31 ม.ค. 2021 เวลา 00:01 • ปรัชญา
หากคุณได้สิทธิ์ ย้อนเวลากลับไปในอดีต 🕑🕓🕣
คุณคิดจะกลับไปทำอะไร??🔙🔙🔙
เผอิญ มีโอกาสนั่งดูซีรี่ย์เรื่องหนึ่ง พล็อตเรื่องน่าสนใจดี แม้ว่ามันจะเกินความเป็นจริงไปหน่อย แต่ก็ละคร มันคือเรื่องสมมุติ อะไรๆ มันก็ย่อมจะเป็นไปได้
พอดูละครจบ ก็เริ่มย้อนดูตัวขึ้นมาทีเดียวเชียว แล้วก็นั่งนึกยิ้มๆ ถ้าเราย้อนวัยกลับไปใหม่ได้ เราจะกลับไปทำอะไรดี
เรื่องแรก ที่จะกลับไปเปลี่ยนคือ ตอนเด็กอายุประมาณ 10 ขวบ มีเพื่อนเล่นเป็นก๊วนใหญ่ ซึ่งมีเราเป็นเด็กหญิงแต่เพียงผู้เดียว เรื่องเล่นนี่แหละที่อยากกลับไปแก้ไข เพราะวิธีเล่นมันเลวร้ายมาก จนมานั่งคิดในวันนี้แล้วเศร้าใจ คือจับคางคก มาอ้าปาก แล้วให้มันคาบประทัด แล้วจุดไฟ ทุกคนคงวาดภาพตอนจบของการเล่นห่ามๆนี้ได้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น
นอกเหนือจากนั้นก็ยังจับแมลงปอ มาเด็ดก้น แล้วเอาหญ้าเสียบ และปล่อยให้มันบินหนีไป (ไม่ใช่ตัวเดียว แต่เป็นฝูง) สองเรื่องนี้ มันฝังใจ ทำให้เรากลัวเวรกรรมเป็นยิ่งนัก
เรื่องถัดมา อายุประมาณ 20 ได้รับรางวัลแข่งขันการประกวดกระทงชนะเลิศ ของมหาวิทยาลัย อันนี้ก็เศร้าใจทุกครั้งเมื่อถึงวันลอยกระทง เนื่องจากเราเรียนคณะเกษตร ดังนั้นผองเพื่อนส่วนใหญ่จะเป็นหนุ่มๆ ซึ่งวันๆพวกมันจะชอบสุมหัวกันกินแต่เหล้า พอมีกิจกรรมมันก็จะทอดทิ้งผู้หญิงอย่างเรารับผิดชอบทันที
เมื่อทุกคณะ ต้องทำกระทงประกวด เราผู้ด้อยฝีไม้ฝีมือ ในเรื่องผู้หญิงๆไม่ต่างกับเพื่อนชาย แต่มีความรับผิดชอบมากกว่า ความซวยจึงมาตกอยู่ที่เราและเพื่อนสาวอีก 1 คน ซึ่งเป็นสองสาวในคณะ ทำงัยล่ะ ทำไม่เป็นแต่อยากชนะ ด้วยแรงปรารถนา จึงนั่งรถไปเที่ยวงานลอยกระทงที่สุโขทัย ที่เขาเริ่มงานวันแรก ก่อนวันลอยกระทง 1 วัน
แล้วทำอะไรเหรอ ก็ไปตรงส่วนที่เขามีการลอยกระทงใบตอง ในตอนเปิดงาน เพื่อเป็นการเปิดพิธี แล้วไปสอย 1ในกระทง ที่ลอยอยู่ โดยมีข้อแม้ว่า ต้องสวย ใบที่เล็กที่สุด สดที่สุด ใส่ถุง หอบกลับมา เช็ดถู หาดอกไม้สดๆ ทดแทนดอกเดิม จนดูเป่ะเว่อร์ ส่งเข้าประกวด จนทำให้ได้ที่ 1 ได้รับการชื่นชม มากมาย แต่ทำไมเศร้า พอถึงวันลอยกระทงของทุกปี ก็จะนึกถึงแต่ชัยชนะของคนขี้แพ้ ทุกครั้ง
เรื่องที่ 3 คือกลับไปแก้ไข เรื่องที่เคย ทำร้ายจิตใจ ใครหลายๆคน ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต จนทำให้ชีวิตเขาเหล่านั้นซวนเซ ไปพักใหญ่ ด้วยฝีมือของเรา😳😳หลายคนด้วยซิ
เรื่องสุดท้าย ที่จะกลับไปทำ คือไปกอดและขอโทษ คนที่เคยรัก และคนที่รัก ให้สุดใจ เพราะในวันนั้นลืมที่จะทำ จนไม่มีโอกาส ได้ทำและทำได้อีกแล้วในวันนี้😔😔
📌 แต่ในโลกของความเป็นจริง เวลามันย้อนกลับไปไม่ได้แล้ว
📌 กรรมมันติดจรวด ได้แต่นั่งรอรับผลที่กระทำไว้ อย่างใจเย็น และจำภาพเก่าซ้อนขึ้นมาทันที ในวันที่ได้รับผลกรรม
📌 เคยที่จะเลือกทิ้ง สิ่งที่รักในอดีตมามากมาย จนวันนี้หันหลังกลับไปดู เส้นทางที่เดินมา มันรกร้างว่างเปล่า และเดียวดาย ผลกรรมของการทอดทิ้ง ของเราเอง
📌 มีเรื่องอีกมากมาย ที่อยากกลับไปแก้ไข แต่คงเยอะจน หมดเวลาแก้
📌 คนที่คิดจะกลับไปแก้ไขอดีต ก็ไม่ต่างอะไร กับคำว่า “โจรกลับใจ”
📌 ทางเดินที่เหลือ จึงคอยกำกับ ไม่ให้เกิด เรื่องราวที่ต้องอยากกลับไปแก้ไขอีก เพราะเรื่องจริงมันย้อนเวลาไม่ได้❤️
โฆษณา