27 ม.ค. 2021 เวลา 07:33 • ความคิดเห็น
วิธีจัดการกับความ “โกรธ” ด้วยการหายใจ “ฉบับเร่งด่วน”
1
อารมณ์หรือความรู้สึก “โกรธ” มันเป็นเรื่องธรรมชาติของ “มนุษย์” ที่เกิดขึ้นได้ เมื่อเรารู้สึกโดนขัดใจ โกรธที่อะไรก็ตามที่เกิดไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง
แต่ก่อนจูนเองก็ “โกรธเก่ง” นะคะ
ที่บอกว่า “โกรธเก่ง” เพราะ “โมโหพร่ำเพรื่อ” โดยเฉพาะกับแฟน
จนบางครั้งยังรำคาญตัวเองเลย 55555++ 😂
แม้เวลาผ่านไป ถึงประสบการณ์ชีวิตก็สอนให้จูนรู้จักควบคุมตัวเองยังไง แต่จูนก็ยังทำมันแบบผิดๆนะคะ เพราะจูนเลือกที่จะ “เงียบ” แต่ลึกๆในใจก็แค้นฝังใจโดยไม่รู้ตัว และพอมีเรื่องคล้ายๆกัน เกิดขึ้นซ้ำก็มักจะมีการแสดงอาการ “ไม่พอใจ” โดยไม่รู้ตัวเช่นกัน
การแสดงออกว่า “โกรธ” ของคนเราก็มักจะแตกต่าง และมีความรุนแรงไม่เท่ากัน เมื่อ “ความโกรธครอบงำ”...
บางคนแสดงออกด้วยวาจา
ใช้คำพูดลบๆ เสียดสี ประชดประชัน
บางคนแสดงออกทางสีหน้า
ท่าทาง และการกระทำ
บางคนแสดงออกชัดเจน
ทั้งคำพูด สีหน้า ท่าทาง และการกระทำนำมาซึ่งผลเสียมากมาย เช่น
เสียความสัมพันธ์กับผู้อื่น กระทบภาพลักษณ์ของตัวเอง เกิดการทะเลาะวิวาทอาจจะขาดสติชั่วขณะจนทำอะไรไม่คาดคิดได้
อารมณ์ “โกรธ” จึงไม่ส่งผลดีกับใคร แม้แต่ตัวเราเอง (เข้าใจมั้ยนังไข่!)
2
ในหนังสือ “The Power of Output” ของคุณ คาบาซาวะ ได้พูดถึงงานวิจัยที่พบว่า คนขี้โมโหจะเสี่ยงต่อการเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจตายหรืออาการปวดเค้นหัวใจมากกว่าคนใจเย็นเกิน 2 เท่า ยิ่งหลังจากการโมโหรุนแรงความเสี่ยงที่จะเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจตายหรือหัวใจวายจะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 4.7 เท่า ซึ่งมันน่ากลัวมากๆ
2
เราจึงควรรู้จัก “ควบคุม” และ “ปล่อยมัน” ให้ผ่านไป
เวลาที่เราโมโหหรือมีอารมณ์โกรธผุดขึ้น อะดรีนาลินจะหลั่งออกมา ครึ่งชีวิตทางชีวภาพของอะดรีนาลินในร่างกายนั้นสั้นมากคือ 20-40 วินาทีเท่านั้นดังนั้นหากเราอดทนไว้ได้ 30 วินาที “จุดสูงสุดของความโกรธ” นั้นจะผ่านไปเองเรียกว่าความโกรธเกิดขึ้นได้ง่ายและดับลงได้ง่ายเช่นกัน
3
หลายๆครั้งเราอาจจะเคยได้ยินคนพูดว่า “หายใจเข้าลึกๆเดี๋ยวก็หาย”
1
เคยสงสัยไหมคะว่ามันเกี่ยวกันยังไง?
จูนได้ไปอ่านหนังสือแล้วไปค้นพบว่า มันเป็นเรื่องที่อธิบายได้ด้วยหลักการวิทยาศาสตร์ “การสูดลมหายใจลึกๆ” จะทำให้ระบบประสาทพาราซิมพาเทติกขึ้นมาทำงานเหนือระบบประสาทซิมพาเทติก ซึ่งช่วยลดอารมณ์โกรธให้เย็นลงได้
ที่มา: wikipedia
แต่บางคนแม้สูดลมหายใจลึกๆ แล้วไม่หาย บางคนยิ่งทำยิ่งเหมือนไปกระตุ้นให้ร่างกายเครียดมากกว่าเดิม นั่นเป็นเพราะการหายใจแบบผิดๆค่ะ
การสูดลมหายใจเพื่อลดความเครียด หรือความโกรธนั้นมันมีวิธีนะคะ คือ “การหายใจลึกๆเป็นเวลา 1 นาที” ทำให้ความโกรธลดเกือบเป็นศูนย์ วิธีนี้ค้นพบโดยคุณ ชิออน คาบาซาวะ ก็คือการ...
1. หายใจเข้า 5 วินาที
2. หายใจออก 10 วินาที
3. หายใจออกอีก 5 วินาทีเพื่อขับลมออกจากปอดให้หมด
4. หายใจแบบ 20 วินาทีต่อ 1 การหายใจ ตามขั้นตอน 1-3 ทั้งหมดซ้ำกัน 3 รอบ
จะว่าถ้าทำตามหลักการ ถึงลดความโกรธได้จริงแต่บางครั้งมันก็จะดูเครียดเกินไป เราอาจจะเอาการหายใจมาปรับใช้กับความเหมาะสมต่อร่างกายเรา
ตัวจูนก็ได้เอามาปรับใช้แล้วก็ค้นพบว่า สำหรับตัวจูนเองนั้น การหายใจลึกๆ 5 วินาที แล้วกลั้นหายใจไว้ 5 วินาที โดยนับ 1...2...3...4...5 แล้วปล่อยลมออกให้หมดปอด ทำ 3 ครั้งก็ช่วยลดอารมณ์โกรธได้เหมือนกัน
การหายใจลึกๆไม่ใช่วิธีเดียวที่ลดความโกรธนะคะ วิธีนี้เป็นเพียงหนึ่งในวิธีเท่านั้น เราแค่ต้องหาจุดที่เหมาะกับตัวเรา จูนเองบางครั้งก็ใช้วิธีนับ 1-10 ในหัว ก็หายโกรธได้เหมือนกัน
เพื่อนๆชาว BD มีวิธีลดความโกรธแบบไหนกันบ้าง เอามาแชร์กันใต้คอมเม้นได้นะคะ ✨🌿

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา