20 ก.ย. 2020 เวลา 14:50 • ข่าว
* Google ประกาศเป็นองค์กร carbon free ภายในปี 2030
greentechmedia.com
Sundar Pichai CEO google และ alphabet เขียนลงใน google blog วันที่ 14 กันยายน 2020 ที่ผ่านมา เล่าถึงบ้านเกิดที่เมือง Chennai ประเทศอินเดีย ว่าต้องเติบโตมาโดยเผชิญกับสภาวะแห้งแล้งสลับกับน้ำท่วมอยู่เป็นประจำ ทำให้รู้สึกว่าผลกระทบจากโลกร้อนนั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวมาโดยตลอด
รวมถึงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายๆคนใน google ต้องตื่นมาเจอกับท้องฟ้าสีส้มทางตอนเหนือของแคลิฟอร์เนียอันเนื่องมาจากไฟป่า ซึ่งเป็นเรื่องน่าเศร้าที่เหตุการณ์แบบนี้จะยังเกิดต่อไปและจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ
วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่พิสูจน์ได้และโลกต้องการการปกป้องตั้งแต่ตอนนี้ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินแก้ไข การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืนเป็นความตั้งใจของ Google มาโดยตลอด
cnbc.com
Google เป็นองค์กรใหญ่องค์กรแรกที่เป็น carbon neutral ตั้งแต่ปี 2007 หรือก็คือการซื้อคาร์บอนเครดิตมาชดเชยกับปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาจากกิจกรรมต่างๆทั้งหมด นอกจากนั้นพลังงานที่ใช้ในองค์กรยังเป็นพลังงานที่หมุนเวียนได้ 100%
CEO Google ยังบอกอีกว่า Google เป็นองค์กรที่มีการซื้อพลังงานสะอาดที่สามารถนำมาหมุนเวียนได้เป็นรายใหญ่ที่สุดในโลกจากพลังงานลมและฟาร์มแผงโซลาร์เซลล์ ในปีที่แล้วคิดเป็นสัดส่วนถึง 61% ของปริมาณไฟฟ้าที่ Google ทั่วโลกใช้
ต่อจากนี้ google มีความตั้งใจจะให้องค์กรเป็น carbon free หรือไม่ปล่อยคาร์บอนเลยตลอดเวลา (24/7 หรือ 24 ชั่วโมง 7 วัน) ภายในปี 2030 ซึ่งเป็นเรื่องท้าทายยิ่งกว่าเดิม
ซึ่งตอนนี้ Google สามารถชดเชยการปล่อยคาร์บอนที่บริษัทเคยปล่อยมาทั้งหมด (ตั้งแต่ก่อนที่องค์กรจะเป็น carbon neutral ในปี 2007) แปลว่าปริมาณคาร์บอนที่ Google ปล่อยมาทั้งหมดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทจนถึงทุกวันนี้คือ 0 ซึ่ง Google ภูมิใจที่เป็นองค์กรแรกที่ทำเป้าหมายนี้สำเร็จตั้งแต่วันนี้
References >>

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา