28 ก.พ. 2021 เวลา 13:00 • สิ่งแวดล้อม
ยีราฟเผือกตัวสุดท้ายในโลก
1
หลังจากที่เคยมีรายงายการพบเห็นยีราฟเผือกครั้งแรกเมื่อปี 2015 ที่อุทยานแห่งชาติ Tangerine ประเทศแทนซาเนีย ทวีปแอฟริกา ซึ่งเป็นลูกยีราฟ Masai พันธุ์ท้องถิ่นของแอฟริกาตะวันออกและเป็นพันธุ์ยีราฟที่มีขนาดตัวใหญ่ที่สุด
ยีราฟตัวนั้นถูกตั้งชื่อว่า ‘โอโม่’ ตามชื่อยี่ห้อผงซักฟอกที่เป็นที่นิยมในท้องถิ่น โอโม่มีลักษณะภายนอกสีขาวทั้งตัว จากสภาวะผิวเผือก (Leucisism) ซึ่งไม่เหมือนกับโรคผิวเผือก (Albinism) แต่อย่างใด เพราะโรคผิวเผือกคือความผิดปกติที่ร่างกายไม่สามารถผลิตเม็ดสีเมลานินได้เลย แต่สภาวะผิวเผือกคือการที่ร่างกายสูญเสียการผลิตเมลานินไปส่วนหนึ่ง จึงทำให้ส่วนที่เป็นผิวหนัง เส้นขน เห็นเป็นสีขาว แต่ว่าตายังมีสีเข้มอยู่
1
ความจริงแล้วโอโม่ไม่ใช่ยีราฟตัวแรกที่มีสภาวะผิวเผือก แต่ความพิเศษของโอโม่คือการที่มันยังมีชีวิตอยู่รอดจนโต ปกติแล้วลูกยีราฟที่มีสีขาวมักจะมีอายุอยู่ไม่ถึง 6 เดือน เพราะสภาวะนี้ถือเป็นความปกติอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นลักษณะด้อยที่มักจะถูกคัดออกตามธรรมชาติ การที่มีสีขาว จะทำให้เด่นสะดุดตานักล่า จึงมักตกเป็นเหยื่อได้ง่าย
แต่ถึงอย่างไรก็ตาม โอโม่ ถูกพบเห็นครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2016 หลังจากนั้นก็ไม่มีรายงานการพบเห็นอีกเลย จึงไม่ทราบชะตากรรมว่าเป็นตายร้ายดีอย่างไร
ต่อมา ในปี 2017 ก็เป็นข่าวใหญ่อีกครั้ง เมื่อพบยีราฟเพศเมียที่มีสภาวะผิวเผือกให้กำเนิดลูกยีราฟสองตัวที่มีสภาวะผิวเผือกเหมือนกันทั้งคู่ ที่ประเทศเคนยา ทวีปแอฟริกา แต่สุดท้ายแม่ยีราฟและลูกอีกหนึ่งตัวก็ไม่อาจรอดพ้นความตายจากเงื้อมมือนายพราน เมื่อมีรายงานการพบซากยีราฟเผือกสองตัว ที่เหลือแต่โครงกระดูก ซึ่งคาดว่าตายมาไม่ต่ำกว่า 4 เดือนแล้ว
1
การสูญเสียครั้งนี้ ทำให้เหลือยีราฟเผือกตัวผู้เพียงตัวเดียวในโลกที่ยังมีชีวิตอยู่ องค์กรอนุรักษ์ Ishaqbini Hirola Community Conservancy ในประเทศเคนย่า จึงตัดสินใจติดเครื่อง GPS ไว้ที่เขาของมัน เพื่อติดตามการดำเนินชีวิต โดยจะส่งข้อมูลอัพเดททุกชั่วโมง จะได้ง่ายต่อการติดตามและที่สำคัญ เพื่อป้องกันการถูกล่าจากนายพรานเหมือนแม่และพี่ของมัน
ยีราฟเผือกเพศเมียและลูกของมันถูกฆ่าเมื่อเดือนมีนาคม 2020 [รูปจาก: ISHAQBINI HIROLA COMMUNITY CONSERVANCY]
ข้อมูลจาก Africa Wildlife Foundation (AWF) พบว่าในช่วงเวลา 30 ปีที่ผ่านมา ประชากรของยีราฟทั่วโลกลดลงถึง 40% จากการล่าโดยนายพราน ทำให้ยีราฟเป็นสัตว์ที่อยู่ในสถานะ Vulnerable species หรือ สัตว์ที่มีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ ตามการจัดจาก IUCN Red List เพราะมีประชากรทั่วโลกเหลืออยู่ประมาณ 68,293 ตัว
References >>

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา