29 ม.ค. 2021 เวลา 00:01 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ความน่ากลัวของความก้าวหน้าทางวิศวกรรมชีวการแพทย์ (Biomedical Engineering) หลังโควิด
1
ในขณะที่ทุกๆ คนดีใจกับการที่เรามีวัคซีนแล้ว และตั้งความหวังไว้ว่าเราจะพ้นจากสถานการณ์โรคโควิดในเร็ววัน ความก้าวหน้าทางวิศวกรรมชีวการแพทย์ทำให้ผมรู้สึกเป็นห่วงเช่นกัน
ในอดีต กระบวนการใช้ mRNA/DNA ในการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมหรือการทำให้ร่างกายทำงานตามที่ต้องการได้เป็นเรื่องเหมือนในความฝัน วันนี้มันกลับกลายเป็นความจริง แทนที่เราจะต้องใช้ไวรัสจริงๆ มาสร้างเป็นวัคซีน เราสามารถสร้างวัคซีนเองได้ โดยการฉีด mRNA เข้าไปในมนุษย์ และทำให้เซลล์ของมนุษย์เป็นโรงงานสร้างหนามโปรตีน เพื่อให้มนุษย์สร้างภูมิคุ้มกันได้เอง ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีนี้เป็นก้าวแรกของมนุษย์สู่เป็นความเป็นพระเจ้าได้ สามารถแก้ปัญหาสุขภาพ และทำให้ชีวิตยืนยาวขึ้นได้
15
ซึ่งหากเคยชมในหนัง sci-fi หลายๆ เรื่องกัน ศักยภาพและขีดความสามารถที่ทำเรื่องวิเศษให้เกิดขึ้นได้นี้แหล่ะ สามารถเป็นดาบสองคมได้เช่นกัน
3
หากมีคนกลุ่มหนึ่งนำไปใช้ในทางที่ผิด เขาสามารถตัดต่อพันธุกรรม สร้างเชื้อไวรัสใหม่ที่ร้ายแรงกว่าเดิมได้ง่ายมาก หากมีใครอยากเป็น Thanos เขาคงสามารถสร้างเชื้อไวรัสที่ทำลายล้างคนครึ่งโลกได้เลยทีเดียว และเพราะข้อมูลทางพันธุกรรมของไวรัสเองได้ถูกถอดออกมาทั้งหมดอย่างเปิดเผยอยู่บนอินเตอร์เน็ต ใครคนนั้นก็คงจะเป็นใครก็ได้
15
นอกจากนี้ ด้วยวันนี้ที่มีโครงการ Genome Project ที่มีการศึกษาพันธุกรรมของมนุษย์แล้ว แถมเรายังมี CRISPR เทคโนโลยีที่ใช้ตัดต่อยีนได้อย่างง่ายดาย และแม่นยำ สองเทคโนโลยีนี้สามารถทำให้คนที่เข้าถึงเทคโนโลยีเหล่านี้ได้ สามารถที่จะสร้างมนุษย์พันธุ์ใหม่ได้เลยทีเดียว
3
หากเทคโนโลยีเหล่านี้คืบหน้าไปเรื่อยๆ โดยไม่มีการควบคุมที่ดี เราคงจะเห็นเรื่องราวที่เราคิดว่าจะมีแต่ในหนัง เกิดขึ้นในโลกเราจริงๆ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
4
โฆษณา