29 ม.ค. 2021 เวลา 00:16 • สุขภาพ
"ความเหงา" ทำให้เราตายเร็วขึ้น 26%
การอยู่คนเดียวไม่จำเป็นต้องรู้สึกเหงา ในทางกลับกัน การมีคนรายล้อมรอบตัวก็ทำให้รู้สึกเหงาได้
🟢 ความเหงา คือสภาวะแห่งความทุกข์และความไม่สบายใจ อันเกิดมาจากความปรารถนาในการมีหรือรักษาความสัมพันธ์หนึ่ง ๆ แต่ในชีวิตจริงกลับไม่ได้เป็นไปเช่นนั้นครับ
เช่น เพื่อนเรียนจบ แยกย้ายกันไปทำงาน ไปเรียนต่อ ไปมีแฟน ไปมีครอบครัว มารู้ตัวอีกทีก็รู้สึกเหงาเสียแล้ว (เกิดแบบค่อยเป็นค่อยไป)
หรือต้องเปลี่ยนที่เรียน ต้องไปต่างประเทศ ต้องย้ายที่อยู่ หรือคนรักเสียชีวิต (เกิดแบบกระทันหัน)
🟢 เหงาจนตาย มีอยู่จริง
ความรู้สึกเหงากระตุ้นความเครียดทั้งด้านร่างกายและจิตใจ รวมถึงกดทับการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย
ทำให้คนที่รู้สึกเหงาเรื้อรังมีความเสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคต่าง ๆ สูงขึ้น โดยเฉพาะโรคหัวใจ และการเจ็บป่วยออด ๆ แอด ๆ ที่มากขึ้นในชีวิตประจำวัน
งานวิจัยด้านจิตวิทยา Loneliness and Social Isolation as Risk Factors for Mortality: A Meta-Analytic Review พบว่า
ความรู้สึกเหงาเพิ่มอัตราการเสียชีวิตได้มากถึง 26% เลยทีเดียวครับ
🟢 เหงาแล้ว หายยาก (ฉะนั้น อย่าเหงาเรื่อยเปื่อย)
ความเหงาน่ากลัวตรงที่ว่าเมื่อเหงาแล้วหายยาก บางครั้ง ความเหงาทำให้เราเข้าใจผิดและคิดไปเอง ว่าคนรอบตัวไม่สนใจหรือไม่ให้ความสำคัญกับเรา จนถอนตัวออกมาจากสังคม กลายเป็นจมดิ่มอยู่กับความเหงามากกว่าเดิม และหาทางออกไม่เจอ
เช่น ช่วงนี้ รู้สึกเหงา ๆ แต่พอจะนัดเจอเพื่อน เพื่อนก็ดันไม่มีใครว่างเลย บางครั้งนัดแล้วก็เท พอเป็นบ่อยเข้า ๆ ก็ไม่นัดและกลายเป็นว่าไม่เจอเพื่อนอีกเลย
🟢 แต่ความเหงาแก้ได้
โดยการเปิดใจยอมรับ และไม่ปล่อยให้ตัวเองจมอยู่ในความเหงานานเกินไป
❶ เปิดใจยอมรับก่อนว่า ที่เราเหงาอยู่ตอนนี้ ไม่ใช่เพราะคนอื่นไม่เห็นคุณค่าในตัวเราหรือเราไม่สำคัญ แต่เป็นเพราะทุกคนต่างมีหน้าที่ของตัวเอง หรือบางครั้งพวกเขาก็อาจจะเหงา และอยู่ในช่วงปลีกตัวออกจากสังคมอยู่ก็ได้
2
❷ หากรู้สึกเหงามากเกินไป อย่าทิ้งดิ่ง ลองหยิบมือถือขึ้นมา เปิด Line, Instagram หรือ Facebook แล้วทักหาคนที่เราคุยล่าสุดหรือคุยบ่อยที่สุดสัก 5 คน แล้วชวนเม้ามอย โทรหา หรือนัดเจอดู
❸ แต่ถ้ารู้สึกต้องการที่พึ่งทางใจ อยากระบาย อยากรู้สึกดี ให้นึกถึงคนที่คุยด้วยแล้วรู้สึกอบอุ่นใจมากที่สุดสัก 5 คน แล้วติดต่อไปหาเลย
❹ เวลาทักไปหาใคร อย่าทักในเชิงลบ เช่น "หายไปไหนวะ เงียบไปเลย ทำไมไม่คุยกันเหมือนเมื่อก่อน" เพราะจะกลายเป็นไล่ตะเพิดและโยนความผิดให้เขาแทน แต่ให้ทักไปในเชิงบวก เช่น "เป็นไงบ้างอ่ะ คิดถึงจัง อาทิตย์หน้าว่างวันไหนบ้าง เจอกันไหม"
❺ บางครั้งคนที่เราทักไปหาอาจจะไม่ว่างหรือตอบช้า ถ้ารู้สึกไม่ดีต่อใจ ให้ลองย้อนกลับไปอ่านข้อหนึ่งใหม่อีกครั้งครับ
========================
ℹ ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ - The Columnist
โฆษณา