13 ก.พ. 2021 เวลา 01:30
‘‘เราควรลดเวลานอนให้น้อยลง จะได้มีเวลาทำงานมากขึ้น’
เป็นประโยคที่ฟังดูเมคเซนส์ แต่ในทางปฏิบัติจะเป็นอย่างนั้นจริงหรือเปล่า?
30
ในบรรดานักธุรกิจระดับโลก แม้ว่าจะมีคนที่นอนไม่ถึง 6 ชั่วโมง อย่าง Bob Iger หัวเรือคนปัจจุบันของ Disney ที่นอนประมาณ 5 ชั่วโมงเท่านั้น
8
แต่ในขณะเดียวกัน ก็จะมีนักธุรกิจที่สามารถแบ่งเวลาสำหรับการนอนอย่างเต็มอิ่ม 8 ชั่วโมง แต่คนเหล่านี้ก็ยังประสบความสำเร็จในฐานะนักธุรกิจได้เช่นกัน
6
เพราะอย่างนั้น เราจึงไม่มีสูตรตายตัวให้ว่าต้องนอนกี่ชั่วโมงถึงจะประสบความสำเร็จ แต่อย่างน้อย การนำนิสัยการนอนหลายๆ แบบมาให้ทุกคนอ่าน ก็น่าจะช่วยให้เราเลือกชั่วโมงการนอนที่เหมาะกับตัวเองได้ง่ายขึ้น
16
#The_Sleepless_Elite
5
กลุ่ม "Sleepless Elite" หรือ คนที่มียีน Thatcher ซึ่งเป็นยีนกลายพันธุ์ที่พบเพียง 1-3% ของประชากรโลก โดยในขณะที่คนทั่วไปต้องการเวลานอนราว 7-9 ถึงจะไม่อ่อนเพลีย คนกลุ่มนี้กลับต้องการการพักผ่อนเพียง 4 ชั่วโมงเท่านั้น
18
นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมนักธุรกิจบางคนจึงเชื่อว่านอน 4 ชั่วโมงก็เพียงพอแล้ว
3
ตัวอย่างเช่น ระหว่างเรียนที่มหาวิทยาลัย Yale อินทรา นูยี อดีต CEO แห่ง PepsiCo ได้ทำงานพาร์ตไทม์เป็นพนักงานต้อนรับกะดึกช่วงเที่ยงคืนถึงตีห้า จนปัจจุบันเธอก็ยังนอนเพียง 4-5 ชั่วโมงอยู่
8
อีกรายคือ มาริสสา เมเยอร์ อดีต CEO แห่ง Yahoo! ที่มีชื่อเสียงด้านการนอนแค่ 4 ชั่วโมงเพื่อให้สามารถทำงาน 130 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ได้
11
#The_Driven_Ascetics
1
แปลตรงตัวคือนักพรตที่มีความมุ่งมั่น กลุ่มนี้จะไม่ได้มียีนพิเศษอย่างกลุ่มแรก แต่ก็มีความพยายามในการฝึกตนให้นอนน้อยกว่าคนทั่วไป โดยหวังว่าจะมีเวลาทำอะไรเพิ่มขึ้นอีกสักหน่อย แต่ก็ไม่ได้ฝืนตัวเองจนนอนไม่พอ
3
อีลอน มัสก์ CEO แห่ง SpaceX และ Tesla เผยว่าเขาตั้งใจนอนให้ได้เฉลี่ย 6-6.5 ชั่วโมงในแต่ละคืน
6
แจ็ค ดอร์ซีย์ CEO แห่ง Twitter และ Square เองก็นอน 6 ชั่วโมง ตั้งแต่ 5 ทุ่ม ถึงตี 5 โดยบอกด้วยว่าสิ่งที่เขาทำในตอนเช้าคือนั่งสมาธิและออกกำลังกาย
10
#The_Successful_Sleeper
2
กลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มที่นอนเพียงพอตามหลักวิทยาศาสตร์ แม้จะมีช่วงเวลาที่ตื่นน้อยกว่า 2 กลุ่มแรก คน “ธรรมดา” เหล่านี้ไม่ได้ต้องการเวลาทำงานมากไปกว่าปกติเพื่อที่จะประสบความสำเร็จ
7
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Facebook คือตัวอย่างที่ดีสำหรับคนที่ประสบความสำเร็จได้แม้ไม่ใช่คนตื่นเช้าอะไร ปกติเขาจะตื่น 8 โมง แต่หากวันไหนอยู่คุยกับโปรแกรมเมอร์จนดึกดื่นก็อาจจะตื่นสายกว่านั้น
8
ทิม คุก แห่ง Apple ที่ตื่นตั้งแต่ตี 4 มาเพื่อเคลียร์ 700-800 อีเมลเป็นอย่างแรกของวัน แต่ก็ยังพยายามนอนเร็วเพื่อให้ได้ครบ 7 ชั่วโมง
5
เจฟฟ์ เบโซส์ แห่ง Amazon มีความเชื่อว่าการนอน 8 ชั่วโมงคือหัวใจสำคัญที่ทำให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและช่วยให้ตัดสินใจแม่นยำขึ้น
14
#ต้องนอนกี่ชั่วโมงถึงจะเหมาะกับตัวเอง?
2
นิสัยการนอนของคนเรานั้นแตกต่างกัน การนอนน้อยไม่ได้การันตีความสำเร็จ แต่การนอนเยอะๆ โดยไม่มีเหตุผลที่ดี ก็เท่ากับความขี้เกียจ
21
การนอนพักผ่อนที่ดีจะทำให้เราสามารถทำงานหรือสิ่งที่เรารักได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าหากลองทำตามนักธุรกิจระดับโลกบางคนแล้วไม่เวิร์ก นั่นก็แสดงว่าการนอนแบบนั้นอาจไม่เหมาะกับเรา
5
แทนที่จะฝืนธรรมชาติของตัวเอง เราอาจจะลองจัดตารางเวลาในแต่ละวัน โดยแบ่งสล็อตเวลานอนเผื่อไว้ 8 ชั่วโมง โดยดูว่าเราต้องตื่นกี่โมงแล้วนับย้อนขึ้นมา เช่น ถ้าต้องตื่น 7 โมง เราก็อาจจะลองนอนตั้งแต่ 5 ทุ่ม ถ้าเราตื่นเมื่อนาฬิกาปลุก นั่นก็อาจแปลว่าเราเป็นพวกที่ต้องนอนเต็มอิ่ม แต่ถ้าตื่นก่อนเวลาปลุกแล้วไม่ง่วง นั่นก็แปลว่าร่างกายเราอาจจะโอเคกับการนอนน้อยกว่า 8 ชั่วโมง
12
“Career Fact เพราะทุกอาชีพมีเรื่องราว”
1
#careerfact
………………
สามารถติดตามเรื่องราวดีๆ ต่อได้ที่ Career Fact เพราะทุกอาชีพ... มีเรื่องราว (อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเท้นท์ดีๆ)
Subscribe Career Fact - https://bit.ly/CareerFactYT
6
โฆษณา