29 ม.ค. 2021 เวลา 06:59 • สุขภาพ
นักบินทั่วโลกมากกว่าครึ่งตกงาน
สำนักข่าวรอยเตอร์ส อ้างรายงานผลการสำรวจภาวะการจ้างงานนักบิน 2,600 คน โดยบริษัท Goose Recruitment and Industry ที่เพิ่งเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (28 ม.ค.) พบว่า นักบินน้อยกว่าครึ่งยังคงทำงานนักบิน คือ 43% และมีนักบินอีก 10% ที่ยังมีงานทำแต่เป็นงานอื่น ที่ไม่ใช่งานนักบิน
ที่ยังคงมีสถานภาพพนักงานสายการบิน แต่ต้องหยุดงานและไม่รับเงินเดือน 17% และที่ตกงานอยู่ในขณะนี้ 30%
1
รายงานสำรวจการจ้างงานของบริษัทอังกฤษฉบับนี้ ระบุว่า นักบินที่ยังคงทำงานนักบินจำนวนไม่น้อยต้องถูกปรับลดเงินเดือน เช่น คาเธย์แปซิฟิค ลดเงินเดือนนักบิน 58% เตอร์กิชแอร์ไลน์ และสิงคโปร์แอร์ไลน์ ลดเงินเดือนเป็นการชั่วคราว
2
“นักบินที่ยังมีงานทำขณะนี้ จำนวนไม่น้อยมีความรู้สึกไม่มั่นคงกับงานที่ทำ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่าน้อยลงในสายตานายจ้าง นักบินกลุ่มนี้กำลังมองหางานใหม่” Mark Charman ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Goose Recruitment and Industry กล่าว “นักบินกลุ่มที่ถูกตกงานอยู่ในขณะนี้ 82% ยินดีลดเงินเดือนตัวเองในการหางานใหม่”
3
รอยเตอร์ส รายงานว่า สภาพตลาดการจ้างงานนักบินในเวลานี้แตกต่างจากช่วงก่อนเกิดโรคระบาดโควิด-19 อย่างสิ้นเชิง คือ ในเวลานั้นธุรกิจการบินเติบโตเร็วจนกระทั่งนักบินไม่พอกับความต้องการ สายการบินจำนวนมากต้องใช้ค่าจ้างแพง ๆ และสวัสดิการที่ดีเป็นแรงจูงใจดึงดูดนักบินเข้าร่วมงาน #ThaiPBS #COVID19
3
โฆษณา