30 ม.ค. 2021 เวลา 09:05 • ความคิดเห็น
เพิ่ม “Passion” ลด “Perfection”
วันนี้จูนนั่งคุยกับน้องที่ทำงาน...
พูดคุยกันถึงโอกาสที่จะค้นหาตัวเอง พัฒนาตัวเองหลายๆด้านในช่วงโควิดที่สนามบินกำลังซบเซา
หลังจากแลกเปลี่ยนความคิดกันอยู่ระยะหนึ่ง...
น้องพูดมาประโยคนึงว่า
“จริงๆผมอยากทำอะไรหลายอย่างมากพี่ แต่ผมก็ไ้ด้แค่คิด เหมือนชีวิตหมด passion ในการเรียนรู้ ไม่รู้อยากทำอะไร อย่างบูโจ อยากทำมาก เคยทำแล้วด้วย แต่พอทำไปได้สัก 2 หน้าก็หยุด”
ใครที่ไม่รู้จักบูโจ เข้าไปดูที่ลิ้งค์นี้นะคะ
ด้วยความสงสัยก็เลยถามว่าทำไมถึงหยุดล่ะ?
“สมุดเล่มใหม่ๆ ผมก็อยากทำให้มันสวยๆ แต่พอวาดๆ เขียนๆไปหน้าสองหน้า ก็รู้สึกไม่พอใจ เพราะมันไม่สวยแล้ว ก็ไม่อยากทำต่อ ทั้งที่ตอนแรกก็ตั้งใจจะทำมันมากๆเลยพี่”
การที่เราคาดหวังว่าตัวเองจะต้องทำอะไรสักอย่างให้ได้ หรือต้องทำได้ดีนั้น จูนมองว่าจริงๆแล้วเป็นสิ่งที่ดีนะ
การทำอะไรสักอย่างภายใต้ความกดดันที่มัน ”พอดีๆ” คือการผลักดันสู่การพัฒนาที่ดีเลยทีเดียว
1
แล้วความพอดีคืออะไร??
เราจะรู้ได้ยังไงว่าจุดไหนเรียกว่าพอดี??
มุมที่จูนมองคือความรู้สึกที่เมื่อทำอะไรก็แล้วแต่เราจะรู้สึกว่ามัน...
. ไม่มาก ไม่น้อย
. ไม่สุข ไม่ทุกข์
. ไม่ขาด ไม่เกิน
2
ถ้าเราเคร่งกับมันมากเกินไป... นอกจากมีโอกาสสูงที่เราจะไม่ประสบความสำเร็จในสิ่งนั้นแล้ว ยิ่งทำให้ใจเราลึกๆจดจำอีกว่า
1
. “เราทำไม่ได้หรอก”
. “ทำไปก็ไม่ดีตามคาด”
คนเราเมื่อถึงจุดที่ต้องการหาความพอดี จูนเชื่อว่าต้องมาจากประสบการณ์ที่ผ่านมา เรียนรู้ แก้ไข และค้นหา...
2
. “จุดตรงกลางที่เหมาะสมกับเรา”
จริงๆ ต่อให้ใครมาไกด์ให้เรายังไง ถ้ามันไม่ตอบโจทย์เรา เราก็ทำมันไม่ได้อยู่ดี และที่สำคัญที่สุดคือการให้กำลังใจตัวเองอย่างสม่ำเสมอด้วย
. เราต้องหมั่นใส่ “กำลังใจ”
. ลงไปในใจเราตลอด
. เริ่มจากการเชื่อว่า “เราทำได้”
. แล้วเริ่ม “ลงมือทำจริงๆ”
1
เพราะแรงจูงใจที่ดีจริงๆแล้วมาจากตัวเรานี้แหละ คนอื่นก็ได้แค่แนะนำ แต่การตัดสินใจลงมือทำ การก้าวผ่านความกลัวต่างๆ “อยู่ที่ตัวเราเอง”
สิ่งสำคัญอีกสิ่งนึงคือการ “มองถึงจุดประสงค์”
เมื่อเรามองจุดประสงค์ของการทำอะไรสักอย่าง เราจะเห็นถึงคุณค่าของการทำสิ่งนั้น แล้วเราจะมีกำลังใจ
เมื่อเรารู้จุดประสงค์แล้ว...
ต้องคอยนึกถึง “passion” ที่เรามีในตอนแรก แล้วเก็บความรู้สึกนั้น ทำอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะประสบผลสำเร็จ
2
มุมมองหลักที่ถ่ายทอดให้น้องในวันนี้
1. ไม่ว่าจะคิดทำอะไร ให้เริ่มทำ และอย่าไปคาดหวังความสมบูรณ์แบบจนเกินไป
1
2. หากไม่รู้ว่าตัวเองอยากทำอะไร หรือชอบอะไรให้ลองทำตามหัวข้อนี้ https://www.blockdit.com/posts/60018d650f676b4ae63d0056
1
3. ต้องหมั่นให้กำลังใจตัวเอง คิดว่า “เราทำได้” เสมอๆ
4. ให้มองที่ “จุดประสงค์” ของการทำ และ keep passion นั้นไว้จนกว่าจะทำมันสำเร็จ
วันนี้เป็นอีกวันที่รู้สึกดีมากๆ เราได้ส่งมุมมองดีๆ สร้างกำลังใจดีๆ ให้กับน้อง
ของขวัญที่ดีที่สุดในวันนี้ที่ได้กลับมาจากน้องคือหน้าตาที่มีความหวังของเขา รอยยิ้มที่เหมือนปลุกคนเศร้าให้เดินหน้าต่อ
. 🍃🌱🌿🪴🌳

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา