28 ม.ค. 2021 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
หุ้น Blackberry ทะยานเกือบ 120% ใน ม.ค. เกิดอะไรขึ้น!!
เชื่อว่า หลายๆท่าน ยังคงมีความทรงจำดีๆกับ Blackberry หรือ BB กันใช่ไหมคะ โทรศัพท์มือถือBB นั้นฮิตมากๆเลยค่ะ แต่ท้ายที่สุด ความแรงก็สู้ โทรศัพท์มือถือค่าย Apple ไม่ไหว และก็หายไปจากตลาด หลายๆท่านอาจจะคิดว่า บริษัทอาจจะปิดตัวลง และหายสาบสูญไปแล้ว แต่ไม่ใช่ค่ะ Blackberry Ltd. ยังอยู่ แถมล่าสุด ราคาหุ้นยังพุ่งแรงด้วย
หุ้นของ Blackberry Ltd. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 120% ในเดือนนี้ ขณะที่นักลงทุนกำลังตื่นเต้นกับการประกาศล่าสุดของบริษัท
เกิดอะไรขึ้น: หลังจากที่โทรศัพท์มือถือของ Blackberry Ltd หลุดไปจากวงโคจรโทรศัพท์มือถือมากกว่า 10 ปี จู่ๆราคาหุ้นก็พยายามที่จะรีบาวด์ขึ้นมา ทัง้นี้ราคาหุ้น Blackberry พุ่งไปทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ราคาใกล้กับ 150 ดอลลาร์สหรัฐ ในเดือนมิ.ย. 2551 ด้วยปริมาณการซื้อขายเบาบาง หลังจากนั้น การที่ขาดปัจจัยกระตุ้นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ทำให้นักลงทุนต่างหมดหวังกับหุ้นตัวนี้ อย่างไรก็ตาม ปีนี้ ดูเหมือนว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในไม่ช้า
ในปี 2556 John Chen ซีอีโอ ได้เปลี่ยนธุรกิจจากโทรศัพท์มือถือ เป็นธุรกิจด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) และ Internet of Things (IoT) หรือ อินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง
นัยสำคัญ: แนวคิดนี้ของ Chen เริ่มส่งผลดี โดยในปีที่แล้ว Blackberry ได้ประกาศการร่วมพันธมิตรกับ Amazon.com, Inc., Zoom Video Communication Inc., OnwardMobility และ Huawei
มาดูความร่วมมือกันค่ะ
Blackberry และ Amazon: เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. Blackberry ได้ประกาศความร่วมมือกับ Amazon Web Services (AWS) เพื่อพัฒนาและนำ IVY ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มของ BlackBerry เข้าสู่ตลาด ทั้งนี้ ผู้ผลิตยานยนต์จะสามารถใช้ซอฟท์แวร์นี้กับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีระบบอัตโนมัติ ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา
Blackberry และ Zoom: เมื่อวันที่ 16 ต.ค. Blackberry ได้ประกาศความร่วมมือกับ Zoom ซึ่ง Zoom จะใช้ซอฟท์แวร์ Blackberry Dynamics cybersecurity software ของ Blackberry บนแพลทฟอร์มของ Zoom ในโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อที่จะป้องกันบริษัทจากภัยคุกคามด้านไซเบอร์และการรั่วไหลของข้อมูล โดยที่ Blackberry Dynamics software นี้ยังช่วยป้องกันการประชุมทางวีดิโอ ซึ่ง Blackberry กล่าวว่าได้กลายเป็นสิ่งจำเป็นมากยิ่งขึ้นสำหรับหลายๆบริษัท เพื่อจะไม่ต้องมีการประชุมที่ต้องเจอกันเป็นตัวบุคคล
Blackberry และ Huawei: เมื่อช่วงต้นเดือน ม.ค. มีการรายงานว่า Blackberry ได้ขายสิทธิบัตรทั้งหมด 90 สิทธิบัตรให้แก่ Huawei บริษัทสื่อสารโทรคมนาคมสัญชาติจีน โดย Blackberry ได้ถือสิทธิบัตรมากกว่าบริษัทอื่นๆในแคนาดา และสิทธิบัตรหลายใบนั้นสามารถใช้ได้กับสมาร์ทโฟน ซึ่ง Blackberry ไม่ได้ให้ความสำคัญในการดำเนินธุรกิจนี้แล้ว
Blackberry และ OnwardMobility: แม้ว่า Blackberry จะผันตัวออกจากการเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแล้ว เมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว Blackberry ได้ประกาศว่าจะร่วมมือกับ OnwardMobility ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพให้บริการความปลอดภัยบนโทรศัพท์มือถือ โดยความร่วมมือนี้ Blackberry จะมาช่วย OnwardMobility ในการผลิตโทรศัพท์มือถือที่ใช้เทคโนโลยี 5G ภายใต้แบรนด์ Blackberry โดยคาดว่า จะมีการจำหน่ายโทรศัพท์มือถือนี้ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้
เพราะฉะนั้น ในปีนี้ ดูเหมือนว่านักลงทุนจะเริ่มตระหนักถึงคุณค่าในสิ่งที่ Blackberry ได้มีความพยายามทำมาในช่วง 10 ปี จากการที่ความร่วมมือนั้น ได้เริ่มออกดอกออกผลขึ้นมา
ในแง่การเติบโต Blackberry ได้มีการประกาศรับสมัครพนักงานทั่วโลก 116 ตำแหน่งในช่วง 30 วันที่ผ่านมา
จากนี้ไป เราคงต้องจับตาดู Blackberry มากขึ้นกันแล้วค่ะ ม้ามืดมาแรงมากๆ
ที่มาและภาพ
โฆษณา