28 ม.ค. 2021 เวลา 03:46 • ไลฟ์สไตล์
“ความเคยชิน” คือ “ยาพิษ” 💊
ทุกสิ่งบนโลก
เมื่อเราอยู่กับมันนานๆ
เรามักจะเกิดอารมณ์คุ้นชิน
ไม่น่าตื่นเต้นเหมือนช่วงแรกๆ
ไม่น่าค้นหาเหมือนตอนได้มาใหม่ๆ
1
มันก็เป็นเรื่องปกตินะ
แต่ที่ไม่ปกติก็คือ
.
.
. เรามักปล่อยให้ “ความเคยชิน”
. มีอิทธิพลกับเรามากเกินไป
. จนทำให้ที่ดีๆที่มีมันพังทลาย
. 💔
.
.
1
. การไขว่คว้าหา “ความเคยชิน”
อะไรที่เราคิดว่ามัน
“มีคุณค่ามาก”
1
อะไรที่เราคิดว่ามันคือสิ่งที่เรา
“ต้องการที่สุด”
2
เราจะพยายามทำทุกอย่าง เพื่อให้ได้สิ่งเหล่านั้นมา แต่เมื่อความปรารถนานั้นเป็นจริง... “ความเคยชิน” ก็จะเข้ามาทดแทน ในช่วงเวลาไปผ่านไป 🍃
1
“ความเคยชิน” จะค่อยๆ เปลี่ยนความปรารถนานั้นเป็นเรื่อง “ธรรมดา” ทำให้เรารู้สึกเบื่อหน่ายในที่สุด เหมือนซื้อของมาเท่าไหร่ก็ไม่รู้จักพอ วนลูปเดิมซ้ำแล้วซ้ำเล่า
. “ความเคยชิน” กับการใช้ชีวิต
เมื่อความเคยชิน “ครอบงำ”...
เรามักจะหยุดความคิด หยุดมาตรฐานตัวเราที่...
.
.
. ”ตรงนี้” แทนที่จะไป
. อยู่ “ตรงนั้น” ได้
.
.
มันกลายเป็นกรอบความคิด ที่ทำให้เรารู้สึกไม่อยากก้าวไปหาสิ่งใหม่ ไม่กล้าทำสิ่งที่ต่างไปจากเดิม
และเมื่อ “ความเคยชิน” กลายเป็น “ความเคยตัว” ก็เหมือนการบ่มเพระนิสัยแย่ๆ หากไม่มีใครทักท้วง เราจะไม่รู้เลยว่าเรากำลังเดินทางผิด
เราจะประมาท เมื่อทุกๆก้าวที่เราเดิน กลายเป็นเส้นทางที่เรียกว่า “ความเคยชิน”... 🚶🏻‍♀️
. “ความเคยชิน” กับสุขภาพ
บางคนคิดว่าร่างกายเราไม่เป็นอะไรหรอก ก็ตรวจมาแล้วปกติดีทุกอย่าง
จะกินอะไรก็ย่อมได้
จะนอนดึกเท่าไหร่ก็คงไม่เป็นอะไร
จนบางครั้งจะทำให้ละเลยที่จะดูแลตัวเอง เมื่อสะสมเข้ามากๆ สุขภาพที่ดีก็แย่ลงแบบไม่ทันตั้งตัว ทำให้เกิดคำว่า “รู้งี้น่าจะ...” ขึ้นมามากมาย
.
.
. ปั้นปลายชีวิตจะเป็นอย่างไร
. ขึ้นอยู่กับเรา
. ใช้ร่างกายยังไงใน “ตอนนี้”
.
.
1
ร่างกายเป็นสิ่งไม่เที่ยงก็จริงแต่ที่เที่ยงแท้แน่นอนคือเราต้องหมั่นดูแลและให้ความสำคัญกับสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ
. “ความเคยชิน” กับการงาน
.
.
. คนที่ประสบความสำเร็จ
. มักชินกับการทำสิ่งยากๆ
. คนที่ไม่ประสบความสำเร็จ
. มักชินกับการทำสิ่งเดิมๆ
.
.
การที่เราทำงานที่เดิมๆ มาหลายปี
บางครั้งคิดว่าตัวเอง
“เซียนแล้ว”
“ก็ทำอยู่เป็นประจำ”
บางครั้งทำให้ละเลยความรอบคอบ
ลืมคิดถึงผลที่อาจจะตามมา
นั่นคือ “ความผิดพลาด”
หรือแม้แต่การอยู่แบบไม่คิดจะพัฒนา หรือเปลี่ยนแปลงตัวเองในทางที่ดีขึ้น รุ่นใหม่ๆไฟแรงเข้ามา เกิดการเปรียบเทียบ ก็อาจจะทำให้ตกงานในที่สุด
. “ความเคยชิน” กับความรัก
เชื่อว่าทุกคนเคยผ่านจุดที่ “ละเลย” ความรู้สึกคนรอบตัว ไม่ว่าจะเป็น พ่อแม่ พี่น้อง เพื่อน แฟน หรือลูก
บางครั้งเรา “ลืมใส่ใจ” ความรู้สึกพวกเขาที่คอยอยู่เคียงข้างเรา
บางครั้งเราพูดจากับคนนอกบ้าน ดีกว่าคนในบ้านเสียอีก จริงมั้ย ? 😢
1
.
.
. กว่าจะคิดได้ กว่าจะกลับมาใส่ใจ
. ให้ความสำคัญกับคนเหล่านี้
. พวกเขา’ อาจจะไม่ได้อยู่ “ตรงนั้น”
. เพื่อให้เราได้แก้ไขมันแล้วก็ได้
.
.
2
. เราจะแก้ไข “ความเคยชิน” ได้อย่างไร
ในมุมที่จูนมอง...
เราต้องหมั่นสังเกตตัวเราก่อนว่าเรากำลังให้ความสำคัญกับอะไรน้อยลงกว่าเดิมบ้างรึเปล่า เช่น...
1
🔍 สังเกตปฏิกิริยาคนรอบข้างที่มีต่อเรา 🔎 สังเกตความคิด ความรู้สึกที่เรามีกับสิ่งที่เราเคยปรารถนามันมากๆ
คอยถามคนรอบข้างที่เรา “ไว้ใจ” ว่าเรามีอะไรที่เปลี่ยนไปรึเปล่า ให้เขาช่วยชี้แนะ ที่สำคัญที่เราต้อง “ทิ้งทิฐิ” แล้ว
. รับฟัง
. ยอมรับ
. คิด
. วิเคราะห์
. แยกแยะ
. ปรับปรุง
1
ไม่ว่าจะประเมินจากตัวเราหรือคนรอบข้าง ที่สำคัญคือเมื่อเราจับความรู้สึกได้ว่าเรากำลังเปลี่ยนไป เรากำลังถูก “ความเคยชิน” ครอบงำ ต้องรีบแก้ไข ก่อนจะสายเกินแก้
.
.
. มองทุกสิ่งเป็น “ความรัก”
. ใส่ใจ และสร้าง “ความเคยชิน”
. กับการเติมความรู้สึกดีๆ
.
. 🪴🪴🪴🪴
.
2
หวังว่าบทความที่จูนตั้งใจเขียนนี้ จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ
เป็นครั้งแรกที่พยายามเขียนบทความให้มีมิติ ลึ้งซึ้ง มากยิ่งขึ้นเพื่อนๆมีอะไรอยากจะแชร์ หรือติ ชม เขียนใต้คอมเม้นได้เลยนะคะ รับฟังทุกความเห็นเลย ขอบคุณค่ะ
••✨✨✨••

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา