27 ม.ค. 2021 เวลา 11:00 • การศึกษา
หลุมอากาศ ไม่ได้อันตรายอย่างที่คิด
หลุมอากาศ คือ การเปลี่ยนแปลงของการไหลของอากาศอย่างฉับพลัน เมื่อเครื่องบิน บินผ่านหลุมอากาศ อาจจะเกิดการสั่นไปๆมาๆได้ เหมือนกับเราขับรถไปบนถนนชนบทที่มีหลุมขรุขระเยอะๆนั่นแหละค่ะ
ขอบคุณภาพจาก www.greenoptimistic.com
เราอาจจะได้ยินข่าวว่า เครื่องบินตกหลุมอากาศแล้วมีคนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งนั่นก็เป็นความจริงค่ะ กรณีที่มีระดับความรุนแรงมาก
ขอบคุณภาพจาก http://oknation.nationtv.tv/
แต่ที่บอกว่า "การตกหลุมอากาศไม่ได้เป็นอันตรายอย่างที่คิด" ก็เพราะว่า การตกหลุมอากาศไม่สามารถทำให้เครื่องบินตกได้ค่ะ เพราะในความสูงระดับหนึ่ง เครื่องบินจะมีแรงยก นั่นคือลมช่วยพยุงไว้ แต่พอไต่ระดับลงมา อาจเจอกระแสลมอลวน ฉุดกระชากให้เครื่องบินกระดอนขึ้นแล้วกระแทกลง แต่มีโอกาสน้อยมากที่จะทำให้เครื่องบินตก เพราะเมื่อผ่านกระแสลมอลวนมาได้ เครื่องบินก็กลับมาอยู่ในสภาพปกติ กัปตันก็สามารถควบคุมเครื่องได้เหมือนเดิม
1
#หลุมอากาศเกิดขึ้นได้ยังไง?🤔🤔
1. เกิดขึ้นเมื่อเครื่องบิน บินเข้าไปใกล้กับรอยต่อระหว่างขอบนอกของกระแสลมกรดกับบริเวณสภาพอากาศปกติ ซึ่งสาเหตุข้อนี้ไม่สามารถทราบล่วงหน้าได้
กระแสลมกรด (Jet Stream) คือ แถบกระแสลมแรงที่เคลื่อนที่ในเขตโทรโพพอส (แนวแบ่งเขตระหว่างชั้นโทรโพสเฟียร์กับชั้นสตราโตสเฟียร์)โดยพัดจากด้านตะวันตกไปตะวันออกตามแนวการหมุนของโลก และพัดโค้งไปมาคล้ายแม่น้ำจากละติจูดสูงไปละติจูดต่ำ หรือจากละติจูดต่ำไปละติจูดสูง
1
Jet Stream จาก weathernationtv.com
และปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยและมักจะเกิดร่วมกับกระแสลมกรด เรียกว่า "บริเวณความปั่นป่วนในอากาศแจ่มใส" (Clear air turbulence: CAT)
Clear air turbulence จาก asiaone.com
2. เกิดขึ้นเมื่อมีลมพัดปะทะภูเขา ทำให้อากาศอีกด้านปั่นป่วน เกิดเป็นหลุมอากาศ สาเหตุข้อนี้สามารถคาดการณ์ได้ และโดยส่วนใหญ่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ นักบินจะเตือนผู้โดยสารให้ทราบ
Mountain wave จาก straitstimes.com
3. พายุ ฝนฟ้าคะนอง สาเหตุข้อนี้สามารถตรวจพบได้ นักบินจึงหลีกเลี่ยงไม่บินไปใกล้ได้
Thunderstorm จาก straitstimes.com
#ระดับความรุนแรงของการตกหลุมอากาศ
1. ความรุนแรงเล็กน้อย (Light) : ทำให้ผู้โดยสารต้องรัดเข็มขัด นั่งอยู่กับที่นั่ง สิ่งของต่างๆ
ในเครื่องบินต้องเก็บให้เรียบร้อย ความรุนแรงในระดับนี้ ผู้โดยสารอาจจะไม่รู้สึกถึงการสั่น
2. ความรุนแรงปานกลาง (Moderate) : ทำให้ผู้โดยสารต้องรัดเข็มขัด และผู้โดยสารอาจถูกโยนตัวขึ้นเป็นครั้งคราว แม้จะรัดเข็มขัดแล้ว และสิ่งของต่างๆ ในเครื่องบินอาจเคลื่อนที่ได้
3. ความรุนแรงมาก (Severe) : สภาพปั่นป่วนทำให้นักบินไม่สามารถควบคุมเครื่องบินได้ขณะหนึ่ง ผู้โดยสารถูกโยนตัวขึ้นลงอย่างรุนแรงขณะรัดเข็มขัด และสิ่งของต่างๆ ในเครื่องบินอาจถูกโยนลอยขึ้นในอากาศได้
4. ความรุนแรงมากที่สุด (Extreme) สภาพความปั่นป่วนระดับนี้พบน้อยมาก ตัวเครื่องบินถูกโยนขึ้นลงอย่างรุนแรงมาก นักบินไม่สามารถควบคุมเครื่องบินได้ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องบิน
1
ดังนั้น เมื่อขึ้นเครื่องแล้ว ควรจะรัดเข็มขัดให้เรียบร้อย และไม่เดินเล่นบนเครื่องบิน (คงไม่มีใครเดินเล่นบนเครื่องบินเนาะ😂)
ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ🙏😁

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา