29 ม.ค. 2021 เวลา 03:38 • ปรัชญา
"จิตสำนึกของคนเรากับคำว่าไม่รู้และไม่ได้ตั้งใจ" เพื่อหนีความรับผิดชอบไม่รู้จริงๆหรือว่าแค่เจตนาให้พ้นผิด จริงหรือว่าไม่รู้ ???????
มีอาหารที่อันตรายควรหลีกเลี่ยงในช่วงนี้ที่หลายสื่อออกมาบอกว่า"แสลง" และไม่ควรเข้าไปเกี่ยวข้อง ให้ผู้คนหลีกเลี่ยงเพราะไม่ดีกับสุขภาพ อาจเสียชีวิตได้ ทั้งชนิดเฉียบพลันและเรื้อรัง รักษาไม่หายกลายเป็นโรคประจำตัว ต้องหมดเงินทอง ชื่อเสียงถ้าเข้าไปเกี่ยวข้อง อาจถูกมองในแง่ลบเพราะคนเรา ความคิดที่อยู่ลึกๆนั้นเดาได้ยาก
จิตมนุษย์ยากแท้หยั่งถึง
ชื่อแรกเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น นิยมนำมาต้มใส่น้ำตาลทำเครื่องดื่ม
ใส่น้ำแข็งหรือ กินร้อน รวมถึงนำมาทำขนมหวานเช่น เชื่อมหรือแช่อิ่ม ทำขนมเค้กหลายยี่ห้อดัง
ชื่อสองคือ ขนมโบราณที่ใส่กะทิแป้งลงไปกวนจนเหนียวข้น ส่วนใหญ่สีดำ ยุคปัจจุบันมีหลายสี เขียว เหลืองน้ำตาล ขาว
ชื่อที่สามเป็นอาหารที่ใช้แทนข้าว ขนมปัง ราคาแพงถ้านำมาปรุงแต่งให้เป็นขนมเช่น คุ้กกี้ใส่ถั่วต่างๆเช่นอัลมอนต์ มะม่วงหิมพานต์ ถั่วนำเข้าราคาแพงต่างๆ กิโลเป็นหลักพัน ก็มี เพราะดีต่อสุขภาพโดยเฉพาะเด็กๆสมัยนี้ ที่ไม่ค่อยนิยมขนมไทย(มันอ้วน)
# จิตสำนึก(conscious ) = กระบวนการเรียนรู้จากระบบประสาทสัมผัสทั้ง5(อาจต้องนับถึง6 คือจิตวิญญาณ)ที่ได้รับเข้ามาสู่บุคคล ผ่านจากการรับรู้ในประสบการณ์ ที่สัมพัธ์กับ สิ่งแวดล้อม ครอบครัว โรงเรียน สังคม ที่ทำงาน ทั้งหมดของประสบการณ์จริงขณะตื่น ที่เกิดขึ้นและผ่านมาในแต่ละช่วงชีวิต สิ่งเหล่านี้จะหล่อหลอมให้มีความรับผิดชอบชั่วดี อะไรควรทำไม่ควรทำ อะไรดี ไม่ดี ซึ่งจะดีหรือไม่ดี ก็ล้วนมาจากจิตใต้สำนึกของบุคคลนั้นว่าเป็นอย่างไร แต่การวัดจิตใต้สำนึกคงยาก
1
@ส่วนหนึ่งของความหมายจากกรมสุขภาพจิต dmh.go.th
# หนูไม่รู้แต่หนูจะเอา = ความหมายคงไม่ต้องแปลเพราะเป็นคำที่มีความหมายชัดเจน ขอขยายความเพิ่มเติม คือ
ไม่รู้ว่าผิด ไม่รู้ว่าพูดไม่ได้ ไม่พูดไม่บอกทั้งที่ควรบอก คิดว่าไม่สำคัญ ไม่รู้จริงๆว่าเป็นเรื่องสำคัญถึงคอขาดบาดตาย แล้วตามด้วยประโยคยอดฮิต ที่ว่า " รู้เท่าไม่ถึงการณ์ , คาดไม่ถึง ,ก็แค่จะ...."
เพราะจิตสำนึกคือส่วนที่มนุษย์คาดหวังว่า มนุษย์ด้วยกันควรจะมี
แต่เมื่อไม่มีและมาอยู่รวมกัน ความวิบัติก็เกิดขึ้น เพราะไม่มีใคร
ห้ามใคร (มันไม่รู้กันทั้งกลุ่ม 😱😱😱)
1
อาหารที่เคยกินอร่อยก็อาจกลายเป็นอาหารแสลงได้ ถ้าเราได้ศึกษาลงไปลึกๆถึงส่วนผสมที่นำมาทำนั่น ไม่มีสรรพคุณตามอ้าง และการสะสมพิษไว้ก็คงไม่ดี
ของแสลงคือสิ่งที่ทุกคนทราบดีว่าไม่ควรกิน มันอันตรายและอาจทำให้ตายได้ แต่มีหลายคนยอมที่จะกินมันเข้าไปทั้งที่มีคนห้ามก็ขอแอบกิน เพราะอะไร กิเลส ตัณหา มั่วเมาลุ่มหลง ความโลภ ทำให้ขาดสติ กลายเป็นอาหารแสลงในที่สุด กรรมเวร
ด้วยจิตสำนึกของตัวเอง บวก กับการที่พวกเราเป็นคนไทย ต้องเล่าเรียนวิชาศีลธรรมหรือเข้าวัด คงเคยได้ยินมาบ้าง คือ ศีล 5 ข้อยกเว้นที่เราไม่ควรทำ ควรปลูกเป็นจิตสำนึกไว้เพื่อเป็นหลักในการดำเนินชีวิตที่จะไม่ทำให้ตัวเองเดือดร้อน หรือทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน
มุสาวาทา เวรมณี สิกฺขาปทํสมาทิยามิ ไม่พูดเท็จ ไม่พูดส่อเสียด ไม่เพ้อเจ้อ ไม่พูดคำหยาบ ไม่พูดไม่จริง พิจารณาว่าผิดศีล
1.เรื่องไม่จริง
2.มีจิตคิดจะพูดให้ผิดไปจากความจริง
3.พยายามที่จะพูดให้ให้ผิดไปขากความจริง
4.คนฟังเข้าใจตามความที่พูดนั้น
โทษมาก-น้อยขึ้นกับ
1.ความเสียหายที่เกิดขึ้นว่ามากน้อยเพียงใด
2.คุณความดีของผู้ที่ถูกละเมิดมีมาก
3.มีกิเลสแรงกล้าผลักดัน(โลภะ โทสะ โมหะ)
4.ใช้ความพยายามมาก
ขอบคุณที่กดไลค์👍แชร์ติดตามคอมเมนต์ที่สร้างสรรค์ ขอกลับไปพิจารณาว่า แอดฯมีผิดบ้างหรือเปล่า😅เจตนาเพื่อสื่อถึงความหมายที่จะสร้างจิตสำนึกที่ถูกต้อง🙏
1
ขอบคุณภาพจาก
FACEBOOK
reference
โฆษณา