก/เหตุผลของตัวละครก็ต่างกันไป ซึ่งจะมีการกระทำที่แล้วแต่มุมมองเกิดขึ้นบ่อย ๆ
เมื่อเราเห็นตัวละครที่ทำอะไรขัดกับสามัญสำนึกก็จะหงุดหงิดเหมือนกัน แต่ถามว่าเข้าใจได้ไหม คำตอบคือเข้าใจได้ เพราะมนุษย์ไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่บนเหตุผลเท่านั้น แต่ยังมี "ความรู้สึก" ที่พร้อมจะทำอะไรบ้า ๆ ได้ตลอด
เมื่อใช้ความรู้สึกก็จะไม่นึกถึงเหตุผล และเมื่อใช้เหตุผลก็จะไม่นึกถึงความรู้สึก ตัวละครในเรื่องก็เช่นกัน
สรุป
ผ่าพิภพไททันเป็นการ์ตูนแนวการเมืองที่ใช้ไททันและกำแพงในเชิงสัญลักษณ์ มาพร้อมกับเนื้อเรื่องแน่น ๆ ลายเส้นดิบ ๆ ที่เหตุการณ์ทั้งหมดจะถูกโยงเข้าไปสู่สงครามในบทสุดท้ายอย่างมีชั้นเชิง และการ์ตูนเรื่องนี้จะช่วยตอบคำถามที่ว่า
ทำไมมนุษย์และสงครามถึงเป็นของคู่กัน
เรื่องนี้คือของดีสมคำร่ำลือ แล้วเจอกันโพสหน้า สวัสดีครับ
เรื่อง : ผ่าพิภพไททัน/Attack on Titan/Shingeki No Kyojin
เรื่อง/ภาพ : Hajime Isayama
จำนวน : 1-31 (34 เล่มจบ)
สำนักพิมพ์ : Vibulkij
โฆษณา