26 ม.ค. 2021 เวลา 10:00 • การเมือง
ทำไม 'ไบเดน' ถึงเจอดราม่า 'นาฬิกา' ในสหรัฐ
4
แม้แต่ในสหรัฐยังเกิดดราม่าเรื่องนาฬิกาของผู้นำประเทศ เมื่อ “โจ ไบเดน” ถูกจับได้ว่าสวมนาฬิกาหรู “Rolex” (โรเล็กซ์) ในวันสาบานตนรับตำแหน่ง แล้วอะไรทำให้เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นขึ้นมาได้
11
ทำไม 'ไบเดน' ถึงเจอดราม่า 'นาฬิกา' ในสหรัฐ
ถึงแม้บรรดาผู้นำประเทศหลายคนนิยมสวมใส่นาฬิกาแบรนด์หรูจนอาจดูเป็นเรื่องปกติไปแล้ว แต่นาฬิกาข้อมือยี่ห้อ Rolex รุ่น Datejust หน้าปัดสีน้ำเงิน ราคา 7,000 ดอลลาร์ หรือประมาณเกือบ 2.1 แสนบาทที่ โจ ไบเดน สวมในวันรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว กลับกลายเป็นจุดสนใจของชาวอเมริกันจำนวนไม่น้อย
26
ไม่ใช่เพียงเพราะนาฬิกาเรือนนี้ผลิตในสวิตเซอร์แลนด์เท่านั้น แต่เป็นเพราะไบเดนแหวกธรรมเนียมประธานาธิบดีสหรัฐคนก่อน ๆ ในยุคหลัง ที่มักเลือกนาฬิกาแบรนด์เรียบ ๆ และผลิตในประเทศมากกว่า
18
- ไบเดน สวมนาฬิกา Rolex ในวันสาบานตนรับตำแหน่ง -
เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นขึ้น เพราะเมื่อไม่นานนี้ ไบเดนประกาศว่ารัฐบาลจะสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในประเทศ หรือ Made in America ด้วย
22
ขณะที่ นิวยอร์กไทม์ส ระบุว่า หากเทียบกับบรรดาผู้นำสหรัฐในช่วงเกือบ 3 ทศวรรษหลัง นาฬิกาสแตนเลส Rolex ของไบเดน แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับนาฬิกาข้อมือที่ประธานาธิบดีสหรัฐทุกคนสวมใส่เป็นประจำ ยกเว้นเพียง “โดนัลด์ ทรัมป์” ผู้นำคนก่อน
17
แม้ว่าไบเดนไม่ใช่ประธานาธิบดีอเมริกาคนแรกที่สวมนาฬิกา Rolex เพราะอดีตประธานาธิบดีอย่าง “ดไวท์ ไอเซนฮาวร์” (ดำรงตำแหน่งปี 2496-2504) “ลินดอน บี. จอห์นสัน” (2506-2512) และ “โรนัลด์ เรแกน” (2524-2532) ต่างเคยเลือกแบรนด์นี้เช่นกัน
14
ทว่านับตั้งแต่ยุคอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน (2536-2544) เป็นต้นมา บรรดาผู้นำอเมริกาก็หันมาเลือกสวมนาฬิกาแบรนด์เรียบ ๆ หรือแบรนด์อเมริกันมากขึ้น
9
- คลินตันกับนาฬิกาดิจิทัล Timex รุ่น Ironman -
คลินตันเลือกสวมแบรนด์ Timex รุ่น Ironman ซึ่งเป็นนาฬิกาดิจิทัลทำจากพลาสติกในวันเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในปี 2536 ขณะที่สมัยต่อมา จอร์จ ดับเบิลยู บุช ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นประธานาธิบดีที่มัธยัสถ์ เลือกสวม Timex รุ่น Indiglo ราคาไม่ถึง 50 ดอลลาร์ หรือไม่ถึง 1,500 บาทเท่านั้น
7
- บุชกับนาฬิการาคาประหยัด Timex รุ่น Indiglo -
ส่วน บารัก โอบามา ซึ่งไบเดนเคยร่วมงานในตำแหน่งรองประธานาธิบดี ระหว่างปี 2552-2560 เลือกสวมนาฬิกาแบรนด์อเมริกันอย่าง “Shinola” ที่ผลิตในดีทรอยต์ หรือ “Jorg Gray” ที่ผลิตในแคลิฟอร์เนีย
2
- โอบามากับนาฬิกา Jorg Gray -
ขณะที่คนล่าสุดที่เพิ่งหมดวาระอย่างทรัมป์ ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องรสนิยมสไตล์นักธุรกิจมั่งคั่ง เลือกสวมนาฬิกาแบรนด์ Patek Philippe รุ่น Golden Ellipse รวมถึง Rolex หรือ Vacheron Constantin ซึ่งล้วนเป็นแบรนด์หรูทั้งสิ้น
14
- ทรัมป์กับนาฬิกา Vacheron Constantin -
อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนบรรดาผู้สนับสนุนไบเดนในทวิตเตอร์จะไม่ใส่ใจประเด็นดราม่าเรื่องนาฬิกาข้อมือเท่าไรนัก
27
จอร์จ ทาเคอิ อดีตนักแสดงภาพยนตร์ Star Trek และคู่กัดขาประจำของทรัมป์ ทวีตว่า “ไม่นะ (นิวยอร์กไทม์ส) เราไม่แคร์ว่าไบเดนจะสวมนาฬิกาอะไร เหมือนกับที่เราไม่แคร์เรื่องสูทสีแทนของโอบามา”
13
- โอบามาสวมสูทสีแทนขณะแถลงข่าวแผนโจมตีกลุ่มไอเอส เมื่อปี 2557 -
ประเด็นดราม่า “สูทสีแทน” ของโอบามาเกิดขึ้นในปี 2557 หลังอดีตผู้นำผิวสีคนแรกของสหรัฐสวมสูทสีแทน (ปกติโอบามาสวมสูทสีโทนเข้ม) แถลงข่าวเรื่องแผนการตอบโต้กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในซีเรีย ซึ่งบรรดาสื่อฝ่ายอนุรักษนิยมวิจารณ์ว่า “ไม่เหมาะสม” เพราะสูทสีโทนอ่อนเกินไป ขัดกับประเด็นแถลงข่าวที่เป็นเรื่องซีเรียส
50
อ้างอิง: AFP, Gulf News
3
โฆษณา