29 ม.ค. 2021 เวลา 13:38 • หนังสือ
สรุป Fear of Missing Out [Final Part]
อะไรสำคัญที่สุดสำหรับเรา?
ท่ามกลางโลกแห่งความวุ่นวาย ซ้ายขวามีแต่สิ่งใหม่ๆสิ่งต่างๆที่รอเราไปค้นหา แต่เราสามารถค้นหาทุกสิ่งทุกอย่างได้จริงๆหรือ แล้วอะไรคือสิ่งที่เรากำลังมองหาอยู่จริงๆ
สวัสดีค่ะ กลับมาอยู่กับสรุปส่วนสุดท้ายของ📚 หนังสือ Fear of Missing Out ไม่ต้องตามใครแค่ใช้ชีวิตในแบบของคุณ
หลังจากที่ผู้เชียนได้พาเราไปทำความเข้าใจสองพี่น้องโฟโม และโฟโบกันแล้ว ในส่วนนี้ของหนังสือจะพูดถึงวิธีการปราบคู่หูวายร้าย และการใช้ประโยชน์จากมันค่ะ
สิ่งที่เราต้องการคงไม่มีใครรู้ดีไปกว่าตัวเราและใจของเราเอง👍🏼 การจัดการกับคู่หูวายร้ายเริ่มต้นด้วยการถามตัวเองว่า อะไรคือสิ่งที่เราต้องการ และอะไรที่เราไม่ต้องการก็แค่ทิ้งมันไป คือเราต้องจัดลำดับความสำคัญของสิ่งต่างๆในชีวิต
โดยเริ่มจากแยกก่อนว่าเรื่องไหนสำคัญไม่สำคัญ💡 ผู้เขียนแนะนำให้เราแยกเป็น เรื่องที่มีเดิมพันสูง หรือเรื่องที่มีผลกระทบในระยะกลางและระยะยาว
เรื่องที่มีเดิมพันต่ำ หรือเรื่องในชีวิตประจำวัน และสุดท้ายคือเรื่องที่ไม่มีเดิมพัน หรือเรื่องที่เป็นรายละเอียดเล็กๆน้อยๆไม่มีผลกระทบอะไรเลย
ในเรื่องที่มีเดิมพันต่ำและไม่มีเดิมพัน โฟโมและโฟโบสามารถใช้วิธีเดียวกันได้เลย และวิธีที่ง่ายที่สุดก็คือถามคนอื่น (ง่ายเกิน 5555🤣) เพราะเป็นเรื่องที่ไม่มีผลกระทบมากมายอยู่แล้ว การถามคนอื่นจึงเป็นการจัดการที่ง่ายและสบายที่สุดเลยค่ะ
ในเรื่องที่เดิมพันต่ำในเรื่องงานเราอาจจะมอบหมายให้คนอื่นทำ หรือการมอบหมายงานนั่นเอง โดยกำหนดเงื่อนไข กำหนดกรอบต่างๆให้ชัดเจน แล้วเราก็จะมีเวลาไปจัดการงานอย่างอื่นแทน แทนที่จะมีสนใจโฟโมและโฟโบของเรา👍🏼
ส่วนในเรื่องที่มีเดิมพันสูง เราจะต้องแยกวิธีจัดการระหว่างโฟโมและโฟโบ
สำหรับโฟโม เราจะต้องเริ่มจากการแยกให้ออกก่อนว่าอะไรคือความจริงอะไรคือสิ่งที่เรารับรู้💡
เราจะต้องใช้ข้อเท็จจริงเพื่อจัดการกับความไม่สมมาตรของข้อมูล โดยจะต้องเปิดใจ และหาข้อมูลให้มากที่สุด
หลังจากนั้นเราก็ต้องกันการไหลไปกับฝูงชน โดยเอาตัวเองออกมาจากฝูงชน หรือพยายามอยู๋ให้หลายๆกลุ่มเพื่อจะได้เห็นภาพที่กว้างขึ้น และคำแนะนำที่หลากหลายกว่า
การจัดการกับโฟโบเราจะต้องแยกระหว่างสิ่งที่เราต้องการทำและสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้ได้มันมา นั่นก็คือจัดการกับกระบวนการตัดสินใจของเรานั่นเอง
เริ่มต้นด้วยการฮาวทูทิ้งค่ะ🤣 ทิ้งของไม่สำคัญ เก็บไว้เฉพาะของสำคัญ จนกว่าจะเหลือแค่อย่างเดียว แต่เราจะไม่เปรียบเทียบข้อเสีย เราจะเปรียบเทียบข้อดี และต้องระวังไม่ให้กลับไปอาลัยอาวรสิ่งที่ทิ้งไปนะคะ
แต่ถึงแม้จะจัดการกับเธอยังไงก็ตัดใจไม่ลง 5555🤣 เพราะมีสิ่งล่อลวงเราให้กลับไปวงวันโฟโมและโฟโบเต็มไปหมด อย่างแรกเลยก็คือเทคโนโลยี
เราต้องจัดการการใช้เทคโนโลยีของเรา แค่ควบคุมนะคะไม่ใช่งด แล้วก็ต้องเรียนรู้การใช้มันให้เกิดประโยชน์ด้วยค่ะ 👍🏼
แล้วอีกวิธีที่ช่วยได้เลยค่ะ ผู้เขียนแนะนำให้เราทำสมาธิ👍🏼 ซึ่งจะเป็นการฝึกให้เราอยู่กับปัจจุบัน และมีสติมากขึ้น ไม่ใช่ให้เราเข้าไปป่าไปนั่งเป็นพระธุดงนะคะ แต่ให้เราหาวิธีที่เหมาะสมกับตัวเรา และทำเป็นประจำทุกๆวันค่ะ
ไม่ใช่ว่าโฟโมจะมีแต่ความร้ายกาจนะคะ เค้าก็มีมุมน่ารักอยู่เช่นกัน คือโฟโมทำให้เราเกิดแรงบัลดาลใจ💡 อยากลองอะไรใหม่ๆ มีเป้าหมายใหม่ให้ตัวเอง
เช่น ถ้าเราทำงานประจำอยู่แล้ว แต่สนใจอยากเป็นยูทูปเบอร์ด้วย เราก็สามารถทำได้ค่ะ แค่ต้องระวังไม่ให้มันกระทบกับงานหลักของเราเท่านั้นเอง ถ้าเราทำแบบบนี้ก็จะเหมือนเติมสีสันให้ชีวิตเรา สนุกไปอีกแบบดีค่ะ
สุดท้ายแม้เราจะจัดการโฟของเราได้ แต่ก็ยังมีโฟของคนอื่นมากวนใจเราอยู่ดี ส่วนใหญ่โฟโมจะไม่ค่อยเป็นปัญหา
โฟโบต่างหากที่เป็น วิธีที่จัดการได้ง่ายที่สุดเลยก็คืออยู๋ห่างๆ หรือถ้าหนีไม่ได้จริงๆ ให้เราใช้โฟโมฆ่าโฟโบของเค้าค่ะ💡
ในบรรดาวิธีที่พูดถึงมาทั้งหมด เราจะทำไม่ได้เลยนะคะ ถ้าเราไม่มีความเด็ดขาดและใจแข็ง สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะใช้หลักการมากแค่ไหน ใจเราก็คือเรื่องที่สำคัญที่สุดอยู่ดี
ขอให้ทุกคนจัดการกับโฟในใจของเราให้ได้
แล้วอย่าลืมกดไลค์ไว้เป็นกำลังใจ และติดตามรีวิวหนังสือเล่มหน้าของเราด้วยนะคะ 💕
หนังสือ: Fear of Missing Out ไม่ต้องตามใครแค่ใช่ชีวิตในแบบของคุณ
หมวดหมู่: จิตวิทยาและพัฒนาตนเอง
ผู้เขียน: แพทริค เจ. แมคกินนิส
ผู้แปล: สุวิชชา จันทร
โฆษณา