30 ม.ค. 2021 เวลา 02:55 • ข่าว
เสียงตะโกนที่ดังกระหึ่มในเวลากลางคืน เพื่อร้องขออาหาร จากคนทั้งอาคารที่ถูกกักบนที่พักอาศัย ความเข้มงวดทำให้ไม่กล้าออกจากที่พัก แต่เมื่อรัฐผิดคำสัญญาที่จะส่งอาหาร
มีการแอบถ่ายคลิปเพื่อสื่อออกมาขอความช่วเหลือ หรืออาจขายข้อมูลให้นักข่าวต่างชาติ เพราะเป็นประเทศที่ถูกจับตามอง ช่วงนี้ข่าวการปิดข้อมูลการระบาดของไวรัสCCP(นักข่าวตั้งชื่อตามสมัยทรัมป์)
ในจีนกำลังถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก
ภาพที่ถูกแชร์จากการแอบถ่าย พบคนล้มลงเสียชีวิตในหลายเมืองเช่นเซี่ยงไฮ้ หรือแม้แต่ในปักกิ่ง และขณะนี้คือความกังวลที่ถูกปกปิดข้อมูลการระบาดในหลายเมือง
การสั่งปิดอาคารและห้ามคนเข้าออก ถึงกับนำเทปไปปิดตามประตูอาคาร จากข่าวมีคนถึง5000คนที่ต้องทนอยู่ในภาวะนี้ แต่มีคนได้รับอาหารเพียง 200 ครอบครัว รองหัวหน้านายกเทศมนตรีออกมากล่าวขอโทษ และได้จ้างอาสาสมัครกว่า 800 คนเพื่อนำส่งอาหาร แต่ชาวบ้านยืนยันว่ามีเพียงไม่กี่ครอบครัวที่ได้รับอาหารแบบฟรีๆ
เนื้อข่าวพูดถึงการปันผัก คำร้องขอที่ออกมาคือผักที่ไม่เคยได้รับการปัน ส่วน และข้าวกับแป้งที่กำลังจะหมดลง ทำให้พวกเขาพร้อมใจออกมายืนร้องตะโกนขออาหารช่วยกันในเวลาค่ำคืน เพื่อส่งสัญญาขอความช่วยเหลือ ให้ดังก้องออกไป
ภาพที่สื่อถึงความยากลำบาก คือการชักรอกอาหาร จากเพื่อนหรือญาติที่พยายามช่วยเหลือญาติตัวเองที่อาศัยบนอาคาร และกำลังจะอดตาย
ข่าวได้รับการเปิดเผยจากสื่อนอกประเทศ เพราะเมื่อลงในสังคมออนไลน์ของประเทศ จะถูกลบออกในทันทีที่ตรวจเจอ จึงเห็นเพียงข้อมูลจากญาติที่อยู่ต่างเมืองบนสื่อที่กล่าวถึง ว่าญาติของเขาที่อาศัยอยู่ในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือต้องเผชิญกับโรคระบาด ถูกกักตัว และกำลังขาดแคลนอาหาร
และสิ่งที่น่าหวั่นไหวสำหรับคำสั่งให้กักตัวแบบเข้มงวดคือการห้ามออกจากบ้านอย่างเด็ดขาด กำลังจะกลายเป็นเรื่องที่ รัฐบาลจีนหรือCCPต้องออกมาจัดการลงดาบ หรือแสดงความรับผิดชอบกับหน่วยงานกลางเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ก่อนที่ผลเสียจะลุกลามบานปลาย
หวังว่าเหตุการณ์เช่นนี้คงไม่เกิดกับประเทศไทย ขนาดประเทศที่ร่ำรวยกว่า ไม่ต้องพูดถึงการเปรียบเทียบ GDP เพราะยุคโควิดระบาด อะไรก็เกิดขึ้นได้ ขอให้พวกเราซึ่งมีสิทธิ์เรียกร้องกับรัฐบาล มีสิทธิ์ที่จะปกปิดข้อมูลที่ไม่อยากเปิดเผย และความมีอิสระเหนืออื่นใดศึกษาข้อมูลไว้เพื่อหาทางป้องกัน
อย่าลืมกดไลค์ แชร์ ติดตามคอมเมนต์ที่สร้างสรรค์
ขอบคุณภาพจาก
NTDNEWS
reference
โฆษณา