13 ก.ย. 2020 เวลา 13:16 • ข่าว
* ราคาขนมปังในประเทศอังกฤษอาจพุ่งสูงขึ้นหลังฤดูเก็บเกี่ยว
รัฐบาลอังกฤษคาดว่าราคาแป้งและขนมปังจะพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากฤดูเก็บเกี่ยวที่ผ่านมามีผลผลิตของข้าวสาลีน้อยมาก ลดลงประมาณ 40% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เพราะสภาพอากาศแห้งแล้งที่เลวร้าย ส่งผลให้ตอนนี้ผู้ประกอบการบ้างราย ขึ้นราคาแป้งแล้วประมาณ 10-12% จากราคาเดิม
bbc.com
กรมอุตุนิยมวิทยาของอังกฤษรายงานว่าสภาพอากาศแบบ extreme weather หรือสภาพอากาศแบบร้อนและเย็นสุดขั้วเพิ่งส่งผลกระทบชัดเจนปีนี้เป็นปีแรก และคาดว่าจะเกิดขึ้นอีกในปีหน้าและปีถัดๆไปถ้าอุณหภูมิเฉลี่ยโลกยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น
เกษตรกรปลูกข้าวสาลีให้สัมภาษณ์ว่า 🌧 เริ่มมาจากฝนที่ตกหนักกว่าปกติในฤดูใบไม้ร่วง ทำให้ไม่สามารถปลูกข้าวสาลีได้มากเท่าที่ควร เพราะต้นพืชจะไม่เจริญเติบโตในดินชุ่มน้ำ ตามมาด้วยเดือนกุมภาพันธ์ที่เปียกที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศอังกฤษ
เดือนกุมภาพันธ์ 2020 ที่ผ่านมา ภายในเดือนเดียวมีปริมาณน้ำฝนมากถึง 202.1 มิลลิเมตร ทำลายสถิติเดิมของปี 1990 ที่ถูกบันทึกไว้ว่ามีปริมาณน้ำฝน 193.4 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นผลมาจากพายุ Ciara, Dennis และ Jorge ที่ถล่มอังกฤษติดๆกันในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์
เกณฑ์วัดปริมาณน้ำฝนจะแบ่งออกเป็น 4 ระดับ คือ
1. 💧ฝนตกเล็กน้อย มีปริมาณน้ำฝน 0.1-10 มิลลิเมตร
2. 💧💧ฝนปานกลาง มีปริมาณน้ำฝน 10.1-35 มิลลิเมตร
3. 💧💧💧ฝนตกหนัก มีปริมาณน้ำฝน 35.1-90 มิลลิเมตร
4. 💧💧💧💧ฝนตกหนักมาก มีปริมาณน้ำฝน 90.1 มิลลิเมตร ขึ้นไป
ดังนั้นการที่วัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 202.1 มิลลิเมตรจึงถือเป็นปริมาณที่เยอะมาก
หลังจากนั้นเมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ 🔥ตามมาด้วยสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งกว่าปกติ ทำให้ให้เกิดภาวะแล้งในหลายพื้นที่ของประเทศอังกฤษ ข้าวสาลีสภาพไม่สมบูรณ์ ขาดสารอาหารเพราะดินไม่ดี
สุดท้าย 🌧🌧 ฝนที่ตกหนักในเดือนสิงหาคม ทำให้เกษตรกรต้องเลื่อนการเก็บเกี่ยวผลผลิตช้ามากกว่าเดิม
Matt Culley หนึ่งในคณะบริหารของ NFU (the National Farmer’s Union) ให้สัมภาษณ์ว่า “ปกติช่วงเวลานี้ของปียุ้งเก็บข้าวสาลีจะต้องเต็มแล้ว แต่ตอนนี้กลับว่างเปล่า ข้าวสาลีที่ต้องปล่อยทิ้งไว้ ไม่ได้เก็บเกี่ยวเพราะฝนตกนั้นก็คุณภาพไม่ดี คงใช้ได้แค่เป็นอาหารสัตว์เท่านั้น นี่เป็นฤดูเก็บเกี่ยวที่แย่ที่สุดในรอบ 37 ปีตั้งแต่ผมทำฟาร์มมา”
โฆษกของกรมอุตุฯกล่าวว่าสภาพอากาศของประเทศอังกฤษมีแนวโน้มจะร้อนและแห้งแล้งขึ้นในช่วงฤดูร้อน ส่วนในฤดูหนาวจะอุ่นและชุ่มชื้นมากขึ้น
โดยปกติ ข้าวสาลีที่ถูกนำมาแปรรูปเป็นแป้งสาลีนั้นถูกปลูกเองในประเทศอังกฤษประมาณ 85% แต่เนื่องจากปีนี้ผลผลิตขาดแคลนทำให้ต้องแก้ปัญหาด้วยการนำเข้า จึงไม่สามารถคงราคาแป้งไว้ให้เท่าเดิมได้ ราคาแป้งยังคงขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว
References >>

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา