1 ก.ย. 2019 เวลา 04:58 • ข่าว
* ไอซ์แลนด์จัดพิธีอาลัยให้กับธารน้ำแข็งที่หายไปเพราะโลกร้อนเป็นครั้งแรก
ธารน้ำแข็ง Okjokul ปกคลุมอยู่บนยอดของภูเขาไฟ Ok ภูเขาไฟโบราณที่เคยปะทุในยุคน้ำแข็งเมื่อหลายพันล้านปีมาแล้ว ปัจจุบันอยู่ในเขตประเทศไอซ์แลนด์
Oddur Sigurdsson นักธารน้ำแข็งวิทยาประจำอยู่ที่ Icelandic Meteorological ได้เก็บข้อมูลจากภาพถ่ายของธารน้ำแข็งต่างๆในประเทศไอซ์แลนด์ตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา เมื่อปี 2003 เขาพบว่าหิมะบนธารน้ำแข็ง Okjokul มีอัตราการละลายเร็วกว่าอัตราการแข็งตัว
ความแตกต่างระหว่างธารน้ำแข็ง (Glacier) และ แผ่นน้ำแข็งธรรมดาคือความหนา ธารน้ำแข็งจะมีความหนาของชั้นน้ำแข็ง 40-50 เมตรขึ้นไป เมื่อความหนาสะสมเพียงพอถึงจุดหนึ่งจะก่อให้เกิดแรงดัน ทำให้ธารน้ำแข็งทั้งก้อนเคลื่อนที่ได้
"ผมมีความกังวล จึงคิดว่าควรขึ้นไปตรวจดูเสียหน่อย ในที่สุดเมื่อปี 2014 ผมขึ้นไปสำรวจธารน้ำแข็งและพบว่าความหนาของชั้นน้ำแข็งลดลงไปมากจนมันไม่เคลื่อนที่อีกต่อไป ธารน้ำแข็งที่ไม่เคลื่อนที่คือธารน้ำแข็งที่ตายแล้ว"
หลังจากที่ Oddur ประกาศว่าธารน้ำแข็ง​ Okjokul ได้สูญเสียสภาพการเป็นธารน้ำแข็งแล้วเมื่อปี 2014 มีอายุรวมราว 700 ปี แต่กลับไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร จนกระทั่งปี 2018 อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัย Rice University ในเท็กซัส Cymene Howe และ​ Dominic Boyer จัดทำภาพยนตร์สารคดีชื่อ 'Not Ok' กล่าวถึงเรื่องราวการสูญเสียธารน้ำแข็ง​ Okjokul จึงเป็นที่มาของการจัดพิธีอำลาครั้งนี้ขึ้น
ภาพถ่ายทางอากาศเปรียบเทียบเมื่อเดือนกันยายน ปี 1986 กับเดือนสิงหาคม ปี 2019
BBC News
BBC News
Katrin Jakobsdottir นายกรัฐมนตรีของไอซ์แลนด์ ร่วมด้วย Gudmundur Ingi Gudbrandsson รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม และ Mary Robinson อดีตประธานาธิบดีของไอซ์แลนด์และอดีตคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ได้เข้าร่วมพิธีนี้พร้อมผู้คนจำนวนมาก
Jeremie Richard/AFP/Getty Images
Jeremie Richard/AFP/Getty Images
หลังจากพิธีเปิด นายกรัฐมนตรี​ Katrin เดินนำขึ้นไปบนปากปล่องภูเขาไฟที่เคยเป็นบริเวณของธารน้ำแข็ง​ Okjokul เพื่อวางแผ่นป้ายอาลัย เขียนโดย Andri Snaer Magnason นักเขียนชาวไอซ์แลนด์ ใจความว่า
'จดหมายถึงอนาคต
Ok คือธารน้ำแข็งแห่งแรกของประเทศไอซ์แลนด์ที่หายไป ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ในอีก 200 ปีข้างหน้าธารน้ำแข็งทุกแห่งจะหายไปเหมือนกันหมด ป้ายนี้ถูกตั้งไว้เพื่อเป็นหลักฐานว่าเรารู้แล้วว่ามันเกิดขึ้นและเราจะแก้ไข มีเพียงแค่พวกคุณที่รู้ว่าเราทำสำเร็จหรือเปล่า'
ลงท้ายข้อความด้วยการระบุเวลา 'สิงหาคม 2562'​ และค่าความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ 415 ppm
BBC News
ถึงแม้ว่านี่จะไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น แต่เป็นครั้งแรกที่เราให้ความสำคัญต่อธารน้ำแข็งที่หายไป
Andri นักเขียนชาวไอซ์แลนด์​ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า
"เมื่อคุณเลือกที่จะเขียนข้อความลงบนแผ่นทองแดง แทนที่จะเขียนบนกระดาษ นั่นหมายความว่า คุณคาดหวังว่าจะมีใครสักคนมาเห็นป้ายนี้ในอีก 300 ปีข้างหน้าและได้อ่านมัน"
"ความหมายแท้จริงของการวางป้ายอำลาก็เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจให้พวกเราในยุคนี้ทุกคน​ ว่าเหตุการณ์นี้ได้เกิดขึ้นแล้วและเราไม่ควรเพิกเฉย ถึงเวลาแล้วที่เราต้องใส่ใจสิ่งแวดล้อมและยอมรับว่าปัญหาโลกร้อนนั้นสำคัญจริงๆ"
มีเพียงลูกหลานของเรา ที่จะรู้ว่าเราทำสำเร็จหรือเปล่า
Reference/อ้างอิง >>
Original post/ลิงค์ต้นฉบับ​ >>

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา