29 ม.ค. 2021 เวลา 05:44 • การศึกษา
เราเคยสำรวจตัวเองดูหรือไม่ว่าเราอาจจะเป็นคนที่มีความฉลาดอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว มีหลายอย่างที่บ่งบอกว่าเราเป็นคนหนึ่งที่มีความเฉลียวฉลาด มีอะไรบ้างไปดูกันเลย
1.ชอบนอนดึก : มีผลการวิจัยระบุว่าคนที่ฉลาดมักจะชอบนอนดึก เพื่อทำงานให้ลุล่วงเสร็จในแต่ละวัน ไม่ชอบทิ้งอะไรให้ค้างคา หรือค้นคว้าอ่านหนังสือจนเพลิดเพลิน บางคนสนุกอยู่กับการท่องโลกอินเตอร์เน็ตเพื่อหาความรู้ต่างๆที่แปลกใหม่ บางคนชอบใช้เวลาว่างช่วงกลางคืนฝึกฝนในสิ่งที่ตัวเองถนัดให้มีความเชี่ยวชาญมากขึ้นไปอีก พวกเขานี่แหละที่เป็นสัญญาณของคนที่ฉลาด
2. เป็นคนใจเย็น : คนใจเย็นที่แหละที่บ่งบอกว่าเป็นคนที่มีหัวที่ฉลาด แต่มันก็ไม่จำเป็นเสมอไปที่ว่าคนใจเย็นนั้นจะเป็นฉลาด แต่ผลการวิจัยพบว่าส่วนใหญ่คนที่ฉลาดนั้นเป็นคนที่ใจเย็น สุขุม เพราะเขาจะคิดอย่างรอบคอบก่อนที่จะลงมือทำ คิดก่อนที่จะพูด ไม่ใจร้อนบุ่มบ่ามที่จะทำอะไรโดยไม่คิดและไตร่ตรองอย่างดี จนหลายๆครั้งพวกเขาจะคิดว่าการสงบนิ่งยังดีกว่าการที่เขาจะลงมือทำบางอย่าง เพราะบางครั้งการนิ่งนี่แหละจะเป็นแนวทางที่สยบปัญหาได้ดีทีเดียว
3. กล้าเผชิญกับปัญหา : คนที่ฉลาดมักจะรู้วิธีการจัดลำดับความสำคัญ เวลาที่มีปัญหารุมเร้าเขาจะรู้ทันทีว่าสิ่งใดสำคัญที่สุดที่เขาควรจะทำ เขาจะพยายามที่จะแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน จะไม่ยอมให้ปัญหาตรงหน้านั้นหลุดมือไปเป็นอันขาด พวกเขาจะไม่ยอมให้ปัญหาต่างๆมาทำให้ตัวเองผิดหวัง ไม่นำคำพูดคนอื่นมาบั่นทอนกำลังใจ แต่เขาพร้อมเสมอที่จะเผชิญเข้าไปและแก้ปัญหาให้อยู่หมัด
4. พยายามขั้นสุดเพื่อความสมบูรณ์แบบ : คนที่ฉลาดเขามักจะพยายามฝึกฝนตัวเองให้มีความสมบูรณ์ในสิ่งที่ตัวเองบกพร่อง พวกเขาจะฉวยโอกาส หาเวลาว่างเพื่อพยายามฝึกฝนตัวเองให้เป็นผู้เชี่ยวชาญในสิ่งที่พวกเขาทำ พวกเขาจะฝึกฝนทักษะ ค้นคว้าทักษะใหม่ๆอยู่เสมอ และในทุกครั้งเขาจะค้นพบสิ่งใหม่หรือเคล็ดลับบางอย่างที่จะดีดตัวเองให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นไปอีก พวกเขาไม่คิดว่าจะเติมน้ำให้เต็มแก้ว แต่เขาพยายามที่จะทำให้ภาชนะของพวกเขาใหญ่ขึ้นไปอีกเพื่อจะเตรียมพร้อมกับทักษะใหม่ๆในแต่ละวันที่พวกเขาจะได้รับ
5.หมั่นค้นคว้าหาความรู้สม่ำเสมอ : คนฉลาดมักจะอัพเดทความรู้ตัวเองให้ใหม่อยู่เสมอ เขาจะตามทันทุกเหตุหารณ์ใหม่ๆ หาความรู้ใส่ตัวในทุกๆวัน โดยบ่อยครั้งเขาก็จะค้นพบแนวทางใหม่ๆที่จะทำให้ตัวเองค้นพบกับแนวทางแห่งการพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด
และนี่ก็คือสัญญาณบ่งบอกความฉลาดในตัวคุณ ลองสำรวจตัวเองดูนะครับ บางทีอาจจะพบว่าตัวคุณมีความฉลาดอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว
โฆษณา